+Aa-
    Zalo

    Thịt bò bổ dưỡng nhưng những người sau không nên ăn thịt bò

    (ĐS&PL) - Thịt bò thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng và chế biến được nhiều món ăn khác nhau nhưng không phải ai cũng ăn được.

    Theo Đông y, thịt bò vị ngọt tính bình, có tác dụng vào tỳ và vị, giúp dưỡng huyết, cường gân tráng cốt. Món ăn từ thịt bò hợp với người bị chứng tỳ vị hư nhược như gầy yếu sút cân, ăn uống không tiêu, đầy bụng, chán ăn, phù nề, đau lưng mỏi gối, mắc bệnh đái tháo đường.

    Theo nghiên cứu y học hiện đại, thịt bò là thực phẩm có hàm lượng đạm rất cao. 100g thịt bò tươi chứa tới 26g đạm. Trong thịt bò có 8 loại axit amin cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. 

    Thịt bò bổ dưỡng nhưng những người sau không nên ăn thịt bò.

    Thịt bò bổ dưỡng nhưng những người sau không nên ăn thịt bò.

    Protein và các axit amin rất quan trọng về mặt sức khỏe với chúng ta. Vì vậy, người mới phẫu thuật, tập luyện cường độ cao được khuyến cáo sử dụng nhiều thịt bò hơn trong thực đơn. Đặc biệt, người già không tiêu thụ đủ protein có thể bị lão hóa nhanh, làm tăng nguy cơ mắc các căn bệnh.

    Ngoài ra, thịt bò còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin B12 - chất dinh dưỡng thiết yếu cho sự hình thành máu và chức năng của não bộ, hệ thần kinh. Thịt bò còn chứa kẽm, selen, sắt, niacin, vitamin B6, phốt pho… 

    Thịt bò cũng là nguồn cung cấp sắt phong phú, chủ yếu sắt dạng heme. Những người thiếu sắt nên bổ sung thịt bò ngăn chặn bệnh thiếu máu. Tuy thịt bò tốt cho sức khỏe nhưng những nhóm người sau không nên ăn

    Những người không nên ăn thịt bò

    Người có vấn đề về tiêu hóa

    Dù có thích thịt bò đến mấy, bạn cũng không nên ăn loại thịt này thường xuyên, tốt nhất là 1 lần/tuần bởi đây là loại thực phẩm khó tiêu.

    Cũng vì thế, người có vấn đề về chức năng tiêu hóa cũng cần cân nhắc trước khi ăn thịt bò. Thịt bò có thể tăng gánh nặng tiêu hóa, dễ dẫn đến tăng nặng các bệnh đường tiêu hóa, và thậm chí gây ra bệnh viêm dạ dày ruột. Bên cạnh đó, trẻ em đang tập ăn cũng không nên ăn loại thịt này.

    Người bị bệnh mỡ máu

    Người bị bệnh mỡ máu không nên ăn nhiều đạm. Trong khi đó, thịt bò lại là một trong những loại thịt đỏ chứa hàm lượng chất đạm cao hơn so với loại thịt khác.

    Bệnh nhân sỏi thận

    Không chỉ thịt bò, bệnh nhân sỏi thận nên hạn chế ăn cả thịt gia cầm và cá. Những thực phẩm này đều giàu protein, khiến lượng oxalate trong nước tiểu tăng lên, hình thành các loại sỏi.

    Người bị ngứa da

    Những người bị dị ứng da không thích hợp để ăn thịt bò bởi khi ăn vào sẽ khiến cho da có cảm giác nóng và khô hơn. Ăn quá nhiều thịt bò sẽ làm nặng thêm tình trạng ngứa da, cản trở sinh hoạt.

    Thịt bò bổ dưỡng nhưng những người sau không nên ăn thịt bò.

    Thịt bò bổ dưỡng nhưng những người sau không nên ăn thịt bò.

    Người cao huyết áp

    Thịt bò chứa một lượng lớn chất béo bão hòa, gây tác hại đối với người bị cao huyết áp.

    Người bị u xơ tử cung

    Người bị u xơ tử cung không nên ăn thịt bò vì loại thịt này làm kích thích nội tiết tố bao gồm cả estrogen, có thể ảnh hưởng trực tiếp tới khối u.

    Người bệnh gút

    Dù trong thịt bò chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng người đang mắc bệnh gút không nên tiêu thụ quá nhiều. Nguyên nhân là do trong thịt bò có chứa rất nhiều lượng đạm, điều này sẽ làm tăng nồng độ axit uric trong máu – đây là nguyên nhân gây ra bệnh gút. Việc ăn quá nhiều thịt bò sẽ khiến bệnh gút thêm trầm trọng.

    Dù vậy, bệnh nhân gút cũng không cần kiêng tuyệt đối loại thịt này. Để đảm bảo năng lượng và sức khỏe, người bệnh vẫn có thể ăn thịt bò nhưng với số lượng vừa phải. Tốt nhất là thay thịt đỏ bằng thịt trắng để ngừa bệnh phát triển nặng.

    Người bị thủy đậu

    Khi bị thủy đậu, người bệnh không nên ăn các loại thực phẩm như hải sản, thịt gà, thịt vịt và thịt bò.

    Người bị viêm khớp

    Thịt bò là thực phẩm giàu protein. Khi cơ thể tiêu hóa lượng lớn thịt bò sẽ sản xuất ra rất nhiều axit. Những axit này cần các khoáng chất như canxi để trung hòa và nếu cơ thể bạn không được bổ sung lượng canxi cần thiết, cơ thể sẽ tự động rút canxi từ hệ xương để làm tròn nhiệm vụ của mình.

    Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của hệ xương. Bạn có thể mắc bệnh loãng xương bên cạnh những nguy hiểm của bệnh viêm khớp vốn có.

    Những lưu ý khi ăn thịt bò 

    Kiểm soát liều lượng

    Theo Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới, mỗi người không nên ăn quá ba phần thịt bò mỗi tuần (khoảng 510 g). Thực phẩm này là một nguồn protein, vitamin và khoáng chất tốt trong chế độ ăn uống. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều thịt bò có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và mức cholesterol trong máu.

    Hạn chế thịt bò chế biến sẵn

    Ăn nhiều thịt chế biến sẵn như thịt xông khói và thịt nguội có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày và đại trực tràng. Các loại thịt đỏ đã qua chế biến cũng có hàm lượng natri và chất bảo quản cao hơn.

    Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, một người nên ăn tối đa 2.300 mg natri mỗi ngày. Mặc dù gia vị có thể làm cho thức ăn ngon hơn nhưng quá nhiều có thể dẫn đến các vấn đề về thận, tăng cân và huyết áp cao.

    Thịt bò bổ dưỡng nhưng những người sau không nên ăn thịt bò.

    Thịt bò bổ dưỡng nhưng những người sau không nên ăn thịt bò.

    Tránh cách chế biến có nguy cơ ung thư

    Làm nóng thịt ở nhiệt độ cao có thể dẫn đến việc sản xuất các hợp chất gây ung thư. Khi nướng thịt trên than ở nhiệt độ 500-600 độ C, những giọt mỡ chảy xuống than hồng hình thành các phân tử hydrocarbon thơm đa vòng (PAH), là những chất gây ung thư. Trong lò, ở nhiệt độ 80-100 độ C, chất creatin trong thịt sẽ trở thành amin thơm dị vòng. Chất này khi vào tới gan sẽ biến thành chất độc, tạo ra nguy cơ gây bệnh.

    Để giảm thiểu rủi ro, mỗi người ưu tiên thực phẩm tươi, tránh nấu lâu và không ăn những miếng thịt bị cháy.

    Ăn kết hợp với các loại protein khác

    Kết hợp thịt bò xay với đậu lăng, hoặc thịt gà... giúp cân bằng lượng calo, chất béo. Một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh bao gồm protein từ thịt, cá và trứng hoặc các nguồn như đậu.

    Các loại thịt nạc như thịt gà và cá có liên quan đến nguy cơ mắc nhiều bệnh mạn tính thấp hơn vì những loại protein này có ít axit béo bão hòa và cholesterol. Nhiều loại cá có thể góp phần ngăn ngừa bệnh tim vì giàu axit béo omega-3.

    Chọn thịt bò ăn cỏ

    Các nghiên cứu cho thấy thịt bò ăn cỏ tốt cho sức khỏe hơn thịt bò nuôi theo cách thông thường vì nó chứa nhiều omega-3, ít mỡ, một số loại vitamin nhất định.

    N.Q (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/thit-bo-bo-duong-nhung-nhung-nguoi-sau-khong-nen-an-thit-bo-a410165.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan