+Aa-
    Zalo

    Thu thuế với tiền ăn bán trú của học sinh, Sở GD&ĐT TP.HCM nói gì?

    (ĐS&PL) - Thời gian gần đây, nhiều trường học tại Thành phố Hồ Chí Minh phản ánh về việc phải đóng thuế một số khoản thu trong trường học, trong đó có khoản thu tiền ăn bán trú.

    Theo tin tức từ báo Tuổi trẻ, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM vừa có văn bản gửi Cục Thuế TP.HCM đề nghị xem lại việc thu thuế đối với tiền ăn bán trú của học sinh.

    thu thue voi tien an ban tru cua hoc sinh so gd dt tp hcm noi gi
    Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1 trong giờ ăn trưa bán trú. Ảnh: Tuổi trẻ

    Trong văn bản đề nghị xem xét lại việc thu thuế đối với khoản thu tiền ăn của học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM nêu: "Nghị quyết 04 của HĐND TP.HCM quy định bốn nhóm khoản thu dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục. Cụ thể nhóm I là các khoản thu phục vụ cho hoạt động giáo dục ngoài giờ học chính khóa; nhóm II là các khoản thu phục vụ cho hoạt động giáo dục thực hiện theo các đề án; nhóm III là các khoản thu dịch vụ phục vụ cho hoạt động bán trú và nhóm IV là các khoản thu hỗ trợ cá nhân học sinh.

    Theo đó, các khoản thu quy định tại nhóm IV là các khoản thu hộ chi hộ hỗ trợ cá nhân học sinh trong quá trình sinh hoạt, học tập, rèn luyện tại trường. Các cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện các khoản thu trên nguyên tắc thu đủ, chi đủ, đảm bảo bù đắp chi phí phải trả cho nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ và không phát sinh giá trị gia tăng hay chênh lệch giữa giá mua từ nhà cung cấp với tiền thu từ học sinh.

    Ngoài ra, các khoản thu quy định tại nhóm III là các khoản thu về nuôi giữ trẻ mầm non, ở bán trú (ăn uống, ngủ nghỉ) của học sinh phổ thông, có tính chất tương tự khoản thu về ở nội trú quy định tại khoản 13 điều 4 thông tư 219/2013/TT-BTC.

    Khoản tiền ăn, tiền vận chuyển đưa đón học sinh và các khoản thu khác dưới hình thức thu hộ, chi hộ là thuộc đối tượng không chịu thuế".

    thu thue voi tien an ban tru cua hoc sinh so gd dt tp hcm noi gi dspl
    Học sinh Trung học Phổ thông. Ảnh: TTXVN

    Liên quan đến vấn đề này, tờ VietNamPlus, cho biết năm học 2023-2024 là năm học đầu tiên các trường công lập của TP.HCM thực hiện các khoản thu thống nhất theo Nghị quyết 04/2023/NQ-HĐND quy định các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn Thành phố.

    Nhiều trường học tại TP.HCM phản ánh về việc phải đóng thuế một số khoản thu trong nhóm III, IV theo Nghị quyết 04/2023/NQ-HĐND, nhất là khoản thu tiền ăn bán trú, là chưa hợp lý. Tiếp nhận phản ánh của các cơ sở giáo dục trên địa bàn, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản gửi Cục Thuế Thành phố đề nghị xem xét, hướng dẫn chính sách thuế đối với các đơn vị sự nghiệp công trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

    Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, cho biết tại Luật Thuế Giá trị gia tăng, khoản 13 Điều 5 quy định: “Dạy học, dạy nghề theo quy định của pháp luật” là đối tượng không chịu thuế đóng giá trị gia tăng.

    Theo khoản 13 Điều 4 Thông tư số 219/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính về hướng dẫn thi hành Luật Thuế giá trị gia tăng và Nghị định số 209/2013/NĐ-CP ngày 18/12/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Luật Thuế giá trị gia tăng, đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng như sau: “Dạy học, dạy nghề theo quy định của pháp luật bao gồm cả dạy ngoại ngữ, tin học; dạy múa, hát, hội họa, nhạc, kịch, xiếc, thể dục, thể thao; nuôi dạy trẻ và dạy các nghề khác nhằm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ văn hóa, kiến thức chuyên môn nghề nghiệp."

    Theo hiệu trưởng các trường, việc thu thuế như thế này sẽ dẫn đến tình trạng thuế chồng thuế. Bởi khi đi mua thực phẩm để chế biến bữa ăn bán trú cho học sinh, các trường đã phải chịu đóng thuế giá trị gia tăng rồi.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-thue-voi-tien-an-ban-tru-cua-hoc-sinh-so-gd-dt-tp-hcm-noi-gi-a609265.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM: “Không có chuyện quỹ lớp, quỹ trường, hiệu trưởng không thể nói không biết

    Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM: “Không có chuyện quỹ lớp, quỹ trường, hiệu trưởng không thể nói không biết"

    Tại Hội nghị giao ban cấp tiểu học, THCS của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TPHCM ngày 4/10, ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD&ĐT - nhấn mạnh trách nhiệm của hiệu trưởng trong lạm thu và yêu cầu không được thu quỹ lớp, quỹ trường, tất cả đưa lên hệ thống quản lý để Sở giám sát.