+Aa-
    Zalo

    Thổ Nhĩ Kỳ quyết định mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 thứ hai của Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngày 23/8, thương vụ chuyển giao lô thứ hai hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ đã được ký kết.

    Giám đốc điều hành của Tổng công ty xuất khẩu vũ khí nhà nước Nga Alexander Mikheyev cho hay, thương vụ chuyển giao lô thứ hai hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ đã được ký kết.

    Trả lời câu hỏi của các phóng viên, Giám đốc điều hành của Tổng công ty xuất khẩu vũ khí nhà nước Nga (Rosoboronexport) Alexander Mikheyev tuyên bố: “Hợp đồng đã được ký kết” và hai bên đang thảo luận về “thỏa thuận tài chính để thực hiện hợp đồng”.

    Ông Mikheyev cũng nói thêm, khung thời gian thực hiện hợp đồng sẽ phụ thuộc vào “sự sẵn sàng từ đối tác của chúng tôi trong việc giải quyết dứt điểm các vấn đề mang tính thủ tục đối với công tác cung cấp tài chính cho dự án này."

    Hệ thống tên lửa phòng không S-400. Ảnh: TASS. 

    Năm 2019, Thổ Nhĩ Kỳ đã mua một lô hệ thống tên lửa tối tân trên của Nga, dẫn tới việc bị Mỹ loại khỏi dự án sản xuất máy bay tiêm kích tàng hình F-35 của nước này. Washington thậm chí cảnh báo Ankara có thể hứng chịu các lệnh trừng phạt nếu triển khai các hệ thống tên lửa S-400 do Nga sản xuất.

    Việc Thổ Nhĩ Kỳ quyết định mua sắm hệ thống phòng không S-400 của Nga là rào cản lớn trong quan hệ giữa Ankara và Washington, trong đó Mỹ cho rằng, các hệ thống vũ khí của Nga không phù hợp với các hệ thống quân sự do liên minh quân sự NATO đang sử dụng, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên NATO.

    Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã hoàn tất một thỏa thuận về việc bàn giao hệ thống tên lửa vào cuối năm 2017. Đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được một số khẩu đội S-400 và từng dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong tháng 4. Tuy nhiên, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, kế hoạch triển khai S-400 đã bị lùi lại do đại dịch Covid-19 bùng phát, song khẳng định vẫn sẽ thực hiện kế hoạch này đến cùng.

    Bích Thảo(Theo TASS)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tho-nhi-ky-quyet-dinh-mua-he-thong-ten-lua-phong-khong-s-400-thu-hai-cua-nga-a336184.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan