+Aa-
    Zalo

    Nhà Trắng: Vẫn còn nhiều rào cản ngăn Ukraine gia nhập NATO

    (ĐS&PL) - Thư ký báo chí Nhà Trắng ám chỉ ngay cả khi xung đột với Nga được giải quyết, Ukraine vẫn gặp khó khăn trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

    Liên quan đến việc liệu Ukraine có được cung cấp "một lộ trình rõ ràng để trở thành thành viên của NATO" tại hội nghị thượng đỉnh ở Litva vào tuần tới hay không, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre tiết lộ với báo chí rằng Kiev vẫn còn nhiều rào cản cần giải quyết.

    “Ukraine sẽ phải thực hiện cải cách để đáp ứng các tiêu chuẩn giống như mọi quốc gia thành viên NATO trước khi họ gia nhập khối", bà Karine Jean-Pierre nói trong cuộc họp báo hôm 5/7.

    my tiet lo dieu kien giup ukraine gia nhap nato
    Thư ký báo chí của Nhà Trắng Karine Jean-Pierre. Ảnh: AP

    Bà Jean-Pierre đồng thời lưu ý rằng, mặc dù Washington vẫn cam kết với chính sách mở cửa của NATO nhưng “bất kỳ quyết định nào” về việc mở rộng phải được tất cả các thành viên của khối ủng hộ.

    Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng tuyên bố rằng liên minh sẽ không “tạo điều kiện đặc biệt để Ukraine gia nhập” và Kiev sẽ phải đáp ứng các tiêu chí giống như bất kỳ quốc gia nào khác muốn trở thành thành viên NATO.

    “Tôi nghĩ họ đã làm mọi cách để chứng minh khả năng về phối hợp quân sự, nhưng liệu hệ thống chính quyền của họ có an toàn và đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn của NATO hay không?”, ông Biden nói về khả năng gia nhập NATO của Ukraine.

    Quan điểm chính thức của NATO về tư cách thành viên của Ukraine vẫn không thay đổi kể từ năm 2008. Mặc dù Kiev đã chính thức nộp đơn xin gia nhập vào tháng 9/2022 nhưng đến nay NATO vẫn chưa có bất kỳ kế hoạch cụ thể nào về việc chấp nhận tư cách của nước này.  

    Lãnh đạo Wagner lần đầu xuất hiện ở Nga sau binh biến

    Một số quan chức Mỹ và các nước phương Tây cho rằng vấn đề về tư cách thành viên của Ukraine chỉ nên được thảo luận sau khi cuộc xung đột Nga – Ukraine kết thúc để tránh leo thang căng thẳng với Moscow.

    Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky từng cảnh báo các đồng minh phương Tây rằng ông sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO vào tuần tới trừ khi khối này đưa ra những đảm bảo “cụ thể” hoặc lộ trình trở thành thành viên đầy đủ.

    Phương Uyên (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-ky-bao-chi-nha-trang-van-con-nhieu-rao-can-ngan-ukraine-gia-nhap-nato-a581998.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan