+Aa-
    Zalo

    Thu nhập ở Bà Rịa - Vũng Tàu cao nhất cả nước, Quảng Ninh xếp thứ 2

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo tính toán của Tổng cục Thống kê, 5 tỉnh, thành đang có thu nhập bình quân thuộc nhóm cao nhất cả nước tính theo sức mua tương đương, gồm Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Quảng Ninh, TP. HCM, Bắc Ninh.

    Trong báo cáo về chỉ số phát triển con người (HDI), Tổng cục Thống kê cho biết chỉ số thu nhập của các địa phương được tính theo tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố (GRDP) quy đổi bình quân đầu người. Kết quả cho thấy chỉ số này của tất cả các địa phương tăng kể từ năm 2016 đến 2020.

    GRDP quy đổi bình quân đầu người năm 2020 của một số địa phương đã tăng gấp trên 1,5 lần năm 2016, gồm Hải Phòng, Ninh Thuận, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Lào Cai... Trong khi đó, xu hướng tăng GRDP quy đổi bình quân đầu người của một số địa phương có dấu hiện chững lại.

    GRDP quy đổi bình quân đầu người năm 2020 của một số địa phương đã tăng ở mức cao, gấp trên 1,5 lần so với năm 2016. Trong đó, TP. Hải Phòng gấp 1,74 lần; Ninh Thuận gấp 1,7 lần; Thanh Hóa gấp 1,66 lần; Quảng Ninh gấp 1,61 lần; Lào Cai gấp 1,57 lần.

    Theo tính toán của Tổng cục Thống kê, 5 tỉnh, thành đang có thu nhập bình quân thuộc nhóm cao nhất cả nước tính theo sức mua tương đương, gồm Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Quảng Ninh, TP. HCM, Bắc Ninh.

    thu nhap o ba ria vung tau cao nhat ca nuoc quang ninh xep thu 2 1

    Cụ thể, chỉ số thu nhập GNI (tính theo chỉ số thu nhập quốc dân) bình quân của người dân tính theo sức mua tương đương của 5 địa phương này trong năm 2020 được ghi nhận như sau: Bà Rịa - Vũng Tàu 34.580 USD, Bình Dương 20.010 USD, Quảng Ninh 21.500 USD, Bắc Ninh 19.460 USD, TP.HCM 18.920 USD.

    Trong khi, chỉ số thu nhập GNI bình quân của người dân 5 địa phương thuộc nhóm cuối bảng xếp hạng của cả nước rất thấp: Bắc Kạn 5.500 USD, Yên Bái 5.460 USD, Cao Bằng 4.770 USD, Điện Biên 4.400 USD, Hà Giang 3.940 USD.

    Dù vậy, Tổng cục Thống kê cho rằng do GRDP quy đổi bình quân đầu người của các địa phương được tính trên cơ sở chuyển đổi GRDP với cùng hệ số, không loại trừ được sự khác biệt về thu nhập ròng của lao động thường trú và thu nhập sở hữu từ bên ngoài giữa các địa phương.

    Vì vậy, những tỉnh, thành phố có đầu tư lớn từ các nơi khác trong nước hoặc từ nước ngoài thường có chỉ số thu nhập cao hơn các địa phương khác. Từ đó, tính so sánh giữa các địa phương bị hạn chế.

    thu nhap o ba ria vung tau cao nhat ca nuoc quang ninh xep thu 2 2
    Nguồn: Tổng cục Thống kê.

    Dựa trên các số liệu thu nhận được, cơ quan chuyên môn đánh giá mặc dù đã được kiềm chế, lạm phát trong nền kinh tế Việt Nam vẫn ở mức cao; cần có giải pháp vĩ mô ổn định giá trị đồng nội tệ.

    Theo đó, cần nâng cao sức mua tương đương trong so sánh quốc tế nói chung và quy đổi GNI bình quân đầu người tính chỉ số thu nhập cấu thành HDI nói riêng. Đây cũng là giải pháp góp phần nâng cao thu nhập thực tế của dân cư.

    Trong những năm 2016-2020, GNI bình quân đầu người của Việt Nam chỉ cao hơn Myanmar, Timor Leste, Campuchia.

    Bích Thảo(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-nhap-o-ba-ria-vung-tau-cao-nhat-ca-nuoc-quang-ninh-xep-thu-2-a532831.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan