+Aa-
    Zalo

    Thu giữ 3.000 bộ kit test nhanh COVID-19 không rõ nguồn gốc ở Hà Nội

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thời gian qua xuất hiện tràn lan tình trạng rao bán kit test nhanh COVID-19 không rõ nguồn gốc và rất được người dân tìm mua, sử dụng.

    xuat hien tran lan kit test nhanh covid 19 khong ro nguon goc nen tu thu hay khong 02
    Lô hàng kit test nhanh COVID-19 không rõ nguồn gốc được công an thu giữ. Ảnh: Tuổi trẻ

    Hôm 18/7, phòng cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội cho biết vừa phối hợp với Đội quản lý thị trường số 14 phát hiện và thu giữ hơn 3.000 que test nhanh COVID-19 không rõ nguồn gốc trên địa bàn.

    Trước đó, vào tháng 6/2021, Đội QLTT số 1 - Cục QLTT thành phố Hà Nội cũng phát hiện một cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế thuộc Công ty Cổ phần Tổng hợp Lâm Khang tại số 151 C3 Khu Đô thị Đại Kim, Hoàng Mai có số lượng lớn test thử nhanh COVID-19 được mua trên mạng xã hội, không có hóa đơn chứng từ hợp pháp.

    Không chỉ ngoài thị trường mà cả trên mạng xã hội cũng tràn lan các hội nhóm mua bán kit test nhanh COVID-19, phóng viên đều được giới thiệu bộ sản phẩm với giá từ 125.000 đồng đến 380.000 đồng/bộ.

    Theo báo Sức khoẻ & Đời sống, các chủ hàng quảng cáo mặt hàng xuất xứ từ nhiều nước như Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… Tuy nhiên khi hỏi hoá đơn, chứng từ thì những người này cho biết do là hàng xách tay từ nước ngoài về nên có giá rẻ và không cần giấy tờ gì cả.

    Vì là sản phẩm trôi nổi, không có độ chính xác cao nên khi thử ra kết quả âm tính sẽ làm nhiều người dân mất cảnh giác, lơ là với quy định phòng chống dịch bệnh.

    xuat hien tran lan kit test nhanh covid 19 khong ro nguon goc nen tu thu hay khong 01
    Một sản phẩm kit test nhanh COVID-19 được rao bán công khai trên mạng xã hội. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

    Theo báo Lao động, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hoài Nam đã đưa ra khuyến cáo người dân không nên tự ý mua các bộ test nhanh COVID-19 về tự kiểm tra cho mình.

    Ông Nam cho biết những sản phẩm trên mạng xã hội thường không rõ nguồn gốc, không có trong danh mục Bộ Y tế cho phép nên việc bán là sai quy định. Đồng thời, độ chính xác của những thiết bị này chính xác chỉ khoảng 25%, vì vậy nếu cho kết quả âm tính giả sẽ khiến người dân chủ quan hơn trong phòng chống dịch bệnh.

    Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM nhấn mạnh, thành phố hiện chưa có hướng dẫn cho người dân tự thực hiện test nhanh COVID-19 tại nhà mà chỉ có hướng dẫn, tập huấn cho các khu chế xuất - khu công nghiệp, Khu công nghệ cao và doanh nghiệp trên địa bàn.

    Bên cạnh đó, quy trình lấy mẫu cũng như kỹ thuật thực hiện test nhanh, đọc kết quả test nhanh không quá khó. Tuy nhiên mỗi test nhanh có giá trị tiên đoán, độ nhạy, độ đặc hiệu khác nhau. Những loại test nhanh các cơ sở y tế của TPHCM đang sử dụng đều được Bộ Y tế thẩm định. Nhiều người dân lo lắng và tìm mua các bộ test nhanh về tự thực hiện là không nên.

    Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, bộ Y tế cũng đã khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác bởi các kit xét nghiệm rao bán trên mạng xã hội bởi chưa biết sản phẩm có hiệu quả trong việc xét nghiệm xác định bị nhiễm virus SARS-CoV-2 hay không và đã được các cơ quan Việt Nam kiểm định cũng như được cấp phép lưu hành hay chưa?

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-giu-3000-bo-kit-test-nhanh-covid-19-khong-ro-nguon-goc-o-ha-noi-a507711.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan