+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Anh cải tổ nội các, thay thế ngoại trưởng mới sau khủng hoảng Afghanistan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mới đây, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã tiến hành cải tổ nội các và bổ nhiệm bà Lizz Truss thành nữ ngoại trưởng thứ 2 trong lịch sử nước này.

    Ngày 15/9 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Anh Boris Johnson đã tiến hành cải tổ nội các và điều chuyển vị trí các bộ trưởng của mình. Trong đó, vị trí ngoại trưởng của ông Dominic Raab đã được thay thế bằng Bộ trưởng Thương mại Liz Truss. 

    Được biết, bà Truss vốn là một nhân vật được yêu thích trong Đảng Bảo thủ. Trước khi chuyển đến Bộ Ngoại giao, bà có thời gian làm việc tại Bộ Thương mại và đã đạt được một số thỏa thuận thương mại kể từ khi Anh rời Liên minh châu Âu (EU). Bà là người phụ nữ thứ 2 được bổ nhiệm ngoại trưởng tại Anh sau bà Margaret Beckett, người giữ chức vụ này từ năm 2006-2007. Người thay thế bà Truss tại Bộ Thương mại là bà Anne-Marie Trevelyan, Bộ trưởng Bộ Khí hậu. 

    liz truss
    Bà Liz Truss được bổ nhiệm làm ngoại trưởng thay thế ông Dominic Raab. Ảnh: Reuters

    Về phía ông Dominic Raab, cựu ngoại trưởng Anh sẽ được chuyển tới Bộ Tư pháp thay cho Bộ trưởng Robert Buckland và kiêm nhiệm chức phó Thủ tướng Anh. Trước đó, ông Raab đã vấp không ít chỉ trích về cách xử lý vấn đề Afghanistan. 

    Thậm chí, ông Raab còn bị kêu gọi từ chức vì tin đồn ông đi nghỉ ở Hy Lạp ngay giữa lúc Afghanistan sụp đổ. Tuy nhiên, cựu ngoại trưởng Anh đã lên tiếng phủ nhận thông tin trên, nói rằng bãi biển nới ông bị đồn đến nghỉ đã đóng cửa. 

    Ông Michael Gove, người đóng vai trò quan trọng trong chính phủ của ông Johnson, đã được điều chuyển từ nội các sang làm việc tại Quốc hội. Ông đã được thay thế bởi ông Stephen Barclay, một cựu Bộ trưởng Brexit.

    Ngoài ông Raab và ông Gove, 3 người khác mất chức là cựu Bộ trưởng Giáo dục Gavin Williamson, cựu Bộ trưởng Tư pháp Robert Buckland và cựu Bộ trưởng Bộ Nhà ở Robert Jenrick.

    Trong đó, ông Robert Buckland được cho là không vấp chỉ trích gì nghiêm trọng trong các quyết định của mình khi còn giữ chức Bộ trưởng Tư pháp Anh. Tuy nhiên, ông đã được thay thế bởi cựu Ngoại trưởng Dominic Raab.

    Trong khi đó, việc ông Gavin Williamson mất chức đã được dự đoán từ trước. Được biết, ông Williamson đã bị lên án gay gắt về cách xử lý việc đóng cửa trường học và các kỳ thi trong đại dịch COVID-19. 

    Còn ông Rober Jenrick đã bị chỉ trích vì vai trò của ông trong dự án phát triển trị giá 1 tỷ bảng Anh do một nhà tài trợ của Đảng Bảo thủ đề xuất.

    Ngoài việc thay đổi trên, một số vị trí tại nội các của ông Johnson vẫn được giữ nguyên như Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak và Bộ trưởng Nội vụ Priti Patel.

    Reuters nhận định, việc điều chuyển này đã nhấn mạnh cơ sở lý luận đằng sau kế hoạch cải tổ của thủ tướng Anh là chuyển những người được chính phủ lựa chọn nhưng mắc sai lầm và thăng chức cho những người có khả năng xử lý khủng hoảng tốt. 

    boris johnson1
    Thủ tướng Anh nêu mục tiêu của ông là tái xây dựng đất nước thời kỳ hậu COVID-19. Ảnh: Reuters

    Trên trang Twitter các nhân, thủ tướng Anh viết: "Nội các mà tôi đã bổ nhiệm hôm nay sẽ làm việc không mệt mỏi để đoàn kết và cải cách cả đất nước. Chúng tôi sẽ tái xây dựng đất nước tốt hơn sau đại dịch và đảm bảo các quyền lợi ưu tiên của người dân".

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-anh-cai-to-noi-cac-thay-the-ngoai-truong-moi-sau-khung-hoang-afghanistan-a513351.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan