+Aa-
    Zalo

    Thiếu phụ đột tử bí ẩn trong tư thế bất thường lúc rạng sáng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Rạng sáng, người nhà kinh hoàng phát hiện bà Nguyễn Ngọc Trung chết bất thường trong tư thế ngồi ở trên cầu bắc qua sông.

    Rạng sáng, người nhà kinh hoàng phát hiện bà Nguyễn Ngọc Trung chết bất thường trong tư thế ngồi ở trên cầu bắc qua sông.

    Người thân đòi đưa đi cấp cứu, tuy nhiên chồng của người chết lại một mực từ chối vì lý do vợ đã chết rồi. Đám tang của người phụ nữ xấu số diễn ra trong âm thầm. Lúc người chết đã mồ yên mả đẹp thì những nghi ngờ về nguyên nhân cái chết được người nhà đem ra mổ xẻ. Nghi ngờ người chồng là thủ phạm giết vợ, người thân của nạn nhân đồng lòng trình đơn xin quật mồ để giám định nguyên nhân. Sau năm lần bảy lượt từ chối đơn rồi chuyển đơn từ nơi này qua nơi khác, Công an huyện Châu Thành ( Đồng Tháp) mới đồng ý quật mồ với điều kiện người nhà phải "đặt cọc" đủ 100 triệu đồng.

    Thiếu phụ đột tử bí ẩn trong tư thế bất thường lúc rạng sáng
    Nghi ngờ chồng giết vợ, người thân nạn nhân đã yêu cầu điều tra (ảnh minh họa)

    Mẹ chết, con trốn khỏi nhà để thoát khỏi người cha nát rượu

    Cái chết của bà Nguyễn Ngọc Trung (50 tuổi), ngụ ấp Tân Thuận, xã Tân Phú Trung, huyện Châu Thành xảy ra đã gần một năm, nhưng nỗi bức xúc cho những người ở lại "muốn giải oan thì phải có tiền" thì chỉ mới bắt đầu.

    Theo lời con gái sống cùng nạn nhân là Lê Thị Phước Vân (27 tuổi), khoảng 3h sáng ngày 17/8/2013, chị cùng chồng thức giấc, chuẩn bị làm bột để sáng sớm đem ra chợ bán. Lúc này, cha mẹ chị vẫn còn đang ngủ trên giường. "Vợ chồng tôi đang làm bột thì mẹ thức dậy than đau người rồi qua nhà người dì gần đó nhờ đánh gió. Cha tôi cũng thức dậy đi vệ sinh. Một lát sau mẹ tôi về nằm võng coi vô tuyến, cha đi đâu thì không rõ. Lúc này tự nhiên cúp điện. Khoảng 20 phút sau điện có lại. Đột nhiên tôi nghe tiếng cha gọi mẹ nên tôi liền nhìn theo. Tôi thấy mẹ tôi ngồi trên cầu gần nhà, kiểu như đang đi vệ sinh, đầu tóc thì rũ rượi. Cha kêu lên rồi chạy đến, tôi và chồng cũng chạy lại, khiêng mẹ vô nhà. Lúc này tôi cũng chưa biết mẹ mình đã chết".

    Vừa đưa mẹ vào nhà, người con gái vội vàng chạy đi báo tin người thân. Vợ chồng người em ruột gần bên nghe chuyện vội chạy đến nói với ông Lê Văn Thanh (chồng bà Trung) phải đưa vợ đi cấp cứu. Nhưng người chồng xua tay không cho đưa đi và bảo rằng vợ mình đã chết.

    Ông Nguyễn Văn Quốc (80 tuổi) cha của người chết nhớ lại: "Nhìn thấy con nằm trên giường, tôi đỡ con gái mình lên thì cổ của nó ngã ra phía sau, trông đến tội nghiệp. Chồng nó bảo con tôi chết vì đột quỵ, tôi không tin được. Không có kiểu đột quỵ nào như thế. Đã vậy, lúc thay áo quần để đưa con tôi vô quan tài, con rể tôi cũng giành làm hết. Nó không cho thay đồ mới mà chỉ cho mặc thêm áo mới thôi. Trong đám tang nó cũng không hề tỏ vẻ tiếc thương. Tôi giận quá, đòi kêu công an xuống làm việc, nhưng lúc đó được người thân khuyên nhủ nhiều lắm, đầu óc tôi cũng rối bời nên đành nhắm mắt cho qua".

    Cha người xấu số cho biết thêm, trong tang lễ của con gái mình, nhiều người quen đến viếng đều nhận thấy những vết thương trên thi thể. Và sau đó, tin đồn người vợ bị chồng đánh chết cũng được lan truyền nhanh chóng trong địa phương. Cũng từ đó, mâu thuẫn giữa con rể và gia đình vợ cũng trở nên nặng nề, không thể hòa giải.

    Ông Quốc lo lắng: "Nó hăm dọa đòi tìm tôi tính sổ, khiến tôi hết sức lo lắng. Tôi thậm chí không dám ra ngoài đường, tính tình nó hung dữ, làm sao biết nó có thể dám làm việc gì. Thấy thái độ của nó như vậy, càng nghĩ tôi lại thấy cái chết con mình còn quá nhiều nghi vấn. Tôi mới trình đơn lên công an huyện nhờ giải quyết. Nếu con gái tôi bị chồng đánh chết thì hung thủ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Bây giờ chỉ có thể xác định nguyên nhân cái chết của con gái tôi thì mới yên mọi chuyện".

    Sau cái chết của mẹ, vợ chồng người con gái không thể sống cùng với người cha bạo lực được nữa nên đã bỏ sang nhà ông ngoại ở nhờ. Đau lòng hơn, dù phận con cái nhưng chị Phước Vân cũng không thể bênh vực cho cha mình. Chính chị cũng can đảm nói lên những nghi ngờ về người cha có liên quan đến cái chết của mẹ. Về sau, vì ông ngoại tuổi đã già yếu nên vợ chồng chị phải đại diện để viết đơn, yêu cầu công an điều tra lại cái chết của mẹ mình.

    Chi phí khai quật mộ hết 100 triệu đồng?

    Sau cái chết của vợ, ông Thanh lại càng được nước làm tới. Với 3 đứa con, ông chẳng thèm quan tâm đến. Đã thế ông lại hết lời mắng nhiếc thậm tệ. Đối với người con gái Phước Vân vốn không hòa thuận, người cha này còn cho rằng vợ chồng người con mới là hung thủ giết mẹ.

    Thiếu phụ đột tử bí ẩn trong tư thế bất thường lúc rạng sáng
    Biên bản ghi rõ số tiền người nhà phải nộp là 100 triệu đồng nếu muốn khai quật mộ.

    Gia đình cương quyết làm rõ cái chết bất thường của bà Trung. Những lá đơn liên tiếp được gửi đến công an, viện kiểm sát từ huyện Châu Thành cho đến tỉnh Đồng Tháp. Nhưng vì cho rằng, không có đủ bằng chứng để chứng minh ông Thanh giết vợ nên các cơ quan trên không đồng ý điều tra vụ án. Muốn xác định chính xác nguyên nhân cái chết của mẹ, vợ chồng chị Vân chỉ còn cách xin công an quật mồ của mẹ lên để khám nghiệm.

    "Công an nói với gia đình tôi là vụ việc này không có dấu hiệu của một vụ án. Tôi bảo họ chỉ cần quật mộ lên, xác định được nguyên nhân mẹ tôi chết là vì đâu thì sự việc rõ ràng cả. Nhưng họ không chịu quật mồ, họ bảo nếu muốn đào mộ thì gia đình phải nộp tiền. Ban đầu tôi nghe đâu là 50 triệu nhưng buổi làm việc vào ngày 23/4/2014 tại công an xã thì mấy anh cảnh sát bảo tôi rằng phải nộp đủ 100 triệu đồng thì mới tiến hành. Tôi tưởng ít, nhưng 100 triệu đồng thì lấy đâu ra. Họ còn bảo với tôi là nếu xác đinh được nguyên nhân cái chết là do bị ngoại lực tác động thì gia đình tôi cũng không thể lấy lại số tiền đó", người con gái cho biết.

    Theo biên bản làm việc, ngày 5/5 vừa qua vợ chồng chị Phước Vân phải nộp đủ 100 triệu đồng cho cơ quan CSĐT huyện Châu Thành. Nộp tiền xong, công an mới tổ chức khai quật mộ để điều tra nguyên nhân cái chết.

    Chị Nguyễn Thị Bé Bảy, em gái của người chết cho biết: "Công an giải thích với tôi là ngoài nhiều chi phí, còn phải chi cho những công an đi bảo vệ, và đoàn bác sĩ xuống để khám nghiệm nữa. Tất cả những thứ đó là hết 100 triệu đồng. Bây giờ hoàn cảnh của gia đình tôi rất khó khăn, một lúc không thể có số tiền lớn như thế được. Tôi xin công an cho thêm thời gian để chuẩn bị tiền thì họ không đồng ý, họ nói nếu không muốn làm thì rút đơn đi. Bây giờ gia đình tôi cũng không biết tính thế nào nữa".

    Trong khi người nhà của bà Trung đang tích cực lo lắng cho vụ việc được trở lại điều tra thì lúc này, người chồng bị nghi ngờ giết vợ đang "nổi cơn tam bành". "Ông Thanh nói rằng, nếu mà không chứng minh được ông có tội thì ổng sẽ giết thêm vài người rồi đi tự tử. Tôi nghe mà ớn lạnh trong người, với tính khí hung bạo chuyện gì ổng cũng có thể làm được. Tôi mong rằng chuyện này có thể sớm làm rõ trắng đen để gia đình tôi có thể sống yên ổn được", em gái của nạn nhân chia sẻ.

    Công an có dấu hiệu làm việc sai luật

    Thạc sĩ Nguyễn Thế Anh (Trung tâm Truyền thông Pháp luật Việt Nam):

    "Luật giám định tư pháp quy định hai trường hợp có quyền đề nghị giám định: Người trưng cầu giám định (cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng); và người yêu cầu giám định là người có quyền tự mình yêu cầu giám định sau khi đã đề nghị cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trưng cầu giám định mà không được chấp nhận. Vợ chồng chị Phước Vân trong vụ việc này thuộc trường hợp người yêu cầu giám định.

    Về chi phí giám định, Điều 36 Luật giám định tư pháp quy định: "Người yêu cầu giám định có trách nhiệm trả chi phí giám định tư pháp cho cá nhân, tổ chức thực hiện giám định tư pháp theo quy định của pháp luật về chi phí giám định tư pháp". Trước ngày 8/5/2014, phí giám định tư pháp trong lĩnh vực pháp y bao gồm chi phí giám định tư pháp và tiền bồi dưỡng giám định tư pháp theo quy định tại Thông tư 114/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính. Cụ thể với trường hợp Giám định tử thi để quá 7 ngày mà phải khai quật, tối đa là 11.630.000 đồng/trường hợp, trong đó bao gồm: Chi phí giám tư pháp 1.430.000 đồng và tiền bồi dưỡng giám định tư pháp 10.200.000 đồng.

    Kể từ ngày 08/5/2014, chi phí giám định tư pháp được thực hiện theo Thông tư 34/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính. Mức thu phí đã có sự thay đổi: Không bao gồm tiền bồi dưỡng giám định tư pháp. Tiền bồi dưỡng giám định tư pháp thực hiện theo quy định tại Quyết định số 01/2014/QĐ-TTg ngày 01/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp. Theo đó, phí giám định tử thi để quá 7 ngày mà phải khai quật là 1.430.000 đồng/trường hợp. Như vậy, nếu đòi tạm ứng 100 triệu mới chịu quật mồ, công an đã có dấu hiệu làm việc sai luật".

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thieu-phu-dot-tu-bi-an-trong-tu-the-bat-thuong-luc-rang-sang-a32271.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan