+Aa-
    Zalo

    Hà Nội lên lộ trình thu phí vỉa hè

    (ĐS&PL) - Dự kiến, Sở Xây dựng sẽ trình Ban Cán sự Đảng bộ thành phố về đề án quản lý, thu phí vỉa hè vào quý II năm nay. Sau đó là quy trình để các cấp có thẩm quyền thông qua.

    Báo Dân trí đưa tin, theo Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Mạc Đình Minh, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, UBND TP đã ban hành quyết định về việc thành lập tổ soạn thảo đề án quản lý, khai thác, sử dụng vỉa hè trên địa bàn toàn thành phố. 

    Tổ soạn thảo gồm 36 người, trong đó có đại diện 11 sở, ngành và các quận, huyện. Đơn vị đang xây dựng, hoàn thiện đề án quản lý vỉa hè trên cơ sở 3 nguyên tắc.

    Thứ nhất, lòng đường, vỉa hè được sử dụng cho mục đích chính là phục vụ giao thông.

    Thứ hai, hè phố phục vụ chủ yếu cho người đi bộ, kết hợp bố trí hệ thống hạ tầng đô thị theo dọc tuyến.

    Thứ ba, việc sử dụng tạm thời một phần vỉa hè ngoài mục đích giao thông phải được cơ quan thẩm quyền cấp phép hoặc chấp thuận sử dụng đúng mục đích, đúng phạm vi cho phép.

    "Hiện, toàn bộ đề án đang được dự thảo và lấy ý kiến của thành viên tổ soạn thảo, cũng như quận, huyện. Thời gian tới, tổ soạn thảo sẽ báo cáo thành phố và có thông tin cụ thể nội dung đề án, nguyên tắc tổ chức quản lý vỉa hè, lòng đường", ông Minh cho biết.

    thong tin ve tien do trien khai cho thue via he o ha noi1jpg
    Ông Mạc Đình Minh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng thông tin về đề án cho thuê vỉa hè ở Hà Nội. Ảnh: VOV.

    Nhấn mạnh đây là vấn đề rất phức tạp và cần nghiên cứu cụ thể, lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết đề án liên quan từng tuyến phố, từng địa phương, từng quận huyện, trong khi mỗi nơi có tính chất và đặc thù khác nhau.

    Do đó, ban soạn thảo sẽ lên đề cương và thống nhất nguyên tắc chung khi soạn thảo. Sau khi báo cáo và được Thành ủy, UBND TP.Hà Nội thông qua, tổ soạn thảo mới tính toán tiếp về thời gian, tiến độ cụ thể để triển khai đề án này. 

    Cũng tại họp báo, về thời gian tiến độ cụ thể để triển khai đề án thu phí vỉa hè, Chánh văn phòng UBND TP.Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Bí thư Thành uỷ đã yêu cầu Ban cán sự Đảng thành phố Hà Nội xây dựng nội dung này giao Sở Xây dựng chủ trì dự kiến trình thành phố trong quý II năm 2024 để các cấp có thẩm quyền thông qua, theo Báo Nhà Báo và công luận

    Trước đó một số quận ở Hà Nội đã đề xuất các tuyến phố có đủ điều kiện hạ tầng để thí điểm cho thuê vỉa hè. Trong đó, quận Hoàn Kiếm đề xuất thí điểm giai đoạn một cho thuê kinh doanh ở 10 tuyến phố với 36 vị trí.

    Cụ thể, 15 vị trí trên 5 tuyến phố trong không gian đi bộ gồm: Đinh Tiên Hoàng, Hàng Khay, Hàng Bài, Nguyễn Xí, Lê Thái Tổ. Thời gian cho thuê trong khung giờ hoạt động của không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

    thong tin ve tien do trien khai cho thue via he o ha noi
    Quận Hoàn Kiếm đề xuất thí điểm giai đoạn một cho thuê kinh doanh ở 10 tuyến phố với 36 vị trí. Ảnh: Dân trí.

    21 vị trí trên 5 tuyến phố ngoài không gian đi bộ gồm: Lý Thường Kiệt, Phan Chu Trinh, Bà Triệu, Lê Phụng Hiểu, Ngô Quyền. Diện tích dự kiến cho thuê để sử dụng tạm thời tính từ mặt nhà ra 2m và chỉ cho chủ nhà mặt phố tại vị trí trên thuê để kinh doanh mặt hàng đang kinh doanh. Thời gian cho thuê là tất cả ngày trong tuần.

    Những địa điểm trên đều là các khách sạn, nhà hàng lớn, có vị trí mặt tiền rộng và thoáng, phần vỉa hè đảm bảo không gian cho mục đích kinh doanh, bày bán sản phẩm và vẫn dành được không gian cho người đi bộ. 

    Dù thành công trong việc thu phí vỉa hè với 4 địa điểm trên, lãnh đạo quận Hoàn Kiếm thừa nhận đây không phải hình mẫu chung để áp dụng cho nhiều tuyến phố, do đặc trưng đa số tuyến phố có vỉa hè nhỏ nên cần tính toán để đảm bảo tối ưu về khai thác không gian. 

    Tại phiên chất vấn của HĐND TP.Hà Nội tại kỳ họp cuối năm 2023, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP.Hà Nội, đánh giá tình trạng lấn chiếm vỉa hè chưa được giải quyết triệt để do đây là nguồn thu nhập chính của bộ phận không nhỏ người dân gắn với kinh doanh trên hè phố, quen thuộc với văn hóa vỉa hè.

    Đồng thời, nhu cầu dừng đỗ phương tiện cá nhân bao gồm ô tô của người dân rất lớn, trong khi hạ tầng chưa đáp ứng. Việc này dẫn đến tình trạng phương tiện đỗ, dừng không đúng nơi quy định.

    Từ đó, Giám đốc Công an TP.Hà Nội cho rằng cần tính toán bến đỗ, tuyến đỗ và giải bài toán kinh tế của các hộ dân gắn với bảo đảm văn minh đô thị. 

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thong-tin-ve-tien-do-trien-khai-cho-thue-via-he-o-ha-noi-a607873.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Hơn 2000 dân chờ di dời khỏi chung cư cũ nát, Sở Xây dựng Đà Nẵng nói gì?

    Hơn 2000 dân chờ di dời khỏi chung cư cũ nát, Sở Xây dựng Đà Nẵng nói gì?

    Chất vấn tại phiên họp HĐND TP Đà Nẵng chiều 13/12, đại biểu HĐND Đà Nẵng đã nêu thực trạng hơn 2.000 dân đang sống trong chung cư cũ nát, quá hạn sử dụng, chờ được di dời đến nơi ở mới. Trước vấn đề này, lãnh đạo Sở Xây dựng cho hay đã đề xuất thành phố di dời, thời gian dự kiến trong năm 2024-2025.