+Aa-
    Zalo

    Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Vẫn có thể khôi phục lại dữ liệu gốc bài thi tại Sơn La

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, dữ liệu bài thi ở trên Sơn La máy không lưu được bản gốc mà đã ghi đè lên nhưng với file text bị lưu đè thì vẫn có thể khôi phục lại.

    Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, dữ liệu bài thi ở trên Sơn La máy không lưu được bản gốc mà đã ghi đè lên nhưng với file text bị lưu đè thì vẫn có thể khôi phục lại.

    Sáng 24/7, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT đã có những chia sẻ xoay quanh về việc điểm thi THPT quốc gia và gian lận thi cử ở Sơn La và Hà Giang vừa được phanh phui.

    Trao đổi với VietNamnet, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết năm nay Bộ thống nhất tất cả các địa phương sẽ được công bố điểm thi THPT quốc gia từ 0h ngày 11/7.

    Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, vẫn có thể khôi phục được dữ liệu gốc bài thi tại Sơn La. Ảnh: Zing.vn

    Sau khi công bố điểm vào buổi sáng, chiều ngày 11/7, Bộ GD-ĐT tiến hành phân tích phổ điểm và nhận thấy một số thành phố lớn có số điểm cao không nhiều, trong khi đó, một số tỉnh có phổ điểm không cao nhưng kết quả thi lại cao. Như vậy đã có dấu hiệu bất thường trong điểm thi.

    Chia sẻ về quy trình chấm thi, Thứ trưởng Độ cho biết, sau khi đưa bài thi vào trong máy để quét ảnh, khi quét xong sẽ có lệnh để in ra file text, đây là file ghi lại toàn bộ phương án trả lời của thí sinh a, b, c… File text này được gửi về Bộ để Bộ lưu lại (CD1) sau đó, Bộ mới cho lệnh để các đơn vị được quyền chỉnh sửa trên file text này. Sau khi sửa xong đơn vị gửi file text này về Bộ (CD2). Bộ GD-ĐT lưu đĩa CD2, sau đó sửa xong Bộ mới đưa cho các địa phương làm đáp án chấm như vậy khi nhập ra kết quả thí sinh”, ông Độ cho hay.

    Ông Độ cho rằng, ở trên Sơn La máy không lưu được bản gốc mà đã ghi đè lên nhưng với file text bị lưu đè thì vẫn có thể khôi phục lại. Còn ở Hà Giang toàn bộ điểm thi của thí sinh vấn còn trong file gốc và chưa được ghi đè lên nên khi chấm thẩm định đã in lại toàn bộ kết quả của Hà Giang vì vậy kết quả rất rõ ràng.

    Ông Độ cho rằng, quan điểm của Bộ GD-ĐT kiên quyết đảm bảo kỳ thi an toàn, nghiêm túc, công bằng không có vùng cấm. Vì vậy sau sự việc xảy ra ở Hà Giang, Bộ GD-ĐT tiếp tục nhận được thông tin, đồng thời qua phân tích phổ điểm Sơn La và Lạng Sơn, nên Bộ trưởng quyết định thành lập hai tổ công tác đi Sơn La và Lạng Sơn. Hiện tại ở Sơn La, Bộ phản ánh kết quả hết sức trung thực, tổ chức họp báo, công bố kết quả chi tiết.

    Bộ cũng đã rút kinh nghiệm trong việc chấm và công bố điểm. Đồng thời có công văn gửi tất cả các địa phương yêu cầu rà soát lại việc chấm thi và thành lập 3 tỉnh chấm thẩm định. 

    “Chúng tôi chọn 3 tỉnh Hòa Bình, Lâm Đồng, Bên Tre cho ba vùng miền và cho thấy ba tỉnh này thực hiện đúng quy chế”, ông Độ nói.

    Ông Độ cho rằng, quy trình chấm thi rất chặt chẽ, nếu các địa phương đảm bảo đúng quy trình chặt chẽ thì đảm bảo kỳ thi khách quan, công bằng. Ở môn Ngữ văn, do phụ thuộc vào trình độ giáo viên nên chấm chệnh lệch 0,5 điểm tới 0,25, còn với các môn thi trắc nghiệm, máy tính chấm nên đảm bảo chính xác.

    Tuy nhiên ông Độ cho rằng, sau sự việc xảy ra Bộ GD-ĐT nghiêm túc rút kinh nghiệm và thấy cần phải soát lại quy trình chấm thi. Xem lại quy trình tổ chức kỳ thi và sẽ có sự điều chỉnh trong năm tới.

    Cục trưởng Mai Văn Trinh thông báo kết quả rà soát điểm thi bất thường tại Sơn La. Ảnh: Thanh Niên

    Như đã đưa tin trước đó, trưa hôm qua (23/7), tổ công tác Bộ GD-ĐT và đại chính quyền tỉnh Sơn La đã có buổi công bố chính thức đến báo chí về kết quả rà soát điểm thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh này.

    Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết, các cơ quan chức năng của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La đã chủ trì phối hợp với Tổ công tác kiểm tra, xác minh, làm rõ các sai phạm. Bước đầu cho thấy có dấu hiệu vi phạm Quy chế thi, nhất là ở khâu chấm thi. Trong đó, có dấu hiệu sửa bài thi môn trắc nghiệm của một số thí sinh (sửa Phiếu trả lời trắc nghiệm) và chấm sai ít nhất 29 bài thi văn.

    Cụ thể, Cục trưởng Trinh cho hay, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các cơ quan chuyên môn và điều tra đã phân tích và nhận thấy ảnh bài thi trắc nghiệm gốc đã bị xóa. Còn ảnh bài thi trắc nghiệm hiện được lưu tại Sở GD-ĐT Sơn La và ảnh trong đĩa dữ liệu mà Bộ GD-ĐT giữ (do Hội đồng thi Sở GD-ĐT Sơn La gửi trước khi chính thức cho máy chấm thi) hoàn toàn giống nhau.

    Theo Quy chế thi, một công đoạn bắt buộc các ban chấm thi phải thực hiện là chụp ảnh dữ liệu (phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh), sau đó mới cho máy chấm thi. Hình ảnh được quét này được sao ra đĩa CD để gửi về Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, trước khi tiến hành quét, phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh đã bị thay thế. Đây là lý do khiến việc chấm thẩm định bài thi trắc nghiệm của tỉnh Sơn La là vô nghĩa. Vì thế việc trả điểm thực về cho thí sinh Sơn La hiện nay phụ thuộc vào kết quả điều tra của cơ quan chức năng Bộ Công an.

    Ông Trinh cũng chia sẻ: “Tổ công tác đã phát hiện có việc sao dữ liệu ảnh bài thi trắc nghiệm đã quét ra đĩa CD không đúng thẩm quyền và tự ý đem ra khỏi khu vực bảo quản bài thi. Đĩa CD này hiện chưa biết là đã được đem đi đâu và ai cho phép đem đi”.

    Song, tạm thời Bộ GD-ĐT vẫn phải công nhận kết quả thi các môn trắc nghiệm của thí sinh dự thi tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT Sơn La mà sở này đã công bố hôm 11/7. Kết quả này tạm thời vẫn được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT, xét tuyển sinh ĐH và các trường sư phạm năm 2018.

    Nhưng ông Trinh cũng cho biết thêm: “Hiện nay cơ quan chức năng vẫn tiếp tục điều tra, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để xác định dấu hiệu sai phạm sửa bài thi trắc nghiệm của một số thí sinh. Khi có kết quả điều tra, Bộ GD-ĐT sẽ xử lý kết quả thi của các thí sinh liên quan theo quy chế. Kết quả đó sẽ là kết quả thi chính thức của các thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018”.

    Nguyễn Phượng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-truong-bo-gd-dt-van-co-the-khoi-phuc-lai-du-lieu-goc-bai-thi-tai-son-la-a237548.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan