+Aa-
    Zalo

    Thu giữ hàng trăm khẩu súng tự chế tại huyện miền núi Thanh Hóa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Để đảm bảo an ninh xã hội, tính mạng cho người dân, Công an tỉnh Thanh Hóa đang tăng cường thu giữ, tuyên truyền vận động người dân không sản xuất súng tự chế.

    (ĐSPL) – Để đảm bảo trật tự an ninh xã hội và tính mạng cho người dân, công an các huyện, xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang tăng cường thu giữ, tuyên truyền vận động người dân không sản xuất, sử dụng, tàng trữ các loại súng tự chế.
    Gần đây, trên địa bàn các huyện miền núi Thanh Hóa xuất hiện nhiều loại súng cồn, súng kíp do người dân tự chế để săn bắn chim, thú rừng. Mặc dù chưa xảy ra tai nạn đáng tiếc nào nhưng loại súng này có khả năng gây sát thương cao, nguy hiểm hơn có thể gây chết người.
    Trước tình trạng trên, Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quân quyết liệt, tăng cường thu giữ các loại súng tự chế này để đảm bảo an trât tự an ninh xã hội và tính mạng cho người dân.
    Theo đó, vừa qua, tại huyện Ngọc Lặc và Bá Thước, cơ quan công an đã thu giữ được gần 200 khẩu súng cồn, súng kíp (bắn đạn chì) và một số vật liệu cháy nổ từ người dân. 
    Được biết, để chế tạo một khẩu súng cồn, hay súng kíp vô vùng đơn giản. Chỉ cần lên mạng, vào google,  gõ dòng chữ “cách làm súng tự chế”, hàng loạt trang hướng dẫn hiện ra với các video chỉ cách chế súng rất tỉ mỉ. Chi phí cho một khẩu súng cồn chưa tới 100.000 đồng, chỉ cần các loại vật liệu đơn giản như: ống nhựa dẫn nước, ống sắt, keo dán, băng dán, cục nam châm, chiếc bật lửa có rơ le điện, bi sắt của trục xe đạp và một ít cồn 90 độ.
    Những khẩu súng cồn, súng kíp do người dân tự chế có khả năng gây nguy hiểm rất cao. Ảnh: T.T
    Do được chế tạo từ các vật liệu không bền, nên thân súng cồn dễ vỡ nát trong lúc sử dụng; có thể làm hướng bay của đạn bi sắt bị lệch, gây tai nạn cho người sử dụng và người xung quanh. Súng dùng cồn nên cũng dễ gây cháy, bỏng cho chính người sử dụng. Loại súng cồn này có tính sát thương cao, có thể bắn chết thú rừng. Đặc biệt, súng cồn cũng có khả năng gây chết người nếu trúng đạn ở khoảng cách gần.
    Video tham khảo:
    Súng cồn "made in Việt Nam" và những ẩn họa chết người
    Mặc dù ở Thanh Hóa chưa xảy ra tai nạn đáng tiếc nào, nhưng nhiều địa phương trong cả nước đã có người bị thương do sử dụng súng cồn. Thậm chí đã có những vụ giải quyết mâu thuẫn bằng súng cồn. Cụ thể là trường hợp tại buôn Khal, xã Cư Pơng, huyện Krông Búk (Đắk Lắk), trong lúc say rượu, Y Dhô Niê (SN 1992), đã vác súng cồn vừa mua với giá 300.000 đồng bắn vào mặt anh rể Y The M’lô, khiến anh này phải nhập viện cấp cứu.
    Sử dụng súng tự chế là một vấn đề nguy hiểm, ảnh hưởng đến trật tự an ninh xã hội và an toàn tính mạng của chính người dân. Vì thế, công an các huyện, xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang tích cực tuyên truyền vận động người dân không sản xuất, sử dụng, tàng trữ loại súng cồn, đồng thời khuyến khích người dân giao nộp súng tự chế cho cơ  quan chức năng tiêu hủy.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-giu-hang-tram-khau-sung-tu-che-tai-huyen-mien-nui-thanh-hoa-a78799.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan