+Aa-
    Zalo

    Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Thêm phương án đề xuất chỉ có 4 môn

    (ĐS&PL) - Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đang nhận được đề xuất 3 phương án lựa chọn gồm thi 6 môn, thi 5 môn và thi 4 môn.

    Báo điện tử VietNamPlus dẫn báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, dự thảo phương án thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông từ năm 2025 đã được đăng trên cổng thông tin điện tử của đơn vị này để lấy ý kiến xã hội.

    Kết quả các ý kiến cho thấy cơ bản nhận được sự đồng thuận cao về các nội dung: Mục đích kỳ thi, hình thức môn thi, sự phân cấp, trách nhiệm của địa phương và trung ương, lộ trình triển khai, số lượng môn thi tự chọn...

    Tuy nhiên, có rất nhiều ý kiến phân tán về môn thi bắt buộc vì có thể dẫn đến các vấn đề như làm tăng áp lực thi cử, dễ gây nên việc chọn khối khoa học xã hội nhiều hơn so với khoa học tự nhiên; ảnh hưởng đến định hướng nghề nghiệp của học sinh cũng như phân công giáo viên trong quá trình giảng dạy tại nhà trường (môn thừa, môn thiểu).

    thi tot nghiep thpt tu nam 2025 them phuong an de xuat chi co 4 mon
    Hiện có nhiều ý kiến phân tán về môn thi bắt buộc trong thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Ảnh: Người lao động

    Theo báo Thanh Niên, Bộ GD&ĐT cho biết trong quá trình đánh giá tác động về phương án thi 6 môn tại TP.HCM, Long An, Tây Ninh, Lạng Sơn và Bắc Giang, có thêm nhiều ý kiến đề xuất về lựa chọn thi 4 môn. Cụ thể, thí sinh học chương trình THPT và chương trình GDTX cấp THPT phải thi 2 môn bắt buộc là ngữ văn và toán cộng thêm 2 môn lựa chọn trong số các môn còn lại được học lớp 12 (bao gồm cả môn ngoại ngữ và lịch sử).

    Phân tích chỉ ra phương án này có nhiều ưu điểm hơn nhược điểm, cụ thể có tới 3 ưu điểm. Thứ nhất, giảm thực sự áp lực thi cử cho học sinh và giảm thực sự chi phí cho gia đình học sinh, cả xã hội. Số buổi thi còn 3 buổi, giảm 1 buổi so với hiện nay.

    Thứ hai, lựa chọn này không gây nên sự mất cân bằng giữa các tổ hợp tuyển sinh; phù hợp với định hướng nghề nghiệp của các em; tạo điều kiện cho các HS dành thời gian học các môn lựa chọn phù hợp với định hướng nghề nghiệp.

    Thứ ba, thí sinh được chọn 2 môn lựa chọn để thi giúp thí sinh phát huy năng lực sở trường; tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét vào các cơ sở giáo dục đại học.

    Nhược điểm duy nhất của phương án này được Bộ GD&ĐT chỉ ra là có thể ảnh hưởng đến việc dạy và học môn lịch sử và ngoại ngữ; 2 môn này hiện nay đang là môn bắt buộc học.

    Bộ GD&ĐT cho rằng trong số các nội dung xin ý kiến về dự thảo phương án thi thì đã thống nhất được các điểm như: mục đích của kỳ thi, hình thức môn thi, sự phân cấp, trách nhiệm của địa phương và trung ương, lộ trình triển khai, số lượng môn thi tự chọn…

    Hiện nay đang có ý kiến khác nhau về số môn thi bắt buộc, những môn thi bắt buộc; phân tích, đánh giá ưu/nhược điểm của các lựa chọn môn thi bắt buộc. Đến nay, Bộ GD&ĐT đã nhận được đề xuất 3 phương án lựa chọn gồm thi 6 môn, thi 5 môn và thi 4 môn.

    Phương Uyên(T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-tot-nghiep-thpt-tu-nam-2025-them-phuong-an-de-xuat-chi-co-4-mon-a594040.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan