+Aa-
    Zalo

    Thiếu canxi có thể làm tăng nguy cơ ngừng tim

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ mới đây đã chỉ ra sự liên quan giữa nồng độ canxi trong máu thấp với ngừng tim.

    Mới đây, kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ đã chỉ ra sự liên quan giữa nồng độ canxi trong máu thấp với ngừng tim. 

    Thanh niên đưa tin, kết tủa một nghiên cứu vừa mới được công bố chính thức trên tạp chí y học Mayo Clinic Proceedings (Mỹ) cho thấy, người có nồng độ canxi trong máu thấp sẽ có nguy cơ bị ngừng tim cao gấp đôi so với người thường. Trong khi đó, có đến 90% các ca ngừng tim sẽ tử vong.

    Trước đó, các nhà khoa học tiến hành so sánh nồng độ canxi trong huyết thanh của 267 bệnh nhân bị ngừng tim và 445 người khỏe mạnh. Kết quả cho thấy canxi của người bị ngừng tim thấp hơn người thường. Ngoài ra, người có canxi thấp cũng đối mặt rủi ro cao bị tiểu đường và bệnh thận mạn tính, nghiên cứu cho biết.

    Những người bị thiếu canxi thường buồn nôn và chán ăn. Ảnh: Shutterstock

    “25% những người có nồng độ canxi thấp nhất trong huyết thanh có nguy cơ ngừng tim cao gấp đôi 25% người có nồng độ canxi cao nhất” - Tiến sĩ Sumeet Chugh, thành viên của nhóm nghiên cứu và đang là nghiên cứu cao cấp của Viện tim Cedars-Sinai (Mỹ) cho biết.

    Dữ liệu nghiên cứu cũng cho thấy, những người có nguy cơ ngừng tim cao thường có nồng độ canxi dưới 8,95 miligam trên mỗi decilít (mg/dl). Ngoài ra, nghiên cứu cũng phát hiện những người bị ngừng tim thường mắc một trong các bệnh như tiểu đường, tắc nghẽn phổi mạn tính và thận mạn tính.

    Theo VnExpress, khi có các dấu hiệu thường xuyên bị co thắt cơ bắp, tê ngứa ran chân tay, nóng tay yếu giòn, ăn không ngon miệng... tức cơ thể đang thiếu canxi trầm trọng.

    Canxi có vai trò quan trọng đối với xương, cơ bắp và dây thần kinh. Thiếu canxi, cơ thể dễ phát triển các bệnh như loãng xương, mật độ xương thấp, nghiêm trọng hơn là bệnh tim, viêm khớp... Khoáng chất quan trọng này còn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì xương khỏe mạnh và cơ bắp mạnh mẽ. Nó bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn có hại gây ra nhiễm trùng và giúp vận chuyển chất dinh dưỡng đến từng tế bào.

    Theo ý kiến của các chuyên gia, mặc dù canxi có vai trò quan trọng với cơ thể nhưng không có nghĩa cứ bổ sung càng nhiều thì càng tốt. Ảnh minh họa

    Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu hụt canxi trầm trọng:

    Co thắt cơ bắp

    Đây là một trong những dấu hiệu mạnh mẽ nhất cảnh báo cơ thể đang thiếu canxi. Co thắt, tiếp theo là chuột rút hoặc đau nhức luôn là một dấu hiệu cho thấy mức độ canxi trong cơ thể rất thấp.

    Mất trí nhớ

    Thiếu canxi trong cơ thể có thể dẫn đến mất trí nhớ do mức độ canxi trong cơ thể ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của hệ thần kinh.

    Tê, ngứa ran chân tay

    Những người thiếu canxi thường đối mặt với triệu chứng tê hoặc ngứa ran ở ngón tay hay khu vực miệng. Tình trạng này là do thiếu hụt canxi làm cho dây thần kinh và cơ bắp dễ bị kích động.

    Trầm cảm

    Thiếu canxi ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần. Đây cũng là nguyên nhân liên quan đến bệnh trầm cảm và tâm trạng lo âu.

    Mệt mỏi

    Thiếu canxi không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần mà còn tác động xấu đến thể chất con người. Những người bị thiếu hụt canxi thường cảm thấy mệt mỏi cấp tính và thường xuyên bị ốm.

    Móng tay yếu và giòn

    Mức canxi thấp dẫn đến sự suy yếu của móng tay. Chúng trở nên rất yếu mềm, dễ bị bong tróc và giòn.

    Mất cảm giác ngon miệng

    Những người bị thiếu canxi thường buồn nôn và chán ăn. Nếu bạn không cảm thấy đói thì đừng bỏ qua bởi đây là dấu hiệu cảnh báo mức canxi trong cơ thể thấp.

    Theo ý kiến của các chuyên gia, mặc dù canxi có vai trò quan trọng với cơ thể nhưng không có nghĩa cứ bổ sung càng nhiều thì càng tốt. Thừa canxi gây ra không ít những hậu quả nghiêm trọng như gây ức chế hấp thu các chất khác như sắt và kẽm, gây quá tải cho thận, giảm chức năng thận, về lâu dài gây sỏi niệu quản, sỏi thận, canxi hóa động mạch, xơ vữa động mạch, gây mệt mỏi, kém ăn, táo bón…

    Các bác sĩ khuyến cáo cách bổ sung canxi tốt nhất là qua thực phẩm. Những thực phẩm giàu canxi là sữa, các chế phẩm của sữa, mè, trứng, tép, cua đồng, rạm, đậu nành hay những chế phẩm làm từ đậu nành. Tuy nhiên, để canxi được hấp thu và sử dụng tốt, cơ thể phải có đủ vitamin D.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thieu-canxi-co-the-lam-tang-nguy-co-ngung-tim-a204636.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan