+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Anh kêu gọi NATO tăng chi tiêu quân sự

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Anh Boris Johnson kêu gọi các đồng minh của mình ở Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tăng chi tiêu quốc phòng để đối phó với cuộc tấn công của Nga ở Ukraine.

    Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ thúc giục các đồng minh của mình ở Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại hội nghị thượng đỉnh ở Madrid (Tây Ban Nha) nhằm tăng chi tiêu quốc phòng để đối phó với cuộc tấn công của Nga ở Ukraine, AFP dẫn thông tin từ Văn phòng thủ tướng Anh cho biết ngày 28/6 (giờ địa phương). 

    Sau khi Nga giành được bán đảo Crimea vào năm 2014, các quốc gia thành viên NATO đã cam kết chi tiêu ít nhất 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của họ cho quốc phòng để đảm bảo khả năng sẵn sàng ứng phó của liên minh tới năm 2024.

    Chỉ 8 trong số 30 thành viên của NATO đạt hoặc vượt mục tiêu này vào năm 2021 nhưng một số quốc gia như Đức và Italy đã tăng chi tiêu quốc phòng trong năm nay do cuộc chiến ở Ukraine.

    "Chúng tôi cần các đồng minh, tất cả các đồng minh, đào sâu để khôi phục khả năng răn đe và đảm bảo khả năng phòng thủ trong thập kỷ tới", ông Johnson sẽ phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid vào ngày 29/6, văn phòng của ông cho biết trong một tuyên bố.

    Ông nói thêm: “2% luôn có ý nghĩa là một mức sàn, không phải là mức trần và các đồng minh phải tiếp tục đẩy mạnh trong thời điểm khủng hoảng này".

    thu tuong anh keu goi nato tang chi tieu quan su
    Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết cần có "một cuộc trao đổi trong nội bộ NATO" về mục tiêu mới cho đầu tư quốc phòng sau năm 2024. Ảnh: AFP.

    Trên chuyến bay đến Madrid, thủ tướng Anh cho biết cần phải có "một cuộc trao đổi trong nội bộ NATO" về mục tiêu mới cho đầu tư quốc phòng sau năm 2024.

    NATO "phải thích ứng để đối phó với các mối đe dọa mới và gia tăng" với "đầu tư dài hạn" cũng như sẵn sàng "tăng chi tiêu quốc phòng để thích ứng với các cuộc khủng hoảng và các nhu cầu cấp thiết", chính phủ Anh cho biết trong một tuyên bố.

    Ông Johnson cũng sẽ tuyên bố tại hội nghị thượng đỉnh rằng Anh sẽ đảm bảo quân tiếp viện nhanh chóng cho Estonia nếu được yêu cầu và sẽ triển khai pháo binh, phòng không và trực thăng tại quốc gia này. Estonia bị Liên Xô cũ sáp nhập vào năm 1940 và giành được độc lập vào năm 1991.

    Anh đã cung cấp gói viện trợ quân sự lớn trị giá 1,3 tỷ EURO (1,9 tỷ USD Singapore) cho Ukraine kể từ khi Nga xâm lược.

    Tuy nhiên, Thủ tướng Johnson bị phe đối lập và một số nhà lập pháp trong đảng của ông chỉ trích vì đã không giữ lời hứa tăng chi tiêu quân sự vào năm 2022 vượt qua tỷ lệ lạm phát, được dự báo lên tới 10%.

    Chi tiêu quốc phòng của Anh dự kiến ​​đạt 2,3% GDP trong năm nay do hỗ trợ quân sự cho Ukraine, chính phủ nước này cho biết trong một tuyên bố vào cuối ngày 28/6

    Bích Thảo(Theo AFP, Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-anh-keu-goi-nato-tang-chi-tieu-quan-su-a542533.html
    Ukraine chấp nhận việc không thể vào NATO

    Ukraine chấp nhận việc không thể vào NATO

    Igor Zhovkva, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, cho biết Ukraine sẽ không nỗ lực để trở thành thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ukraine chấp nhận việc không thể vào NATO

    Ukraine chấp nhận việc không thể vào NATO

    Igor Zhovkva, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, cho biết Ukraine sẽ không nỗ lực để trở thành thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

    Georgia quyết tâm muốn gia nhập NATO

    Georgia quyết tâm muốn gia nhập NATO

    Georgia cho biết nước này quyết tâm gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngay sau khi giải quyết các vấn đề lãnh thổ với Nga.