+Aa-
    Zalo

    Thủ khoa đại học tự “đào hố chôn mình” chỉ vì 2 chữ "kiêu ngạo"

    (ĐS&PL) - Chàng thủ khoa từng theo học tại một Học viện danh giá năm ấy bỗng chốc đánh mất bản thân trở thành người vô gia cư, nhặt rác trong suốt 12 năm.

    Năm 2020, trong một cuộc điều tra dân số, cảnh sát Thượng Hải (Trung Quốc) đã tìm thấy một người đàn ông vô gia cư sống trong căn nhà hoang có trạng thái tuyệt vọng, đầu óc không bình thường.

    Qua xác minh, tất cả đều ngạc nhiên khi biết người đàn ông này là Yao Yuan (1971), anh từng là chàng thanh niên được nhận vào Học viện Công nghệ Bắc Kinh với tư cách thủ khoa kỳ thi tuyển sinh đại học toàn Trung Quốc năm 1990. Công việc của anh sau đó đã trở thành niềm ghen tị của mọi người ở quê nhà Hồ Bắc.

    Yao Yuan sống lang thang bằng nghề ăn xin trong suốt 12 năm. Ảnh: Sohu.

    Yao Yuan sống lang thang bằng nghề ăn xin trong suốt 12 năm. Ảnh: Sohu.

    Vậy mà 12 năm sau, Yao Yuan lại trở thành một người ăn xin với mái tóc rối bù và quần áo bẩn thỉu. Khi chứng kiến cảnh này, mọi người không khỏi xót xa, tự hỏi Yao Yuan đã trải qua những gì.

    Yao Yuan sinh trưởng trong một gia đình không khá giả ở tỉnh Hồ Bắc. Ngay từ nhỏ, anh đã bộc lộ năng khiếu học tập và luôn đứng đầu lớp. Cậu bé trở thành niềm hy vọng của cả gia đình, cha mẹ đặt hết kỳ vọng vào "thần đồng" này và không ngừng nhắc nhở anh rằng chỉ có học tập mới là quan trọng nhất.

    Năm 1990, Yao Yuan tham gia kỳ thi đại học và đạt điểm cao nhất toàn tỉnh, đỗ vào Đại học Bách khoa Bắc Kinh.

    Yao Yuan có một thời niên thiếu khá suôn sẻ, không gặp bất kỳ trắc trở nào. Có lẽ vì cuộc sống quá dễ dàng nên khi gặp khó khăn, Yao Yuan trở nên yếu đuối.

    Khi bước vào đại học, Yao Yuan ngỡ ngàng nhận ra rằng thế giới ngoài kia còn rất nhiều người ưu tú hơn mình. Đại học Bách khoa Bắc Kinh vốn là trường đại học danh tiếng tại Trung Quốc, nơi tập trung nhiều nhân tài xuất sắc từ khắp nơi trên đất nước. Đối với một sinh viên nghèo đến từ thị trấn nhỏ như anh, việc cảm thấy chênh lệch là điều khó tránh khỏi.

    Vì không muốn tụt lại phía sau, Yao Yuan cố gắng học tập chăm chỉ để bắt kịp bạn bè và tìm kiếm tương lai tươi sáng cho bản thân. Bằng cách này sau 4 năm, anh tốt nghiệp loại xuất sắc và được nhận vào một viện nghiên cứu khoa học tại Bắc Kinh.

    Tuy nhiên, công việc nhàm chán khiến Yao Yuan cảm thấy mệt mỏi. Anh nhìn sang bạn bè và thấy họ thành công, giàu có hơn mình, cuộc sống cũng nhiều phần thú vị. Năm 2008, anh quyết định nghỉ việc, đến Thượng Hải tìm kiếm cơ hội mới.

    Cha mẹ Yao Yuan dù không hiểu quyết định này nhưng cũng không ngăn cản, chỉ khuyên con nên suy nghĩ kỹ kẻo sau này hối hận.

    Yao Yuan đánh mất bản thân chỉ vì quá kiêu ngạo. Ảnh: Sohu

    Yao Yuan đánh mất bản thân chỉ vì quá kiêu ngạo. Ảnh: Sohu

    Đến Thượng Hải, anh tràn ngập kỳ vọng về tương lai mới. Thế nhưng, thực tế lại không được như mong muốn. Tại đây không thiếu sinh viên tốt nghiệp các trường đại học danh tiếng và không ít người giỏi hơn Yao Yuan.

    Sự cạnh tranh khốc liệt vượt xa sức tưởng tượng của anh. Anh đến rất nhiều công ty nhưng kết quả phỏng vấn đều không như mong đợi.

    Đúng thời điểm đó, cuộc khủng hoảng tài chính bao trùm toàn thế giới. Nhiều công ty tại Thượng Hải khi đó sa thải nhân viên, nhiều người thất nghiệp tìm kiếm việc làm trong tuyệt vọng. Không may mắn, anh cũng nằm trong số này.

    Sau một thời gian không tìm được việc, Yao Yuan tiêu hết tiền tiết kiệm và bắt đầu lang thang trên đường phố, ăn xin và nhặt rác. Quá xấu hổ, ông còn cắt đứt liên lạc với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp.

    Cha mẹ ở quê rất lo lắng, từng đến Thượng Hải để tìm Yao Yuan nhưng không thấy tung tích của con trai. Sau vài năm, họ đành chấp nhận rằng có lẽ Yao Yuan đã không còn sống nữa.

    Bước ngoặt xảy ra vào năm 2020, khi cảnh sát Thượng Hải liên lạc với cha mẹ của Yao Yuan và cho họ xem hình ảnh của một người đàn ông gầy gò, mệt mỏi. Cha mẹ Yao Yuan xác nhận đó chính là con trai mất tích nhiều năm qua.

    Sau khi gia đình đoàn tụ, dưới sự chăm sóc của cha mẹ và những người thân khác, Yao Yuan dần hồi phục và cố gắng trau dồi lại các kỹ năng sống để quay lại làm người bình thường. Thời điểm hiện tại, ông không còn chạy trốn và cảm thấy xấu hổ vì thất bại khi xưa nữa.

    T.D(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/thu-khoa-ai-hoc-tu-ao-ho-chon-minh-chi-vi-2-chu-kieu-ngao-a413642.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan