+Aa-
    Zalo

    Thị trường khởi sắc, giá chuối xuất khẩu tăng cao

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau thời kỳ suy giảm, giá chuối những tháng đầu năm nay đã tăng lên đang kể, giao động ở mức 10.000 - 20.000 đồng/kg. Chính phủ cũng khuyến khích các doanh nghiệp chú trọng phát triển xuất khẩu chuối cũng như các mặt hàng trái cây khác, chế biến nhiều thành phẩm hơn để nâng cao giá trị cho sản phẩm.

    Theo Thương hiệu và Pháp luật, ở Việt Nam, hiện nay, chuối chiếm 19% tổng diện tích cây ăn trái hàng năm, tương đương khoảng 155 nghìn ha trồng chuối với sản lượng gần 2,5 triệu tấn/năm. Hơn nữa, chuối là loại trái cây rất bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe, chính vì vậy, mặt hàng này luôn nằm trong top 10 các mặt hàng xuất khẩu của nước ta.

    thi-truong-xuat-khau-2024-co-nhieu-khoi-sac-kim-ngach-xuat-khau-chuoi-tang-vot
    Thị trường xuất khẩu chuối đang bắt đầu ấm lên với giá xuất khẩu đạt ngưỡng 10.000 - 12.000.000/kg. Ảnh minh họa.

    Năm 2023, thị trường xuất khẩu chuối có dấu hiệu đi xuống vì giá xuất khẩu mặt hàng này giảm mạnh. Tuy nhiên, trong quý I/2024 giá xuất khẩu chuối đang ổn định ở quanh mức giá 10.000 - 12.000 đồng/kg. Sau khi trừ các chi phí đầu tư, chăm sóc,...giá chuối thu về khoảng 5.000 - 6.000 đồng/kg, tương đương khoảng 100 triệu/ha.

    Lý giải nguyên nhân gái chuối tăng, các chuyên gia cho rằng, sau Tết Nguyên đán 2024, nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này của thị trường Trung Quốc tăng cao kéo theo giá chuối trong nước không ngừng tăng lên. Mặt khác, thời điểm này, nguồn cung mặt hàng  cũng không dồi dào như trước.

    Đây là con số tương đối tốt cho người dân trồng chuối nói chung và người dân khu vực Nam Bộ nói riêng. Tín hiệu tích cực cho ngạch xuất khẩu hoa quả, hiện nay, Trung Quốc đang đẩy mạnh việc thu mua nông sản, rau củ và hoa quả từ Việt Nam. Dự báo trong thời gian tới, giá chuối xuất khẩu sẽ giữ ở mức ổn định do nguồn cung đang giảm dần.

    Hiện nay, chuối đã là sản phẩm xuất khẩu chính ngạch, tuy nhiên, số lượng lớn thị trường nhập khẩu đến từ Trung Quốc, các thị trường khác chiếm số nhỏ. Dự kiến, kim ngạch xuất khẩu chuối năm nay ước tính đạt 310 - 312 triệu USD, riêng thị trường Trung Quốc ước tính đạt 200 triệu USD.

    Nhìn chung, riêng mặt hàng chuối, chúng ta đang chủ yếu tập trung cung ứng cho nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc, tuy nhiên, nếu tình trạng này diễn ra thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng phụ thuộc đầu ra, ảnh hưởng đến tính bình ổn cho thị trường hoa quả nói chung và mặt hàng chuối nói riêng.

    Theo các cơ sở thu mua nhận định, hiện nay việc thu mua khá thuận lợi, tuy nhiên thời gian tới các cơ sở đóng gói chuối sẽ gặp khó về nguồn cung do sản lượng giảm. Mặt khác, do thiên tai, thời tiết và khí hậu nước ta hiện nay đang có sự thay đổi lớn, nếu trước đây 1 ha sẽ thu hoạch tương ứng với sản lượng đạt 50 tấn/ năm, hiện tại đã giảm xuống còn 40 tấn/năm.

    Hoa Hồng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-truong-khoi-sac-gia-chuoi-xuat-khau-tang-cao-a614151.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Hoàng Anh Gia Lai bắt đầu xuất khẩu chuối

    Hoàng Anh Gia Lai bắt đầu xuất khẩu chuối

    Đầu tư hàng chục ngàn ha cây ăn trái nhiệt đới tại Việt Nam, Lào, Campuchia, các sản phẩm nông nghiệp được HQGL đầu tư đạt tiêu chuẩn Global Gap đã bắt đầu cho thu hoạch.