+Aa-
    Zalo

    Thiếu ca khúc nhạc xuân mới 2015: Lối mòn sao làm nên hiện tượng?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Năm hết tết đến, nhạc xuân trở thành thứ gia vị không thể thiếu trong đời sống tinh thần của mọi người. Vì thế, một bài hát hay về ngày xuân luôn được khán giả kỳ vọng.

    (ĐSPL) - Năm hết tết đến, nhạc xuân trở thành thứ gia vị không thể thiếu trong đời sống tinh thần của mọi người. Vì thế, một bài hát hay về những ngày xuân luôn được khán giả kỳ vọng. Thời gian gần đây, các ca sỹ bắt đầu tung ra những sản phẩm của mình. Tuy nhiên, để tạo những bài hát chiếm được cảm tình của khán giả, không phải chuyện đơn giản.

    Nhạc xuân vắng bóng bài hát hit?

    Tại thời điểm này, các bài hát xuân đang được các nghệ sỹ lần lượt tung ra rầm rộ. Mới đây, nam ca sỹ Hồ Quang Hiếu tiếp tục trình làng MV Chúc mừng năm mới, với hy vọng MV này sẽ lập kỳ tích như bài hát Con bướm xuân như năm vừa qua. Có thể nói, năm 2014 vừa qua, hiện tượng Con bướm xuân, một bài hát nhạc xuân gây ấn tượng khá mạnh với người nghe nhạc.

    Hiện tượng Con bướm xuân khiến không chỉ có một Hồ Quang Hiếu sử dụng ca khúc này, mà còn có các ca sỹ đình đám khác cũng tung ra các sản phẩm âm nhạc mang tên Con bướm xuân. Việc có quá nhiều nghệ sỹ tham gia hát bài hát này khiến khán giả có phần "bội thực", vì phải nghe nhiều giọng hát nhưng chỉ có một bài. Sự độc tôn của bài hát này trong mùa xuân năm qua, phải chăng cho thấy chúng ta đang thiếu những bài hát xuân hay, được khán giả đón nhận?

    Hiện tại, Tết 2015, nhiều bài hát về mùa xuân cũng được các ca sỹ tung ra hứa hẹn sẽ tạo ra một đời sống âm nhạc phong phú. Nếu như năm 2014, Hồ Quang Hiếu gây sốt với Con bướm xuân thì năm nay, anh chàng cũng khá kỳ vọng với sản phẩm âm nhạc Chúc mừng năm mới. Theo ca sỹ Hồ Quang Hiếu, tết năm nay, anh muốn tạo cho khán giả sự nhẹ nhàng, vui tươi nhưng cũng không kém sự rộn rã. Áp lực thành công của năm trước cũng khá nặng nề cho chàng ca sỹ này trong việc tạo bài hát hit.

    Được biết, bài hát trong MV "Chúc mừng năm mới" của Hồ Quang Hiếu là một bài hát đã quen thuộc với nhiều người. Bài hát này trước đây cũng từng được ca sỹ Lam Trường thể hiện khá thành công. Ngoài Hồ Quang Hiếu, ca sỹ Đông Quân cũng cho ra sản phẩm âm nhạc xuân mang tên: Vui trong ngày cưới và Xuân quê hương. Theo ca sỹ Đông Quân, album này có một số ca khúc cũ, quen thuộc, ngoài ra, cũng có một số ca khúc mới. Điểm chung của album này là các ca khúc đều mang âm hưởng nhẹ nhàng, truyền cảm, đi vào lòng người.

    Ca sỹ Đông Quân cho ra sản phẩm album Tết gồm những bài hát cũ và mới.

    Ngoài ra, các ca sỹ trẻ như Ái Phương, Văn Mai Hương, Đinh Mạnh Ninh... cũng đã cho ra các sản phẩm âm nhạc đón xuân. Nhìn chung, tình hình nhạc xuân năm 2015, hứa hẹn có nhiều bài hát ghi dấu ấn trong lòng khán giả. Ngoài việc phối lại những ca khúc đã đi vào lòng người như: Ngày tết quê em, Lời tỏ tình của mùa xuân, Thì thầm mùa xuân, Biết, Gái xuân... những bài hát từ lâu đã đi vào lòng người thì các nghệ sỹ cũng cho ra một số bài hát mới.

    Có thể nói, với việc làm mới các bài hát đã cũ, việc tạo ra sự đột phá thành những bài hát hit cũng khó khăn. Những bài hát này được khán giả nghe qua và mang dấu ấn của nhiều ca sỹ đi trước. Chính vì vậy, mà những bài hát mới cũng được nhiều nghệ sỹ chọn lựa. Điển hình có Ái Phương, với việc sáng tác và biểu diễn bài hát của cô với tựa đề Sớm xuân, hay Tết trong tâm hồn, một sáng tác của ca sỹ, nhạc sỹ Hoàng Tôn... Dù rằng, chưa đến tết, nhưng các sản phẩm xuân đang bắt đầu nhộn nhịp với hàng loạt bài hát mới có, cũ có, đang là một cuộc chạy đua để tìm ra các bài hát hay, gây được sự chú ý của khán giả.

    Khó qua được cái bóng cũ?

    Dạo quanh các trang âm nhạc online, hay các cửa hàng băng đĩa nhạc, PV thấy các bài hát nhạc xuân cũ vẫn chiếm một số lượng đông đảo. Các bài hát nhạc xuân mới dường như khá ít ỏi. Đánh giá về vấn đề này, ca sỹ Đông Quân cho biết: "Xuân đến ai cũng thích nghe nhạc xuân. Có những bài hát nhạc xuân đã ghi dấu trong lòng khán giả nên khó từ bỏ. Vì thế, những bài hát xuân đã cũ, có những bài hát hơn 20 năm nhưng khán giả vẫn thích. Vì vậy, việc một số ca sỹ chọn các bài hát xuân cũ để cho ra mắt vào dịp tết. Tôi nghĩ, việc tạo ra những màu sắc xuân trong âm nhạc khác nhau, cũng là cách để tạo ra sự đa dạng và phong phú trong thị trường nhạc xuân hiện nay".

    Chưa có bài hát nhạc xuân mới nào có thể "đánh gục" những bài hát cũ, một phần nào đó là do lỗi của nhạc sỹ. Nhạc sỹ, ca sỹ Cáp Anh Tài cho biết: "Nhạc xuân hiện nay đa phần là mô tuýp cũ, chúc mừng nhau, chúc xuân... Nhiều người chưa khai thác các khía cạnh khác trong đời sống xã hội. Tôi nghĩ, nếu khai thác các khía cạnh này sẽ tạo thêm nhiều điều thú vị cho nhạc xuân. Có thể nói, các bài hát về nhạc xuân khá nhiều, nhưng những bài hát mới để đi vào lòng người thì chỉ đếm trên đầu ngón tay".

    Lý giải về việc nhiều bài hát nhạc xuân mới chưa thể thực sự tạo ra sự khác biệt, ca sỹ, nhạc sỹ Cáp Anh Tài cho biết: "So với các bài hát xuân cũ, thì một số ít các bài xuân mới có giai điệu chưa thực sự đi vào lòng người. Ca từ chưa thu hút, đặc biệt chưa gợi những cảm xúc cho người nghe, mà dường như các ca từ về bài hát xuân hiện nay khá chung chung, mang tính sáo rỗng. Chính vì vậy, một số ít bài hát xuân mới chưa tạo ra được dấu ấn riêng trong lòng khán giả. Thế nên, việc khán giả chọn những bài hát xuân cũ cũng là điều dễ hiểu".

    Ca sỹ Đồng Lan cho biết: "Hiện nay, các bài hát nhạc xuân cũ được vẫn nhiều người nghe hơn những bài mới, sở dĩ có hiện tượng này, bởi các bài hát nhạc xuân cũ như một món ăn tinh thần. Do đó, khi lớn lên và nghe lại, những cảm xúc tràn về. Không chỉ vậy, ca từ và giai điệu của những bài hát nhạc xuân cũ cũng khá đẹp. Vì vậy, những bài nhạc xuân cũ luôn có một vị trí đặc biệt trong lòng mỗi người. Do đó, các bài hát xuân mới cũng khá khó khăn để tạo được những dấu ấn trong lòng khán giả".

    Ca sỹ Đồng Lan cho rằng, nhạc xuân giúp cho mỗi người vui vẻ, yêu đời hơn.

    Sự thiếu vắng các ca khúc nhạc xuân mới, cũng xuất phát từ một số nguyên nhân khác. Ca sỹ, nhạc sỹ Cáp Anh Tài cho biết: "Nhạc xuân thường chỉ có một mùa. Hết xuân, khán giả cũng ít nghe các bài hát về chủ đề này. Vì vậy, nó cũng tạo ra sự kém mặn mà. Ngoài ra, cùng với một số yếu tố khác, các bài hát nhạc xuân mới cũng hiếm hoi. Nhiều ca sỹ hát lại những bài hát xuân cũ, quen thuộc đã đi vào lòng người. Theo tôi, điều này cũng không tốt lắm. Hiện nay, ca sỹ đang chạy theo và khá chiều chuộng khán giả mà không tạo ra những cái mới. Tôi nghĩ những bài hát nhạc xuân cũ đã hay, nhưng nếu chúng ta lặp lại, mà không tạo ra cái mới hơn cũng không phải là điều tốt".

    Ca khúc về mùa xuân đã đủ?

    Không thể phủ nhận, hiện nay, một số bài hát khi đã nghe là biết tết đến, xuân về. Ở góc độ nào đó, các bài hát này đã làm tròn sứ mạng của mình. Ca sỹ Đồng Lan chia sẻ: "Hiện nay, nếu xét ở góc độ thế giới, khi nghe bài hát về nhạc xuân thì có Happy New Year của Abba. Còn ở Việt Nam, chúng ta cũng có khá nhiều bài hay và đi vào lòng người. Tôi nghĩ, nhạc xuân là loại nhạc khiến tinh thần của mỗi người vui vẻ hơn, nó cổ động tâm hồn. Nếu chúng ta có thêm nhiều bài hát xuân mới hay nữa là điều tốt. Tuy nhiên, nếu không có thêm nhiều bài hát nữa thì cũng không quá ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống âm nhạc".

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thieu-ca-khuc-nhac-xuan-moi-2015-loi-mon-sao-lam-nen-hien-tuong-a83388.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Không khí Tết - nhạc xuân rộn ràng

    Không khí Tết - nhạc xuân rộn ràng

    Tết nguyên đán Ất Mùi chỉ còn chưa đến 1 tháng nữa. Không khí tết và những bản nhạc xuân đang trở lại với chúng ta. Bạn có muốn cài đặt hay tặng người thân?