+Aa-
    Zalo

    Thủ đoạn hai “siêu trộm” chuyên đục két sắt để lại “thư” xúc phạm khổ chủ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - (ĐSPL) - Trước mỗi lần “ăn hàng”, Trần Văn Trịnh và Mã Văn Say đều dày công theo dõi giờ giấc sinh hoạt của các nạn nhân.

    (ĐSPL) - Trước mỗi lần “ăn hàng”, Trần Văn Trịnh và Mã Văn Say đều dày công theo dõi giờ giấc sinh hoạt của các nạn nhân. Khi đã nắm rõ quy luật sinh hoạt của “con mồi”, Trịnh và Say mang “đồ nghề” đến gần nhà của nạn nhân, đợi gia chủ ra khỏi nhà rồi đột nhập. Chúng dùng chăn lót trên nền nhà, lật úp két sắt lại rồi dùng dao, cuốc đục, khoét phá két sắt lấy vàng, tiền… Đối với những nhà không có tiền, vàng, cả hai ngang nhiên để lại lời nhắn với lời lẽ nhục mạ.

    Thực hiện hàng loạt vụ trộm trong một lần “ăn hàng”

    Ngày 28/9, Thiếu tướng Bùi Văn Sơn, Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận, cơ quan này đã bắt giữ 2 nghi phạm thực hiện hàng trăm vụ đột nhập, trộm cắp tài sản tại địa bàn huyện Đức Trọng, Lâm Hà, Di Linh... Danh tính 2 siêu trộm nói trên là Trần Văn Trịnh (34 tuổi, trú tại thôn Ka Rái 2, xã Ka Đơn, huyện Đơn Dương, Lâm Đồng) và Mã Văn Say (61 tuổi, ngụ ở tổ 48, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng).

    Tại cơ quan điều tra, Trịnh và Say khai nhận cả hai đã kết hợp với nhau thực hiện hàng loạt vụ trộm cắp tài sản tại nhiều huyện trong tỉnh Lâm Đồng như: Lâm Hà, Đức Trọng, Di Linh, Đơn Dương... Chúng thú nhận, mỗi lần ra tay, chúng thực hiện hàng loạt vụ trộm trong cùng một địa phương. Các điều tra viên cho biết, Trịnh khai nhận mình là người trực tiếp thực hiện các vụ đột nhập, phá két sắt để lấy tiền vàng. Để có thêm “tay chân”, Trịnh dùng những “khoản thù lao” hấp dẫn để lôi kéo, thuê Say chở mình đi “nhập nha”.

    Tang vật vụ án và các khổ chủ bên những chiếc két sắt bị Trịnh đục, khoét lấy tài sản

    Trước mỗi lần ra tay, hai “siêu trộm” thường bỏ nhiều thời gian quan sát kỹ quy luật sinh hoạt của nạn nhân. Sau khi đã nắm bắt thói quen của gia chủ, Trịnh chọn khoảng thời gian từ 6-8h, 14-16h hàng ngày để ra tay. Đối tượng khai nhận, vào các thời điểm trên, gia chủ thường xuyên vắng nhà. Trịnh cũng hết sức ma mãnh, chủ yếu nhắm vào các gia đình có nhà cửa nằm sâu trong khu dân cư, vùng nông thôn, có vườn cà phê sau nhà che chắn để dễ bề tẩu thoát.

    Khi đã nhắm được “mục tiêu”, Trịnh thuê Say chở mình đến, điềm tĩnh ngồi đợi khổ chủ ra khỏi nhà rồi đột nhập vào nhà bằng đường cửa sau hoặc cửa sổ. Tại đây, Trịnh lục lọi, tìm kiếm các tủ, két sắt để đục, khoét lấy tài sản. Trịnh khai nhận, sau khi “nhập nha”, y lấy chăn, mền trong nhà bị hại lót dưới tủ, tránh gây tiếng động. Sau đó, y lật úp chiếc két sắt, dùng “đồ nghề” phá bung phần lưng lấy tiền, vàng rồi tẩu thoát. Trịnh còn táo tợn, liều lĩnh thực hiện hàng loạt vụ đột nhập các gia đình khá giả trong cùng một xã, thậm chí cùng một xóm.

    Ngang nhiên để lại “lời nhắn” nhục mạ nạn nhân

    Người dân các huyện Lâm Hà, Đức Trọng, Di Linh cho biết, từ năm 2015, địa phương thường xuyên xảy ra các vụ đột nhập, trộm cắp tài sản. Đặc biệt, các vụ trộm thường diễn ra theo kiểu liên hoàn, nhiều gia đình trong cùng một thôn, xóm bị đột nhập, lục lọi, đục khoét tủ, két sắt trong cùng một ngày. Sự việc trên khiến người dân vô cùng bức xúc, hoang mang. Hơn thế, nhiều người dân địa phương còn khẳng định, các “siêu trộm” sau khi “nhập nha”, nếu bị phát hiện, chúng sẵn sàng chống trả một cách quyết liệt để tẩu thoát.

    Ngoài các gia đình có nhà cửa sâu trong vườn cà phê, cửa nẻo không kiên cố, các đối tượng trộm cắp cũng ngang nhiên đột nhập những nhà có lắp camera an ninh. Trịnh khai nhận, mỗi lần ra tay, y đã nghiên cứu kỹ địa hình. Do đó, khi gặp nhà có gắn camera chống trộm, Trịnh gỡ luôn đầu thu, đem tiêu hủy. Táo tợn hơn, tên này còn để lại những lời nhắn theo kiểu nhục mạ, thách thức khổ chủ như: “Nhà không có tiền cũng bày đặt mua két sắt”, “Lần sau nhớ mua loại két (két sắt-PV) đắt tiền hơn chút”...

    Biểu dương, thưởng nóng ban chuyên án Thiếu tướng Bùi Văn Sơn, Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, sau khi chuyên án triệt phá băng trộm chuyên đột nhập, đục, khoét tủ, két sắt lấy tài sản do Trần Văn Trịnh cầm đầu thành công, UBND tỉnh Lâm Đồng đã thưởng nóng cho 2 đơn vị là Công an huyện Di Linh và phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng. Ngoài ra, Ban Giám đốc Công an tỉnh cũng có thư biểu dương thành tích, thưởng nóng mỗi đơn vị 10 triệu đồng, UBND huyện Di Linh cũng tiến hành thưởng cho mỗi đơn vị 5 triệu đồng.

    Những lời nhắn cùng “tuyệt kỹ” leo tường, “nhập nha”, đục két sắt của nhóm “siêu trộm” nói trên khiến người dân vô cùng bất an, bức xúc. Trước tình hình trên, Thường vụ Đảng ủy, ban giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo quyết liệt công an các đơn vị, địa phương tổ chức xác lập chuyên án đồng thời triển khai đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh với loại tội phạm này.

    Trung tá Lương Đình Chức, Đội trưởng đội Trinh sát – tuyến – địa bàn, PC45 cho biết: “Qua đấu tranh, sàng lọc nhiều đối tượng tình nghi, cuối cùng, chúng tôi xác định Trần Văn Trịnh và Mã Văn Say là đối tượng chính, gây ra hàng loạt vụ đột nhập, đục két sắt lấy cắp tài sản của người dân. Sau đó, chúng tôi đã phối hợp với Công an các huyện Di Linh, Đơn Dương, Đức Trọng tiến hành bắt khẩn cấp 2 đối tượng này. Sau khi bị bắt giữ, 2 đối tượng bước đầu đã khai nhận các hành vi phạm tội của mình”.

    [mecloud]GPaq4zmLZd[/mecloud]

    Theo đó, Trịnh khai nhận, khi đột nhập vào nhà, y chỉ tìm, lấy đi tiền, vàng. Đối với các loại giấy tờ quan trọng khác của gia chủ, y không có hứng thú. Tuy nhiên, gặp trường hợp sau khi đã bỏ công, đục, phá tủ, két sắt mà không lấy được tiền, vàng, Trịnh nổi cơn thịnh nộ, tìm cách phá hoại khổ chủ. Đối với những lần hụt ăn, Trịnh và Say lấy hết giấy tờ nhà đất của nạn nhân rồi đem phá hủy hoặc đổ nước vào két sắt. Có vụ, Thịnh và Say còn hành hung chủ nhà trước khi tẩu thoát.

    Để tránh bị phát hiện, Trịnh “nhảy cóc” nay địa bàn huyện này, mai sang huyện khác, “làm” vài vụ liên tiếp rồi lại chờ thời cơ. Trịnh cũng hết sức cao tay khi đầu tư, bỏ nhiều tiền để sắm cho mình cả trăm đôi giày, quần áo... thay đổi trang phục liên tục để tránh bị người dân, công an nghi ngờ, phát hiện. Trịnh cũng khai nhận, y không giấu túi đồ nghề phục vụ việc đục, khoét két sắt ở nhà mà đem giấu tại các bụi rậm bên đường. Mỗi lần “ăn hàng”, y sai Say chạy đến nơi cất giấu, lấy túi đồ nghề về cho mình “hành sự”.

    Các trinh sát cho biết, từ năm 2015 đến nay, Trần Văn Trịnh và đồng bọn đã thực hiện ít nhất 88 vụ đục thủng két sắt trộm tiền, vàng, trị giá trên 2 tỉ đồng. Ngoài là một “siêu trộm”, Trịnh còn là đối tượng cờ bạc chuyên nghiệp. Mọi tiền, vàng sau những chuyến “nhập nha”, Trịnh đều đem nướng hết vào các sòng bài Bình Thuận, Đắk Lắk, Đồng Nai.

    Hà Nguyễn

    Xem thêm video:

    [mecloud]WQZWYKrCfU[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-doan-hai-sieu-trom-chuyen-duc-ket-sat-de-lai-thu-xuc-pham-kho-chu-a163898.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.