+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Nhật gặp Trump để "xây dựng lòng tin"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Ngày 17/11, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã đến Tháp Trump ở New York để gặp Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump.

    (ĐSPL) - Ngày 17/11,  Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã đến Tháp Trump ở New York để gặp Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump.

    Báo Tri thức trực tuyến đưa tin, cuộc gặp gỡ này giữa Thủ tướng Nhật và ông Donald Trump là cuộc họp chỉ được chốt nội dung vào phút cuối.

    Trong 90 phút trò chuyện, ông Abe trao đổi "thẳng thắn" với ông Trump và cho biết, hai bên sẽ gặp nhau thêm để trao đổi "sâu và rộng hơn". 

    Báo này dẫn nguồn tin từ hãng Kyodo cho biết, Thủ tướng Nhật nói mục đích cuộc họp này nhằm “xây dựng lòng tin” với ông Trump, khẳng định liên minh Mỹ - Nhật là nền tảng trong an ninh và ngoại giao của Nhật.

    “Chỉ khi có lòng tin thì liên minh mới tồn tại” - hãng tin dẫn lời ông Abe.

    Bà Kellyanne Conway - người quản lý chiến dịch của Trump cho biết, việc ông Abe và ông Trump gặp gỡ là một cuộc họp không chính thức. “Buổi gặp hôm nay không bao gồm thoả thuận ngoại giao nào. Mọi cuộc thảo luận sâu hơn về quan hệ Mỹ - Nhật chỉ diễn ra sau lễ nhậm chức”, bà Conway nói.

    Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Getty Images.

    VietnamPlus đưa tin, theo đánh giá của dư luận, đây là bước đi khá bất ngờ đối với một Thủ tướng Nhật Bản. Bình thường, ông Abe sẽ phải đợi đến khi ông Trump chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20/1/2017 để gặp gỡ.

    Nhật Bản vẫn lo ngại rằng, Tổng thống đắc cử Trump sẽ xa rời các mối quan hệ đồng minh truyền thống như ông từng tuyên bố khi tranh cử.

    Việc ông Trump triển khai chính sách bảo hộ mậu dịch cũng là "tiếng chuông" cảnh báo đối với Tokyo.

    Đáng nói, ông Trump còn chỉ đích danh Nhật Bản và Hàn Quốc với lời cáo buộc rằng hai đồng minh này không chia sẻ gánh nặng tài chính với Mỹ.

    Để ứng phó với các quan ngại hiện hữu, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đãcquyết định sớm thiết lập mối quan hệ cá nhân với ông Trump.

    Một quan chức Nhật Bản cho biết, chỉ 15 tiếng sau khi ông Trump tuyên bố chiến thắng, Thủ tướng Abe đã gọi điện chúc mừng. Ông Abe trở thành nhà lãnh đạo thứ tư trên thế giới sớm gọi điện chúc mừng ông Trump, sau Israel, Mexico và Ai Cập.

    BẢO KHÁNH (Tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud]avmEVWmJ8z[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-nhat-gap-trump-de-xay-dung-long-tin-a170552.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.