+Aa-
    Zalo

    Thói quen tưởng "vô hại" khi ngủ nhưng có nguy cơ làm liệt nửa mặt

    (ĐS&PL) - Những thói quen xấu khi ngủ có thể khiến sức khỏe bị ảnh hưởng rất nhiều. Đừng chủ quan, hãy bỏ ngay để có một lối sống lành mạnh hơn.

    Rất nhiều bạn vẫn giữ những thói quen xấu khi ngủ vì nghĩ rằng chúng vô hại và không ảnh hưởng tới sức khỏe. Tuy nhiên, về lâu dài chúng sẽ gây ra hậu quả nặng nề.

    Những thói quen xấu khi ngủ cần loại bỏ

    Há miệng khi ngủ

    tuong vo hai nhung thoi quen nay khi ngu co the khien ban liet nua mat dspl1
    Há miệng thở khi ngủ là nguyên dân gây nên tình trạng hôi miệng. Ảnh minh họa

    Thông tin từ báo Sức khỏe & Đời sống, há miệng khi ngủ có thể dẫn đến những hậu quả như ngưng thở khi ngủ, gây hôi miệng, tăng tỉ lệ sâu răng thậm chí biến dạng răng hàm mặt.

    Thở qua miệng có thể ảnh hưởng đến các cung răng và vị trí của răng làm ảnh hưởng lên môi, lưỡi và vòm miệng.

    Các đặc điểm vùng hàm mặt thường gặp ở những người hít thở bằng miệng là có khuôn mặt ngắn hơn, chèn lấn răng, hẹp các lỗ mũi, cằm nhỏ hơn và đôi môi cong hơn.

    Đeo trang sức khi ngủ

    deo trang suc khi ngu
    Nên tháo các loại trang sức trên cơ thể trước khi đi ngủ. Ản minh họa

    Hầu hết các đồ trang sức làm bằng kim loại. Khi ngủ, chúng tiếp xúc và cọ xát với da khiến làm tăng nguy cơ bị dị ứng da.

    Theo báo Tiền phong, một số trang sức lại phát quang vào buổi đêm chứa radium – nguyên tố kim loại phát xạ, tuy lượng nhỏ nhưng lâu dần sẽ gây hại cho cơ thể.

    Ngoài ra, đeo trang sức khi ngủ sẽ gây trở ngại cho tuần hoàn máu và trao đổi chất trong cơ thể, khiến đẩy nhanh quá trình lão hóa cơ thể.

    Để tóc ướt khi ngủ

    de toc uot khi ngu
    Để tóc ướt khi ngủ có thể khiến bạn bị liệt nửa mặt. Ảnh minh họa

    Đi ngủ khi tóc còn ướt khiến bạn gặp nhiều vấn đề về sức khỏe như đau đầu do hơi ẩm từ tóc khiến thân nhiệt của cơ thể thay đổi, ảnh hưởng đến tuần hoàn máu ở da đầu.

    Bên cạnh đó, thói quen này còn làm cho bạn rất dễ bị cảm lạnh. Việc ngủ với mái tóc ướt khiến thân nhiệt thay đổi dẫn tới hệ miễn dịch bị suy yếu có thể gây cảm lạnh.

    Và quan trọng hơn cả, nó còn là nguyên nhân trong việc gây nên liệt nửa mặt ở mọi người.

    Để quạt hướng thẳng vào mặt khi ngủ

    de quat huong thang vao mat khi ngu
    Bạn có thể bị đột quỵ ngay tại chỗ nếu cứ duy trì việc hướng quạt trực tiếp vào mặt khi ngủ. Ảnh minh họa

    Liệt nửa mặt là 1 trong những biến chứng nguy hiểm nhất của thói quen này.

    Thời tiết nóng nực là điều kiện khiến cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi, khiến các mạch máu dưới da bị giãn nở để tỏa nhiệt.

    Nếu để những luồng gió lớn thổi trực tiếp vào người thì mồ hôi sẽ càng bốc hơi mạnh, từ đó làm nhiệt độ ngoài da giảm và các mạch máu bị co lại đột ngột trong khi nhiệt độ bên trong cơ thể lại chưa ổn định.

    Chính điều này là nguyên nhân gây ra sự mất cân bằng nhiệt độ giữa môi trường trong và ngoài. Hậu quả là sau khi đứng dậy, bạn sẽ rất dễ gặp phải tình trạng hoa mắt, chóng mặt hay thậm chí đột quỵ và liệt mặt.

    Mặc áo ngực khi ngủ

    Nghiên cứu chỉ ra rằng, những người phụ nữ mặc áo lót hơn 12h mỗi ngày có tỉ lệ ung thư vú cao gấp 21 lần, đặc biệt những người mặc áo lót khi ngủ nguy cơ này tăng lên đến 113 lần.

    Mặc áo ngực khi ngủ, nhất là áo ngực chật khiến các mạch máu không được lưu thông, các chất thải không được giải phóng sẽ tích tụ lâu ngày gây ung thư vú.

    Ăn quá nhiều trước khi ngủ

    Ăn quá no trước khi đi ngủ khiến việc tiêu hóa kéo dài, các kích thích sẽ được truyền đến não. Các triệu chứng mơ nhiều, mất ngủ hoặc ngủ không sâu giấc sẽ xuất hiện.

    Nếu ăn no trước khi đi ngủ, máu cũng dồn về đường tiêu hóa sẽ làm giảm lượng máu ở các bộ phận khác (nhất là động mạch vành), dễ gây thiếu máu cục bộ ở tim và gây ra các cơn đau thắt ngực hay nhồi máu cơ tim.

    Trùm chăn kín khi ngủ

    trum chan kin khi ngu
    Trùm chăn kín đầu và toàn thân là thói quen không tốt, ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe. Ảnh minh họa

    Trong quá trình thở, cơ thể hít vào khí oxy vào và thở ra khí CO2. Khi đầu bạn bị trùm kín, khí ôxy trong chăn ngày càng ít đi, còn khí CO2 ngày càng nhiều lên.

    Vì không được cung cấp đủ dưỡng khí nên não bạn sẽ hoạt động kém đi. Tình trạng thiếu oxy kéo dài sẽ khiến các tế bào não bị tổn thương.

    Với những người có tiền sử động kinh hoặc các vấn đề về não, thói quen khi ngủ trùm chăn làm tăng nguy cơ gặp các tai biến.

    Mặc quần áo bó sát khi ngủ

    Các nghiên cứu tiết lộ rằng ngủ mà không mặc quần áo có thể góp phần vào chất lượng giấc ngủ của bạn. Nó giúp bạn thư giãn trong khi ngủ cũng như thúc đẩy giảm cân.

    Mặc quần áo bó sát hoặc ôm khít, bao gồm cả đồ lót làm tăng nhiệt độ cơ thể. Nó cũng ảnh hưởng đến việc tiết melatonin, một loại hormone giúp ngủ ngon.

    Nên áp dụng những thói quen tốt trước khi ngủ

    ngam chan bang nuoc am
    Các thói quen tốt trước khi ngủ giúp bạn có một cuộc sống khỏe mạnh hơn. Ảnh minh họa

    Ngâm chân bằng nước ấm

    Bàn chân không dễ dàng nhận được đủ lượng oxy do nó có khoảng cách xa nhất tới tim. Bên cạnh đó, nếu vào mùa đông, thời tiết lạnh sẽ khiến các mạch máu bị co lại, cản trở lưu thông máu.

    Hơn nữa, bàn chân tập trung nhiều điểm châm cứu của cơ thể nên cần được cung cấp đủ oxy nếu không sẽ ảnh hưởng đến gan, thận và một số bộ phận khác.

    Đánh răng trước khi ngủ

    Đánh răng trước khi đi ngủ quan trọng hơn đánh răng sau khi thức dậy vì nó giúp loại bỏ tàn dư trong răng miệng và giúp bạn ngủ ngon. Ngoài ra bạn cũng cần vệ sinh cá nhân sạch sẽ bằng việc tắm và rửa mặt.

    Chải tóc trước khi đi ngủ

    chai toc truoc khi di ngu
    Chải tóc trước khi ngủ giúp kích thích và massage các huyệt đạo. Ảnh minh họa

    Trên đầu tập trung một số huyệt đạo quan trọng. Việc chải tóc không đơn giản chỉ là chải cho tóc hết rối mà nó còn giúp kích thích và massage các huyệt đạo này.

    Tuy nhiên, cũng phải biết chải đúng cách. Đầu tiên, dùng lược chải tóc từ trên xuống dưới, bắt đầu từ đỉnh đầu. Lặp lại động tác này nhiều lần. Sau đó dùng tay xoa bóp nhẹ nhàng da đầu, phần cổ, tai để cảm thấy dễ chịu hơn.

    Cuối cùng tập trung để chà đầu. Lặp đi lặp lại nhiều lần cho đến khi bạn thấy da đầu nóng lên. Thao tác này giúp cho não bộ nhận được đủ oxy, bảo vệ chân tóc và cải thiện trí nhớ.

    Trên đây là bài viết về những thói quen xấu khi ngủ mà bạn cần bỏ vì nó khiến bạn gặp vấn đề về sức khỏe. Đồng thời, nên thay đổi theo một lối sống lành mạnh để có 1 cơ thể khỏe mạnh hơn.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thoi-quen-tuong-vo-hai-khi-ngu-nhung-co-nguy-co-lam-liet-nua-mat-a591181.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Nếu không muốn bị tăng cân chóng mặt thì dừng ngay những thói quen này

    Nếu không muốn bị tăng cân chóng mặt thì dừng ngay những thói quen này

    Béo phì có thể được định nghĩa là tình trạng tích tụ chất béo một cách bất thường hoặc quá mức có thể làm suy giảm sức khỏe. Việc bạn ăn uống sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới cân nặng và ngoại hình của bạn. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn nhiều thói quen khác có thể khiến bạn béo phì.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nếu không muốn bị tăng cân chóng mặt thì dừng ngay những thói quen này

    Nếu không muốn bị tăng cân chóng mặt thì dừng ngay những thói quen này

    Béo phì có thể được định nghĩa là tình trạng tích tụ chất béo một cách bất thường hoặc quá mức có thể làm suy giảm sức khỏe. Việc bạn ăn uống sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới cân nặng và ngoại hình của bạn. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn nhiều thói quen khác có thể khiến bạn béo phì.