+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Ba Lan giải thích lý do ngừng gửi vũ khí tới Ukraine: Tập trung hiện đại quân đội

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Ba Lan mới đây đã đưa ra lý do cho việc ngừng viện trợ vũ khí quân sự dành cho Ukraine giữa lúc căng thẳng hai bên đang leo thang.

    Theo thông tin mới nhất từ tờ Guardian, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki hôm 20/9 cho biết, nước này sẽ ngừng viện trợ vũ khí quân sự cho Ukraine để tập trung vào việc tái vũ trang quân đội và củng cố hệ thống phòng thủ quốc gia.

    “Ba Lan không còn chuyển vũ khí cho Ukraine nữa vì chúng tôi hiện đang phải trang bị cho quân đội của mình những loại vũ khí hiện đại hơn. Nếu bạn không muốn ở thế phòng thủ, bạn phải có thứ gì đó để tự vệ. Đây là nguyên tắc của chúng tôi, vì vậy chúng tôi đã tăng cường mua vũ khí", ông Mateusz Morawiecki giải thích khi xuất hiện trên trên kênh truyền hình Polsat.

    thu tuong ba lan giai thich ly do ngung gui vu khi toi ukraine
    Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki giải thích lý do ngừng gửi vũ khí tới Ukraine. Ảnh: PAP

    Bên cạnh đó, Thủ tướng Morawiecki cũng đề cập đến chuyến thăm gần đây của ông tới các nhà máy sản xuất chuyên các khí tài quân sự như pháo tự hành Krab và xe bọc thép chở quân Rosomak của Ba Lan.

    “Ở đây chúng tôi tập trung chủ yếu vào việc hiện đại hóa và trang bị vũ khí nhanh chóng cho quân đội Ba Lan để trở thành một trong những đội quân mạnh nhất ở châu Âu. Và điều này sẽ diễn ra trong một thời gian rất ngắn”, lãnh đạo Ba Lan nói.

    Ông Morawiecki nhấn mạnh rằng quyết định ngừng viện trợ vũ khí của Ba Lan sẽ không gây nguy hiểm cho an ninh của Ukraine. Trung tâm của nước này ở Rzeszów, với sự tham vấn của Mỹ và NATO vẫn sẽ tiếp tục đóng vai trò nhất định trong việc hỗ trợ Ukraine.

    Ba Lan là một trong những nước ủng hộ trung thành nhất và nhà cung cấp vũ khí chính cho Ukraine sau khi chiến sự với Nga nổ ra vào tháng 2/2022. Quốc gia này cũng là nơi tiếp nhận một triệu người tị nạn Ukraine bằng nhiều hình thức viện trợ nhà nước khác nhau.

    Căng thẳng giữa Warsaw và Kiev bùng lên gần đây do vấn đề ngũ cốc. Tuần trước, Ba Lan cùng Hungary và Slovakia đã công bố các biện pháp hạn chế riêng đối với nhập khẩu ngũ cốc Ukraine bất chấp việc Ủy ban châu Âu đã dỡ bỏ các hạn chế trên toàn khối.

    Chính quyền 3 quốc gia trên lập luận rằng ngũ cốc nhập khẩu từ Ukraine có thể làm giảm giá sản phẩm trong nước và đe dọa sinh kế của nông dân địa phương. Ngày 17/9, chính phủ Ukraine tuyên bố sẽ các nước này tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

    Cùng ngày truyền thông Ba Lan đưa tin, nước này cùng Hungary và Slovakia sẽ rút khỏi cơ chế phối hợp nhập khẩu ngũ cốc Ukraine của Liên minh châu Âu (EU) như một động thái đáp trả sau khi nhận được đe dọa sẽ bị kiện từ phía Kiev.

    Trong cuộc phỏng vấn hôm 19/9 với hãng tin PAP, ông Szymon Szynkowski vel Sek - Bộ trưởng phụ trách các vấn đề EU cũng từng cho biết, Ba Lan có thể sẽ cắt giảm hỗ trợ cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga nếu không có sự ủng hộ của công chúng.

    Phương Uyên(Theo Pravda và Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-ba-lan-giai-thich-ly-do-ngung-gui-vu-khi-toi-ukraine-tap-trung-hien-dai-quan-doi-a592002.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan