+Aa-
    Zalo

    Thứ trưởng Tài chính: Nhà xe Thành Bưởi có dấu hiệu trốn thuế

    (ĐS&PL) - Tại phiên họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức vào chiều 4/11, lãnh đạo các Bộ Giao thông Vận tải, Tài chính và Công an đã có những giải đáp xung quanh việc vi phạm “xe dù, bến cóc”, hành vi trốn thuế của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thành Bưởi (nhà xe Thành Bưởi).

    Theo Vnexpress đưa tin, ông Nguyễn Đức Chi, Thứ trưởng Tài chính nêu tại họp báo Chính phủ, Công ty Thành Bưởi kê khai nộp thuế theo phương pháp khấu trừ tại cơ quan thuế TP HCM, kê khai thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế thu nhập cá nhân tại Cục thuế Lâm Đồng. Doanh nghiệp này cũng đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử từ ngày 15/7/2022.

    Qua giám sát của cơ quan thuế cho thấy Công ty Thành Bưởi có nhiều hoạt động kê khai bổ sung và điều chỉnh 24 hồ sơ khai thuế ở nhiều kỳ kê khai thuế VAT, thu nhập cá nhân và thu nhập doanh nghiệp tại Cục thuế TP HCM trong 4 năm (2019-2022).

    "Cục thuế TP HCM phát hiện có dấu hiệu chi trả cho nhiều người lao động lớn hơn thu nhập tiền lương, tiền công mà doanh nghiệp đã kê khai với cơ quan thuế. Việc này dẫn tới hành vi trốn thuế, làm giảm số thuế phải nộp theo thực tế", Thứ trưởng Tài chính nói.

    thu truong tai chinh phat hien cong ty thanh buoi co dau hieu tron thue lam giam so thue phai nop1
    Thứ trưởng Tài chính, ông Nguyễn Đức Chi. Ảnh: Vnexpress.

    Sau khi kê khai điều chỉnh, doanh nghiệp này đã phải nộp số thuế VAT tăng thêm gần 4,8 tỷ đồng cho các năm 2019 và 2022. Số thuế thu nhập doanh nghiệp mà công ty này phải nộp cũng tăng thêm trên 12,3 tỷ đồng các năm 2019, 2020 và 2022.

    Ông Chi thông tin thêm, qua 7 lần thanh, kiểm tra của các Cục thuế TP HCM và Lâm Đồng, đã kiến nghị tăng thu hơn 1,43 tỷ đồng cho niên độ nộp thuế, do doanh nghiệp này có hành vi kê khai thiếu số thuế phải nộp.

    Hiện hồ sơ của doanh nghiệp này đã được Cục thuế TP HCM chuyển cơ quan điều tra. Ông Chi nói Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục thuế, các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra làm rõ trách nhiệm của Công ty Thành Bưởi và cá nhân liên quan về hành vi trốn thuế, nếu có.

    Không để tái diễn tình trạng “xe dù, bến cóc”

    Bày tỏ vụ tai nạn giao thông của nhà xe Thành Bưởi trên Quốc lộ 20 tại tỉnh Đồng Nai là rất đáng tiếc và đặc biệt nghiêm trọng, theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy, ngay sau khu vụ tai nạn này xảy ra, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện tập trung khắc phục hậu quả vụ tai nạn và chỉ đạo điều tra, thanh tra, kiểm tra xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân kể cả cơ quan quản lý Nhà nước.

    Bộ Giao thông Vận tải đã có ngay văn bản đề nghị Ủy ban Nhân dân TP HCM, Ủy ban Nhân dân các tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải kiểm tra điều kiện kinh doạnh của Thành Bưởi. Bộ Giao thông Vận tải đã phân cấp, giao trách nhiệm địa phương trong việc này.

    Về tình trạng “xe dù, bến cóc” liệu có hay không tình trạng các Sở Giao thông Vận tải buông lỏng quản lý vi phạm pháp luật, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy quả quyết quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải xác định rõ xử lý bất kể tổ chức cá nhân nào vi phạm.

    Theo ông Huy, về công tác quản lý Nhà nước, Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra thanh tra về công tác quản lý Nhà nước tại các Sở Giao thông Vận tải, không chỉ 3 tỉnh này mà tất cả trên 63 tỉnh, thành để xác định lại văn bản quy phạm pháp luật quản lý điều kiện kinh doanh đã ban hành đầy đủ chưa, chế tài xử lý đã nghiêm và răn đe để tham mưu Chính phủ.

    "Trong tháng 12, Bộ Giao thông Vận tải sẽ thực hiện và báo cáo Chính phủ đồng thời sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương và Bộ Công an dể điều tra xử lý," Thứ trưởng Huy nói.

    Khẳng định quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải không thể coi “xe dù, bến cóc” diễn ra là chuyện đương nhiên và phải xử lý, Thứ trưởng Huy cho rằng Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với địa phương rà soát điều chỉnh nghị định có chế tài xử lý “xe dù, bến cóc” nghiêm minh, mang tính răn đe và không để tái diễn tình trạng này.

    Ngòai ra, thực hiện theo Công điện Thủ tướng yêu cầu rà soát toàn bộ kết cấu hạ tầng, bổ sung lan can an toàn giao thông để nâng cao an toàn trên các tuyến Quốc lộ cả nước, ông Huy thông tin thêm Bộ Giao thông Vận tải đã triển khai giao 4 Khu Quản lý đường bộ dùng vốn ngân sách để làm việc này nhằm hạn chế tối đa vụ tai nạn đáng tiếc.

    Bổ sung thêm, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho hay Bộ Công an chỉ đạo Công an TP HCM căn cứ theo chức năng phân loại giải quyết tin báo tố giác tội phạm về hành vi vi phạm của Công ty Thành Bưởi và phối hợp với các cơ quan để làm rõ.

    “Công an đã thực hiện khám xét Chi nhánh Thành Bưởi tại TP HCM và Lâm Đồng để làm rõ vi phạm, với mục tiêu đảm bảo an toàn giao thông, giảm tai nạn giao thông chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải hành khách phục vụ người dân và hiệu quả kinh tế-xã hội, Bộ Công an tiếp tục làm và phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải và Tài chính để điều tra làm rõ,”Vietnam Plus dẫn lời Trung tướng Tô Ân Xô.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-truong-tai-chinh-nha-xe-thanh-buoi-co-dau-hieu-tron-thue-a598125.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan