+Aa-
    Zalo

    Theo chân thực phẩm từ Trung Quốc "đầu độc" dân Việt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhiều thực phẩm bẩn từ Trung Quốc được nhập vào Việt Nam nhưng nhiều người vẫn mặc nhiên mua về ăn mặc kệ nguy hại.

    Nhiều thực phẩm bẩn từ Trung Quốc được nhập vào Việt Nam nhưng nhiều người vẫn mặc nhiên mua về ăn mặc kệ nguy hại.

    [presscloud]737[/presscloud]

    Trái cây không đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP)

    Hoa quả Trung Quốc tràn lan trên thị trường.

    Trái cây Trung Quốc nhưng lại “đội lốt” trái cây Việt bán tràn lan trên thị trường khiến người dân rất lo lắng. “Trái cây hiện không thể thiếu trong số thực phẩm tiêu dùng hàng ngày của mỗi gia đình. Trong khi đó, đây lại là loại thực phẩm ăn luôn mà không chế biến, nên nếu trái cây nhiễm dư lượng thuốc hay mất ATTP thì rất nguy hại cho sức khỏe. 

    Thị trường kinh doanh trái cây hiện đã rơi vào cảnh bát nháo, không có sự quản lý hoặc có nhưng cũng như không. Người tiêu dùng mua trái cây trong sự hoang mang về nguồn gốc cũng như chất lượng nhưng vẫn phải sử dụng. Không chỉ các cửa hàng kinh doanh trái cây trên phố, mà trên các diễn đàn mạng, trái cây cũng được rao bán tràn lan, từ trái cây khắp các vùng miền trong nước đến trái cây nhập khẩu và đặc biệt, ai cũng có thể kinh doanh trái cây. Không ai có thể khẳng định về nguồn gốc cũng như chất lượng của những loại trái cây này.

    “Chợ quê”, một diễn đàn mạng thu hút hơn 100.000 thành viên tham gia mua bán các loại, chủ yếu là thực phẩm thường xuyên có những chủ shop xả hàng trái cây với giá rẻ giật mình, hoặc bán theo hình thức “lố”, mua cả thùng giá rẻ. 

    Người dân chế biến món ăn Việt, nhưng gia vị chủ yếu là hàng Trung Quốc. 

    Hành, tỏi, khoai tây Trung Quốc được nhập và bày bán tràn lan.

    Hiện nay trên khắp các thị trường, từ thành thị tới nông thôn, hành, tỏi, khoai tây Trung Quốc được nhập về và bày bán tràn ngập, lấn át hoàn toàn hàng nội.

    Theo đó, dù người dân đã e ngại sử dụng các loại hành, tỏi Trung Quốc từ mấy năm nay vì sợ độc hại, song, khi đi tìm mua các loại hành tỏi về để tẩm ướp món ăn, đa phần mọi người phải nhắm mắt chọn liều các loại hành tỏi Trung Quốc với lý do hàng nội cực kỳ khó mua và hiếm.

    Trước đó, tại thành phố Vinh (Nghệ An), sau khi lập đoàn liên ngành kiểm tra các mặt hàng thực phẩm, nông sản rau củ quả tại các chợ và siêu thị  Kết quả, phát hiện 5/6 mẫu rau củ quả có dương tính với thuốc bảo quản và thuốc bảo vệ thực vật. Trong đó, có hành, tỏi nhập khẩu từ Trung Quốc. Đặc biệt, quá trình phân tích riêng mẫu rau cải có hoạt chất Cypermethrin (một hoạt chất dùng phòng trừ sâu trên cây trồng) là 0,79 mg/kg, vượt cao gấp 8 lần mức cho phép.

    Trà sữa trân châu có chất phụ kết dính bất thường và tạo khối trong ruột gây khó tiêu.

     Trà sữa trân châu có nhiều chất lạ có hại cho sức khỏe.

    Trà sữa trân châu là thức uống mà giới trẻ, đặc biệt lứa tuổi học trò rất thích loại thức uống này. Tên trà sữa trân châu bắt nguồn từ cách gọi một loại trà sữa có nhiều hạt thạch trái cây của Trung Quốc và loại trà này có mặt tại Việt Nam từ những năm 2005, đầu tiên ở thành phố Hà Nội, sau đó lan dần trên cả nước. Nguồn cung cấp hương trà sữa cũng như nguyên liệu pha loại thức uống này chủ yếu do Trung Quốc sản xuất. Trong thời gian gần đây, trà sữa trân châu có nguồn sản xuất bất minh đang hoành hành trên thị trường Việt Nam, đặc biệt là lô hàng làm từ lốp xe phế thải và giày dép làm người tiêu dùng hoang mang.

    Theo kết quả xét nghiệm, có nhiều chất lạ trong loại trân châu này, đặc biệt là loại có chất phụ kết dính bất thường và tạo khối trong ruột gây khó tiêu, thậm chí phải mổ. Hiện các nhà khoa học vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng, nhưng vẫn khuyến cáo người dân không nên uống trà sữa có trân châu không rõ nguồn gốc.

    Hằng Thanh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/theo-chan-thuc-pham-tu-trung-quoc-dau-doc-dan-viet-a211818.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc

    Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc

    Nhận lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Tập Cận Bình đã tiến hành thăm cấp Nhà nước trong 2 ngày.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc

    Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc

    Nhận lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Tập Cận Bình đã tiến hành thăm cấp Nhà nước trong 2 ngày.

    Phân biệt lụa Vạn Phúc và lụa Trung Quốc

    Phân biệt lụa Vạn Phúc và lụa Trung Quốc

    Để làm ra một sản phẩm lụa Vạn Phúc, người sản xuất phải trải qua rất nhiều công đoạn, với quá trình công phu, tỉ mỉ. Nhưng hiện nay có rất nhiều sản phẩm Trung Quốc trà