+Aa-
    Zalo

    Thi THPT quốc gia: Thí sinh nên chú ý đến đồ ăn để tránh gặp sự cố đáng tiếc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo kinh nghiệm dân gian, vào ngày thi, các sĩ tử phải kiêng ăn trứng, chuối… chỉ nên ăn xôi đỗ để đỗ đạt. Tuy nhiên, điều này không thực sự đúng trong thực tế.

    Theo kinh nghiệm dân gian, vào ngày thi, các sĩ tử phải kiêng ăn trứng, chuối… chỉ nên ăn xôi đỗ để đỗ đạt. Tuy nhiên, điều này không thực sự đúng trong thực tế.

    Thí sinh cần ăn uống đủ chất để đảm bảo sức khỏe trong suốt những ngày thi căng thẳng. Phụ huynh có thể bổ sung những thực phẩm tốt cho trí nhớ của sĩ tử theo gợi ý dưới đây. 

    Nước

    Cần uống đủ nước mỗi ngày, khoảng 1,5 – 2 lít nước. Đừng để đến khi khát mới uống. Không chỉ đơn thuần là nước lọc, cần bổ sung thêm các loại vitamin và khoáng chất từ nước hoa quả như cam, dưa hấu, các loại tảo biển, trà xanh, sữa…

    Trứng

    Quan niệm kiêng trứng vì sợ điểm thi giống quả trứng đã khiến sĩ tử có thể thiếu nhiều chất dinh dưỡng, vì trứng hoặc trứng vịt lộn là món ăn rất giàu protein. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều, mỗi ngày nên ăn một quả vào buổi sáng hoặc bữa phụ buổi chiều, không nên ăn vào buổi tối.


    Không những là nguồn cung cấp đạm mà còn cung cấp các axit béo (hay còn gọi là omega) có lợi cho hệ tim mạch, thần kinh. Một tuần nên ăn ba bữa cá, ưu tiên các loại cá thu, cá basa, cá trích... Ngoài ra, mùa hè có thể ăn thêm canh cua, ngao hoặc hến là nguồn cung cấp đạm và chất khoáng rất dồi dào.

    Đậu phụ

    Cung cấp đạm thực vật dễ tiêu, có thể mua và chế biến rất đơn giản. Đây là loại thực phẩm an toàn và phù hợp ăn trong những ngày hè nắng nóng.

    Nấm

    Nấm là loại thực phẩm mang lại giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp chất đạm, chất béo, carbohydrat và vitamin... Khi ăn các món được chế biến từ nấm, cơ thể bạn sẽ dồi dào năng lượng để việc học trở nên hiệu quả hơn.

    Các loại hạt

    Đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, hạt sen... Đây là nguồn cung cấp vitamin, chất khoáng và đạm thực vật rất tốt cho các sĩ tử, giúp cơ thể giải nhiệt và giảm bớt căng thẳng trong giai đoạn thi cử. Đây chính là nguồn cung cấp vitamin, chất khoáng và đạm thực vật rất tốt cho các thí sinh giữ một sức khỏe tốt và trí óc minh mẫn.

    Các loại rau có màu xanh đậm

    Rau xanh có nhiều sắt và vitamin nhóm B rất tốt cho các sĩ tử như rau ngót, rau dền, rau bó xôi.

    Các loại quả

    Nên ưu tiên các loại quả có màu vàng, đỏ để cung cấp nhiều vitamin A cho mắt. Ít nhất cũng ăn một quả chuối và một quả táo hoặc một cốc nước cam, quýt để cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

    Sữa 

    Bổ sung 1 – 2 ly sữa tươi giúp tăng cường năng lượng và chất dinh dưỡng cho cơ thể. Đồng thời, thêm vào khẩu phần ăn 1 hộp sữa chua mỗi ngày giúp cung cấp thêm lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt và bảo vệ đường ruột, hệ miễn dịch.

    Thí sinh nên lưu ý

    Trong 2 ngày thi THPT quốc gia vừa qua, đã có nhiều trường hợp thí sinh bị tiêu chảy, đau bụng do ăn đồ ăn không đảm bảo. Vì thế, để phòng tránh những vấn đề xấu và hoàn thành tốt kỳ thi, thí sinh nên lưu ý:

    Tuyệt đối không được thử các món ăn lạ, hạn chế nguy cơ rủi ro không đáng có, tốt nhất nên tránh những món ăn chưa ăn bao giờ.

    Nên tránh ăn thức ăn đường phố đến mức thấp nhất vì rất có thể các em sẽ bị ngộ độc.

    Không được bỏ bữa sáng. Sau một đêm dài cơ thể bị bỏ đói, chỉ khi được nạp năng lượng thì đầu óc mới có thể minh mẫn để tập trung ôn luyện.

    Không được ăn quá no, nên chia nhỏ các bữa ăn và chỉ nên ăn nó khoảng 80% ở các bữa ăn chính. Bởi nếu ăn quá no, máu sẽ tập trung về dạ dày và ruột để tiêu hóa lượng thức ăn nên sẽ giảm lượng máu lên não dễ dẫn tới buồn ngủ, do đó khả năng tiếp thu bài vở sẽ giảm.

    Đồng Trang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-thpt-quoc-gia-thi-sinh-nen-chu-y-den-do-an-de-tranh-gap-su-co-dang-tiec-a234116.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan