+Aa-
    Zalo

    Thổ dân tại Amazon chống chọi từng phút để bảo vệ "lá phổi xanh" của Trái đất

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình trạng cháy rừng tại Amazon chưa được giải quyết, những căng thẳng đã nổi lên giữa Brazil và các nhà tài trợ châu Âu về vấn đề bảo tồn rừng mưa nhiệt đới.

    Tình trạng cháy rừng tại Amazon vẫn tiếp tục căng thẳng khiến các thổ dân

    Cột khói bốc lên có thể nhìn thấy rõ từ trên cao, mảng xanh dần thu hẹp lại. Ảnh: AP

    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thư ký Liên Hợp quốc António Guterres đều lên Twitter bày tỏ lo ngại về số vụ cháy đạt mức kỷ lục tại rừng Amazon trong năm nay, gây ra tàn phá đối với “lá phổi xanh của thế giới”.

    Tuy nhiên, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã phản ứng giận dữ: “Những nước đó gửi tiền đến đây, họ không làm điều đó về mục đích nhân đạo… Họ gửi với mục đích can thiệp vào chủ quyền của chúng tôi”.

    Trước đó, nhà lãnh đạo này nói rằng Brazil thiếu nguồn lực để kiểm soát đám cháy.

    “Rừng Amazon rộng hơn cả châu Âu, làm sao bạn có thể chiến đấu với giặc lửa trên khu vực rộng như vậy. Chúng tôi không có nguồn lực để làm điều đó”, ông Bolsonaro nói với các phóng viên.

    Từ khi lên nắm quyền vào tháng 1 năm nay, ông Bolsonaro nhiều lần nói rằng Brazil nên mở cửa rừng Amazon cho các lợi ích kinh tế, cho phép các công ty khai khoáng, nông nghiệp và khai thác gỗ khai thác tài nguyên của rừng này.

    Hôm 21/1, ông Bolsonaro đổ lỗi cho các tổ chức phi chính phủ đốt rừng, nhưng không đưa ra bằng chứng nào. Nhưng 1 ngày sau, nhà lãnh đạo này thừa nhận các nông dân có thể gây ra vụ hỏa hoạn.

    Nông dân đốt rừng ở Novo Airo, Brazil. Ảnh: Reuters

    Các vụ cháy rừng vốn là điều thường xuyên xảy ra tại Brazil, đặc biệt trong thời điểm mùa khô, tuy nhiên INPE cho biết số lượng các vụ cháy rừng trong thời gian gần đây không liên quan gì đến mức độ các vụ cháy rừng từ những năm trước đó.

    Mức độ gia tăng chóng mặt của các vụ cháy rừng thường đến từ các nguyên nhân như hiện tượng thời tiết khô nóng chưa từng có tại Brazil vào đầu năm nay, nhưng chủ yếu vẫn do các hành vi chặt phá rừng bừa bãi của con người.

    Những người thổ dân sống dưới tán rừng Amazon đang lâm vào cảnh khốn cùng. Họ vẫn chống chọi từng phút để bảo vệ mảnh đất, ngôi nhà mà mình yêu thương khỏi sự phá hoại của "biển lửa" nhưng ngày càng đuối sức trong cuộc chiến này.

    Khu bảo tồn bản địa Karipuna là một trong nhiều khu vực bị ảnh hưởng. Adriano Karipuna, người thuộc nhóm lãnh đạo của bộ tộc Karipuna, nói rằng nhiều người thân của anh đang bị viêm họng, đau mắt đỏ và ho khan vì khói thuốc. 

    "Ngôi làng của tôi vẫn phụ thuộc vào việc săn bắn và câu cá. Giờ thì các loài động vật đã chết hoặc chạy trốn. Và nếu tiếp tục mất rừng, dòng sông cuối cùng sẽ chết theo và chúng tôi cũng vậy".

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tho-dan-tai-amazon-chong-choi-tung-phut-de-bao-ve-la-phoi-xanh-cua-trai-dat-a290007.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan