+Aa-
    Zalo

    Thị trấn "độc nhất vô nhị" với cuộc sống dưới lòng đất

    (ĐS&PL) - Coober Pedy - miền Nam nước Úc, là thị trấn dưới lòng đất độc nhất vô nhị trên thế giới hiện nay với cuộc sống người dân rất đặc biệt.

    Thông tin từ BCC, thị trấn Coober Pedy nằm trên một con đường dài hướng về trung tâm nước Úc với nhiều công trình bí ẩn xuất hiện - những đống đất nằm rải rác giống như những di tích bị lãng quên. Thỉnh thoảng, có một cái ống màu trắng nhô lên khỏi mặt đất bên cạnh chúng.

    thi tran doc nhat vo nhi voi cuoc song duoi long dat dspl1

    Thị trấn Coober Pedy.

    thi tran doc nhat vo nhi voi cuoc song duoi long dat dspl4

    Sau 100 năm, người dân đã xây dựng nên cả một thị trấn ngầm dưới lòng đất.

    Thị trấn này khai thác đá opal với dân số khoảng 2.500 người. Nhiều ngọn đồi nhỏ của nó là đất thải từ nhiều thập kỷ khai thác, nhưng chúng cũng là một cảnh tượng đặc trưng địa phương - cuộc sống dưới lòng đất.

    Theo Insider, đến ngày nay, việc khai thác khoáng sản hiếm này đã bị cấm. Thế nhưng cư dân vẫn chọn ở lại thị trấn khắc nghiệt này và có một nguồn thu thú vị nữa, đó là từ du lịch.

    Ở đây, 60% dân số sống trong những ngôi nhà được xây dựng bằng đá sa thạch sâu dưới lòng đất. Trong một số khu dân cư, dấu hiệu duy nhất của sự sống là các trục thông gió nhô lên khỏi mặt đất và chỗ đất thừa được đổ gần lối vào.

    Vào mùa đông, lối sống này có vẻ bị coi là lập dị. Nhưng vào những ngày mùa hè, người dân Coober Pedy không cần giải thích nhiều, bởi vì nhiệt độ thường xuyên lên tới 52 độ C. Nơi này nóng đến mức chim thi thoảng rơi từ trên trời xuống và đồ điện tử phải được bảo quản trong tủ lạnh.

    Việc chui xuống lòng đất ở thực sự đã giúp cư dân của Coober Pedy tránh nóng. Dù bên ngoài nhiệt độ có khắc nghiệt như thế nào, lên đến 50 độ C thì ở bên dưới, nhiệt độ trong lòng đất chỉ khoảng 24 độ C mà thôi. Việc tìm được nơi trú ngụ mát mẻ hơn đã giúp các người thợ mỏ trụ lại được ở Coober Pedy.

    Năm nay, thị trấn có vẻ đi tiên phong hơn bao giờ hết. Vào tháng 7, thành phố Chongquing, ở phía tây nam Trung Quốc, đã mở các hầm trú bom được xây dựng trong Thế chiến II để che chở cho công dân khỏi một mối đe dọa khác: thời tiết khắc nghiệt kéo dài.

    Ngôi nhà đều đầy đủ tiện nghi, nguồn thu từ du lịch

    dspl9
    Ngôi nhà đều đầy đủ tiện nghi và tạo nguồn thu từ du lịch.
    dspl8
    Những ngôi nhà dưới lòng đất có tất cả các tiện nghi của những ngôi nhà bình thường, từ mạng internet cho đến điện và nước.
    dspl7
    Nhà cửa của người Coober Pedy rất hiện đại chứ họ không hề sống kham khổ.
    dspl6
    Toàn bộ các ngôi nhà với đầy đủ phòng ngủ, phòng khách, phòng vệ sinh và các công trình thiết yếu.

    Toàn bộ các ngôi nhà với đầy đủ phòng ngủ, phòng khách, phòng vệ sinh và các công trình thiết yếu khác như hiệu sách, nhà thờ và quán bar đều được lắp đặt trong các bức tường chạm khắc dưới lòng đất của Coober Pedy. Lâu dần, cả một thị trấn dưới lòng đất đã hình thành - một điều khó hình dung trong thế kỷ 21.

    Dù sống dưới lòng đất nhưng nhà cửa của người Coober Pedy rất hiện đại chứ họ không hề sống kham khổ như một số người hình dung ban đầu.

    Những ngôi nhà dưới lòng đất có tất cả các tiện nghi của những ngôi nhà bình thường, từ mạng internet cho đến điện và nước.

    Điểm khác biệt duy nhất là chất liệu tường nhà và việc mọi người không được tiếp xúc với ánh mặt trời tự nhiên mà thôi.

    Sự độc đáo của thị trấn miền Nam nước Úc đã thu hút rất nhiều du khách tò mò. Vậy nên giờ đây người dân Coober Pedy còn giàu có nhờ du lịch.

    Để được xuống ghé thăm nhà cửa của cư dân ở đây, khách du lịch cần phải đóng tiền. Họ cũng có thể chọn lưu trú tại khách sạn tên Desert Cave ở Coober Pedy. Bên trong khách sạn có quán bar, phòng bi-a, nhà hàng và cả cửa hàng lưu niệm.

    Một giải pháp tuyệt vời cho người dân

    thi tran doc nhat vo nhi voi cuoc song duoi long dat dspl2
    Ở Coober Pedy, các tòa nhà dưới lòng đất phải sâu ít nhất 4 mét để tránh bị sập mái và dưới này, nhiệt độ luôn ở mức 230C dễ chịu.
    thi tran doc nhat vo nhi voi cuoc song duoi long dat dspl3

    Những căn nhà dưới lòng đất Coober Pedy được xây dựng kiên cố, nối nhau qua các cánh cửa như mê cung.

    Một số “đường hầm” của Coober Pedy, được đặt bên trong những tòa nhà nhỏ bình thường. Khi bạn bước vào bên trong, những lối đi ngầm xuống lòng đất dần dần lộ ra.

    Một số đường vào khác dễ tìm hơn - tại Riba's, một khu cắm trại nơi mọi người có thể dựng lều của họ trong những hốc sâu vài mét dưới mặt đất, lối vào là một đường hầm tối tăm.

    Ở Coober Pedy, các tòa nhà dưới lòng đất phải sâu ít nhất 4 mét để tránh bị sập mái và dưới này, nhiệt độ luôn ở mức 230C dễ chịu.

    Trong khi cư dân trên mặt đất phải chịu đựng mùa hè nóng bức và những đêm mùa đông lạnh giá, nơi nhiệt độ thường xuyên giảm xuống chỉ còn 2-30C, thì những ngôi nhà dưới lòng đất luôn luôn ở nhiệt độ phòng hoàn hảo quanh năm.

    Ngoài sự thoải mái, một lợi thế lớn của cuộc sống dưới lòng đất là chi phí. Coober Pedy tự sản xuất điện - 70% trong số đó được cung cấp bởi gió và mặt trời - nhưng họ lại không cần sử dụng điều hòa. “Để sống trên mặt đất, bạn phải trả rất nhiều tiền cho việc sưởi ấm và làm mát, khi nhiệt độ thường trên 500C vào mùa hè”, ông Jason Wright, người điều hành trại Riba’s cho biết.

    Nhiều ngôi nhà dưới lòng đất ở Coober Pedy có giá tương đối phải chăng. Trong cuộc đấu giá gần đây, một căn nhà ba phòng ngủ đã được bán với giá khoảng 40.000 AUD (609 triệu VND). Mặc dù ở thành phố lớn gần nhất - Adelaide, giá nhà trung bình là 700.000 AUD (10,7 tỷ VND). Các lợi thế khác bao gồm không có côn trùng cũng như không bị ô nhiễm âm thanh và ánh sáng.

    Kỳ lạ thay, lối sống dưới lòng đất cũng là biện pháp bảo vệ khỏi động đất, hiện tượng mà ông Wright mô tả là chỉ tạo ra tiếng ồn rung động tăng dần đến đỉnh điểm, sau đó lăn qua phía bên kia của đường hầm. “Chúng tôi đã chứng kiến hai trận động đất kể từ khi tôi sống ở đây”, ông cho biết.

    Nguồn ảnh: bbc.com & Insider

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-tran-doc-nhat-vo-nhi-voi-cuoc-song-duoi-long-dat-a589906.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan