+Aa-
    Zalo

    Thiếu nữ 21 tuổi "sống lại thêm lần nữa" sau 31 giờ phẫu thuật tái tạo khuôn mặt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Katie Stubblefield (21tuổi) như được sống lại một lần nữa sau ca cấy ghép mặt kéo dài 31 giờ đồng hồ.

    Katie Stubblefield (21tuổi) như được sống lại một lần nữa sau ca cấy ghép mặt kéo dài 31 giờ đồng hồ.

    Katie Stubblefield trước và sau khi cô tự sát bất thành. Ảnh: DailyMail

    Tự sát bằng súng khiến khuôn mặt biến dạng

    Katie là một cô gái hài hước, vui vẻ lớn lên ở Lakeland, bang Florida (Mỹ). Cô gái rất thân thiết với chị gái Olivia và anh trai Robert. Katie có thành tích cao trong học tập và chơi thể thao rất giỏi.

    Năm 16 tuổi, gia đình cô chuyển đến Kentucky, rồi một năm sau đó chuyển đến Mississippi. Ở ngôi trường mới, Katie gặp gỡ và ngay lập tức bị thu hút bởi một cậu bạn cùng trường. Họ hẹn hò và thậm chí đã tính đến chuyện đám cưới.

    Tháng 1/2014, Katie mổ ruột thừa và phẫu thuật loại bỏ túi mật. Khi ấy, cậu bạn trai đã luôn ở cạnh Katie và là chỗ dựa cho cô.

    Nhưng vào ngày 25/3, Katie vô tình thấy được những tin nhắn qua lại của bạn trai với một cô gái khác.

    Quá đau khổ, Stubblefield đã dùng súng bắn vào mặt để tự sát nhưng không thành công.

    Hành trình chạy đua cứu cô gái trẻ từ cõi chết trở về

    Khi sự việc xảy ra, người anh trai lập tức đưa em gái đến bệnh viện ở Mississippi với tình trạng hộp sọ bị tổn thương nặng. Katie tiếp tục được chuyển đến Tennessee. Tại đây các bác sĩ đã chèn một lỗ khí quản, ổn định hàm và xương gò má, khâu mí mắt để bảo vệ giác mạc và vá một lớp màng não bị rách.

    Cô gái tiếp tục phải chuyển đến Cleveland Clinic - một bệnh viện chuyên về điều trị chấn thương hộp sọ. Tại đây các bác sĩ thực hiện khoảng 22 ca phẫu thuật lớn nhỏ để chỉnh sửa khuôn mặt cho cô trước khi bước vào cuộc đại phẫu ghép mặt.

    Cấy ghép mặt là kỹ thuật y học dùng để thay thế một vài phần hoặc toàn bộ khuôn mặt của một bệnh nhân từ các mô hiến tặng như da, xương, dây thần kinh và mạch máu từ người cho đã qua đời. Theo bác sĩ Bệnh viện Clevelad, ca phẫu thuật của Katie bao gồm cấy ghép da đầu, trán, mí mắt trên và dưới, hốc mắt, mũi, má trên, hàm trên và nửa hàm dưới, răng trên, răng dưới, một phần dây thần kinh, cơ và da.

    Cuộc đại phẫu thuật “cấy ghép mặt” kéo dài 31 giờ đồng hồ

    Tháng 3/2016, Katie được đưa vào danh sách chờ đợi ghép mặt. Sau 14 tháng, đội ngũ y tế tìm thấy người hiến mặt là Adrea Schneider, một phụ nữ 31 tuổi đã mất vì sốc thuốc.

    Vào ngày 4/5/2017, cuộc phẫu thuật đã được thực hiện. Mười một bác sĩ phẫu thuật ở nhiều lĩnh vực khác nhau đã hợp tác và phẫu thuật xuyên đêm.

    “Với mũi, môi, mí mắt và hàm mới, bệnh nhân đã có thêm một cơ hội để hòa nhập xã hội và một tương lai tươi sáng như những bạn trẻ khác. Ca phẫu thuật đã mang lại cho cô sự tự tin và lòng tự trọng mà cô đã mất trong lần tự sát không thành công đó”, bác sĩ Brian Gastman của Trung tâm Cleveland và là 1 trong 11 bác sĩ phẫu thuật cho biết.

    Ngoài ra, giờ cô cũng có thể nhai, nuốt và thở mà không cần sự trợ giúp nào nữa.

    Ngày 1/8/2017, Katie xuất viện. Cô được bác sĩ cho uống thuốc ức chế miễn dịch để phòng tránh nguy cơ đào thải và sẽ dùng đến cuối đời. Bên cạnh đó, Katie tiếp tục trị liệu vật lý, tâm lý và học chữ Braille.

    "Giờ đây, tôi có thể chạm vào khuôn mặt của mình. Cảm giác thật tuyệt", Katie chia sẻ.

    Katie vui vẻ sau cuộc đại phẫu thành công. Ảnh: National Geographic

    Thu Hằng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thieu-nu-21-tuoi-song-lai-them-lan-nua-sau-31-gio-phau-thuat-tai-tao-khuon-mat-a240488.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan