+Aa-
    Zalo

    Thị trường xe máy Việt: Tung chiêu kích cầu và cảnh “cá lớn nuốt cá bé”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Có thể nói, thị trường xe máy Việt dù rất lớn nhưng không phải là sân chơi dễ dàng cho người mới, các thương hiệu nhỏ không đầu tư bài bản về sản phẩm, truyền thông.

    Có thể nói, thị trường xe máy Việt dù rất lớn nhưng không phải là sân chơi dễ dàng cho người mới, các thương hiệu nhỏ không đầu tư bài bản về sản phẩm, truyền thông.

    Thời điểm cuối năm, bên cạnh việc làm mới sản phẩm, các hãng xe máy tại Việt Nam đều có những chương trình ưu đãi dành cho các dòng xe bán chậm nhằm thúc đẩy doanh số.

    Cụ thể, tháng cuối cùng của năm 2017, thị trường xe máy khá sôi động với các hoạt động kích cầu từ các nhà sản xuất lớn tại Việt Nam. Cả Honda, Piaggio, Suzuki hay Yamaha đều có động thái thúc đẩy sức mua của thị trường, đặc biệt với những mẫu xe bán chậm.

    Đặc biệt, các hãng xe máy đồng loạt có động thái làm mới sản phẩm với cả các mẫu xe số và xe tay ga. Liên doanh xe máy Nhật Bản Honda tung ra loạt màu sắc mới, tem xe mới cho mẫu côn tay Winner 150.

    Trên thị trường hiện tại, Suzuki cũng đã bổ sung thêm màu sắc cho dòng xe côn tay Raider 150 Fi từ tháng 11. Ở phân khúc xe côn tay, Raider 150 tỏ ra thất thế hơn về doanh số so với các đối thủ Honda Winner hay Yamaha Exciter.

    Honda Air Blade hay Yamaha Exciter màn màu sơn này đều đang bán với giá cao hơn đề xuất. Bên cạnh đó, một số nguồn tin đề cập đến chuyện mẫu xe Air Blade sẽ có phiên bản smartkey vào trung tuần tháng 12.

    Cách làm mới sản phẩm bằng màu mới và tem xe thay đổi cũng được Yamaha Việt Nam áp dụng. Liên doanh xe máy Nhật Bản này tung ra màu sắc mới cho cả Exciter 150 và NVX.

    Thị trường xe máy dịp cuối năm đang chứng kiến những thái cực trái ngược nhau về giá bán. Ảnh minh họa

    Mẫu xe côn tay Exciter 150 có 3 màu sắc mới, trong đó phiên bản màu cam/đen nhận được khá nhiều quan tâm từ cộng đồng, bởi lần đầu tiên có mặt trên dòng xe này. Trong khi màu xanh GP cũng thay đổi rất nhiều so với trước đây. Đối với xe tay ga NVX, Yamaha cũng bổ sung thêm màu sơn cam/đen, giới thiệu là phiên bản màu giới hạn. Giá bán của mẫu xe này tương tự các phiên bản NVX 155 đặc biệt khác, ở mức 52,7 triệu đồng.

    Hai ông lớn Honda và Yamaha cũng đang ngược chiều, xe của Honda nhiều dòng đang bán cao hơn đề xuất trong khi các mẫu xe của người hàng xóm Nhật Bản đều bán dưới giá công bố.

    Ở thời điểm hiện tại, khi các hãng xe máy Trung Quốc đã vắng bóng từ lâu thì Kymco dù có mặt ở thị trường VN không muộn (2004), có cả nhà máy lắp ráp trong nước nhưng lại đang tỏ ra khá chật vật trong việc tìm kiếm khách hàng. Trong khi đó, tân binh Peugeot chọn cho mình hướng đi riêng đối đầu người hàng xóm Piaggio cũng chưa gây được tiếng vang sau hơn 1 năm gia nhập thị trường. Ngoài ra, vẫn còn một số tên tuổi nhỏ hơn kinh doanh dòng xe nhỏ 50cc nhái thiết kế của Honda Cub trước đây bởi không thể cạnh tranh ở phân khúc trên 100cc.

    Ngay cả trong khối VAMM chiếm tới 99% thị phần, “người cắt bánh” cũng không hề chia đều cho cả 5 thành viên khi mà 2 “đại gia” Honda và Yamaha luôn chiếm tới khoảng 95% thị phần trong suốt nhiều năm. Với lợi thế về thương hiệu Honda và Yamaha dễ dàng “nuốt cá bé” ngay cả khi đến sau. Không chỉ mất thế cạnh tranh trước Yamaha Sirius hay Honda Wave Alpha buộc phải bán rẻ hơn nhiều so với đối thủ hay tập trung vào dòng xe 50cc ở mảng xe số Suzuki hay SYM cũng đang lép vế ở mảng xe tay ga giá rẻ vốn từng khá thành công.

    SYM dù khai phá phân khúc xe tay ga từ rất sớm bằng chiếc Attila nhái kiểu dáng Honda Spacy hay Elizabeth nhái Vespa LX với giá rẻ rất được người Việt ưa chuộng vào đầu thế kỷ 21 nhưng cũng nhanh chóng bị Yamaha, Honda làm lu mờ khi hai ông lớn này tham chiến phân khúc. Bản thân Suzuki từng khá thành công với Hayate nhưng cũng mới phải khai tử dòng xe này trong năm nay vì không thể cạnh tranh trước làn sóng xe dưới 30 triệu đồng từ hai người đồng hương.

    Trong phân khúc xe tay ga cao cấp, Piaggio với thương hiệu con Vespa từng là “trùm” với những mẫu xe cao cấp, thời trang cho giới trẻ sành điệu cũng đang dần mất đi chỗ đứng trước sự lên ngôi của thương hiệu “bình dân” hơn là Honda.

    Đi cùng với sự kích thích thị trường đến từ các hãng xe máy, người tiêu dùng trong giai đoạn gần Tết Nguyên Đán cũng đang phải chạy đua với cơn bão tăng giá, đội giá. Nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao sẽ đi kèm với tình trang khan hàng ở một số mẫu xe ăn khách như Honda SH, SH Mode, LEAD, Vision hay Yamaha Exciter. Tuy nhiên, thị trường xe máy dịp cuối năm đang chứng kiến những thái cực trái ngược nhau về giá bán. Hầu hết xe số của các hãng đều bán dưới giá đề xuất, trong khi xe tay ga lại lên hương cả về doanh số và giá bán. Hiện tượng “cá lớn nuốt cá bé” xảy ra buộc các thương hiệu nhỏ phải tìm ra hướng đi mới tránh đối đầu trực diện với các “ông kẹ”.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-truong-xe-may-viet-tung-chieu-kich-cau-va-canh-ca-lon-nuot-ca-be-a212365.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan