+Aa-
    Zalo

    Thổ Nhĩ Kỳ ra tuyên bố bất ngờ về các thương vụ vũ khí với Mỹ, Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ mua tên lửa Patriot nếu Mỹ đồng ý bán. Nếu không, nước này có thể mua thêm các tổ hợp phòng không S-400.

    Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ mua tên lửa Patriot nếu Mỹ đồng ý bán. Nếu không, nước này có thể mua thêm các tổ hợp phòng không S-400. 

    Hệ thống phòng không S-400 của Nga. Ảnh: Sputnik

    “Ngày hôm nay, chúng tôi vẫn cần mua thêm các hệ thống vũ khí cho tới khi chúng tôi có thể tự sản xuất. Và nếu chúng tôi có thể mua vũ khí từ Mỹ, chúng tôi sẽ mua Patriot. Nếu như không thể, chúng tôi sẽ mua thêm hệ thống S-400 của Nga. Chúng tôi là một đất nước độc lập”, Sputnik dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu phát biểu trong một diễn đàn ở Bled.

    Cũng theo Bộ trưởng Cavusoglu, trong thời điểm hiện tại, Moscow và Ankara chưa tiến hành thảo luận về thương vụ mua tiêm kích Su-57 và Su-35.

    “Chúng tôi chưa thảo luận vì hiện tại Thổ Nhĩ Kỳ vẫn là một thành viên của chương trình sản xuất tiêm kích F-35”, ông Cavusoglu trả lời câu hỏi về việc Nga – Thổ đã tiến hành đàm phán về thương vụ mua các chiến đấu cơ Su-35 và Su-57 hay chưa. 

    Trước đó, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết vào ngày 27/8 rằng giai đoạn giao lô hàng thứ hai của các hệ thống S-400 đã bắt đầu và Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nói rằng việc bàn giao này sẽ tiếp tục cho đến cuối tháng 9.

    Trước đó Nga đã hoàn thành việc vận chuyển phần đầu tiên của lô S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 25/7 theo hợp đồng đã được ký kết vào tháng 12/2017. Các thiết bị kỹ thuật được chở bằng 30 chuyến bay đặc biệt từ Nga sang Thổ Nhĩ Kỳ.

    Hợp đồng cung cấp hệ thống phòng không S-400 của Nga cho Ankara có tổng giá trị 2,5 tỷ USD. Thổ Nhĩ Kỳ trở thành quốc gia thứ ba, sau Belarus và Trung Quốc, sở hữu một trong những hệ thống phòng không hiện đại nhất thế giới.

    Mỹ sau đó liên tục gây áp lực buộc Thổ Nhĩ Kỳ hủy bỏ thỏa thuận với Nga, đồng thời đề nghị bán hệ thống tên lửa Patriot để thay thế, nhưng Ankara không đồng ý. 

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tho-nhi-ky-ra-tuyen-bo-bat-ngo-ve-cac-thuong-vu-vu-khi-voi-my-nga-a291376.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan