+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Australia “mất nhiều hơn được” sau cuộc điện đàm nảy lửa với ông Trump

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sau cuộc điện đàm nổi tiếng với Tổng thống Mỹ Doanld Trump, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull có thể nhận được một số lợi ích ngắn hạn.

    (ĐSPL) - Sau cuộc điện đàm nổi tiếng với Tổng thống Mỹ Doanld Trump, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull có thể nhận được một số lợi ích ngắn hạn. Nhưng bên cạnh đó, ông Turnbull cũng sẽ phải đối mặt với nhiều mất mát về mặt chính trị.

    Đây là đánh giá do các nhà phân tích đưa ra vào ngày 3/2.

    Thủ tướng Turnbull hiện đang gặp một số bất lợi trong các cuộc thăm dò ý kiến, đồng thời ông cũng phải nhận nhiều chỉ trích từ chính các thành viên trong đảng bảo thủ Australia.

    Mặc dù vậy, ông Turnbull lại được truyền thông Australia ca ngợi khi ông từ chối đưa ra các chi tiết về cuộc điện đàm, mà trong đó Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trách mắng Thủ tướng Australia liên quan đến vấn đề thỏa thuận tiếp nhận người tị nạn.

    Thủ tướng Australia, Malcolm Turnbull, phát biểu trong một cuộc họp báo tại Sydney (Australia) vào ngày 23/12/2016 - Ảnh: Reuters.

    “Donald Thump” (Cách gọi mỉa mai Tổng thống Donald Trump) và “You’re Fried”( Tạm dịch là “Ngài đã vất vả rồi”) là những tiêu đề bài báo nổi bật trên trang nhất của các tờ báo tại Australia.

    Tổng thống Donald Trump vừa tuyên bố sẽ xem xét thỏa thuận về người tị nạn do Thủ tướng Turnbull và Tổng thống mãn nhiệm Barack Obama đưa ra. Tuy nhiên, ông cho rằng đây là thỏa thuận “không khôn ngoan”, và cho biết những người tị nạn sẽ phải chịu “sự rà soát nghiêm ngặt”.

    Theo thỏa thuận, Mỹ sẽ tiếp nhận khoảng 1.250 người tị nạn đến từ trung tâm tạm giữ của Australia ngoài khơi, đặt tại Nauru và Papua New Guinea ở Thái Bình Dương. Đổi lại, Australia sẽ cho phép những người tị nạn từ El Salvador, Guatemala và Honduras nhập cư tại nước này.

    Thỏa thuận về người tị nạn có ý nghĩa rất quan trọng với Thủ tướng Turnbull, bởi chính quyền liên minh trung hữu của ông lên nắm quyền dựa trên cơ sở của chính sách nhập cư cứng rắn. Chính sách này hướng đến mục tiêu ngăn chặn dòng người tị nạn nhập cư vào Australia.

    Trong những năm gần đây, nỗ lực tái định cư người tị nạn tại Campuchia và Malaysia của ông Turnbull liên tục bị thất bại. Chính vì thế, thỏa thuận về người tị nạn với Mỹ được xem là giải pháp cứu vãn cho chính sách nhập cư của Thủ tướng Australia.

    Rick Kuhn, nhà xã hội học thuộc Đại học Quốc gia Australia khẳng định: “Thủ tướng Turnbull hiện vẫn nhận được sự tín nhiệm là do ông ấy nói rằng mọi chuyện sẽ kết thúc tốt đẹp, mặc dù thỏa thuận về người tị nạn đang gặp khó khăn. Nếu việc trao đổi người tị nạn thất bại thì đó nhất định sẽ là một thảm họa đối với ông ấy”. 

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-australia-mat-nhieu-hon-duoc-sau-cuoc-dien-dam-nay-lua-voi-ong-trump-a179812.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan