+Aa-
    Zalo

    Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không tham gia các lệnh trừng phạt chống lại Nga

    (ĐS&PL) - Người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này sẽ không tham gia các lệnh trừng phạt chống lại Nga.

    TASS đưa tin ngày 26/6, Phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - ông Ibrahim Kalin cho biết, lý do nước này không ủng hộ các lệnh trừng phạt của phương Tây nhắm vào Nga là vì đã cân nhắc kỹ về những vấn đề kinh tế thực tế cũng như “chính sách cân bằng” trong quan hệ với mọi bên.

    tho nhi ky tuyen bo khong tham gia cac lenh trung phat chong nga dspl
    Ông Ibrahim Kalin. Ảnh: 

    Tuyên bố trên được ông Kalin đưa ra khi trả lời phỏng vấn đài truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ Haberturk TV hôm 26/6.

    “Thổ Nhĩ Kỳ theo đuổi chính sách cân bằng trong mọi mối quan hệ vì chúng tôi phụ thuộc vào các nguồn năng lượng từ nước ngoài. Chúng tôi đều phát triển quan hệ với Nga cũng như với Iran, Thổ Nhĩ Kỳ cũng có quan hệ tốt với Mỹ và các nước phương Tây khác”, ông Kalin giải thích.

    “Chúng tôi không áp đặt biện pháp trừng phạt đối với Nga sau những gì xảy ra ở Ukraine, vì tất nhiên chúng tôi phải bảo vệ lợi ích của đất nước mình”.

    Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên nhận được các yêu cầu của phương Tây về việc trừng phạt Nga liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine, song nước này vẫn giữ vững lập trường, khẳng định sẽ không tham gia vào các lệnh trừng phạt này.

    Theo quan điểm của ông Kalin, việc áp đặt biện pháp trừng phạt đối với Moscow “sẽ gây hại cho nền kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ nhiều hơn là của Nga”. Mặt khác, nếu Thổ Nhĩ Kỳ tham gia trừng phạt Nga sẽ ảnh hưởng đến vai trò trung gian của nước này trong cuộc xung đột Nga - Ukraine.

    Trước đó, ngày 8/6, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cũng đã lên tiếng ủng hộ việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống Nga.

    Theo các nhà phân tích, tuy là thành viên của NATO, song Thổ Nhĩ Kỳ luôn theo đuổi chính sách cân bằng, độc lập trong vấn đề xung đột Nga - Ukraine, cũng như trong quan hệ với Nga và phương Tây. Do đó, Thổ Nhĩ Kỳ luôn có tiếng nói trọng lượng nhất định đối với cả Nga và Ukraine, sẽ tiếp tục thực hiện vai trò trung gian hoà giải, nhằm tìm kiếm cơ hội giải quyết cuộc xung đột này.

    Mộc Miên (Theo TASS)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tho-nhi-ky-tuyen-bo-khong-tham-gia-cac-lenh-trung-phat-chong-lai-nga-a542337.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ukraine chấp nhận việc không thể vào NATO

    Ukraine chấp nhận việc không thể vào NATO

    Igor Zhovkva, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, cho biết Ukraine sẽ không nỗ lực để trở thành thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).