+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố sẽ cung cấp 6 tàu tuần tra mới cho Việt Nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trong cuộc họp báo với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết nước này sẽ cung cấp cho Việt Nam 6 tàu tuần tra mới.

    (ĐSPL) - Trong cuộc họp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, nước này sẽ cung cấp cho Việt Nam 6 tàu tuần tra mới, đồng thời vẫn tiếp tục hỗ trợ nâng cao năng lực cho lực lượng cảnh sát biển Việt Nam.

    Thông tin đăng tải trên báo Dân trí, vào chiều tối ngày 16/1, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc họp báo quốc tế với sự tham gia đông đảo của các cơ quan báo chí Nhật Bản, Việt Nam và các hãng tin quốc tế. Đây là cuộc họp báo duy nhất của riêng ông Shinzo Abe trong chuyến công du 4 quốc gia trong khu vực lần này.

    Lý do Thủ tướng Abe chọn Hà Nội là nơi tổ chức họp báo bởi "mối quan hệ song phương Nhật - Việt đang được tăng cường mạnh mẽ" - một quan chức từ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cho hay.

    Liên quan tới hợp tác an toàn hàng hải giữa Nhật Bản và Việt Nam, ông Abe cho hay căn cứ vào buổi làm việc với các nhà lãnh đạo Việt Nam hôm nay, Nhật Bản đã quyết định sẽ cung cấp cho Việt Nam 6 tàu tuần tra mới. Đồng thời, Nhật Bản vẫn tiếp tục hỗ trợ nâng cao năng lực lực lượng cảnh sát biển Việt Nam và cụ thể hóa các hoạt động hợp tác của các cơ quan chấp pháp trên biển của 2 nước.

    "Từ xưa, các dân tộc ở châu Á châu đều được hưởng thụ sinh hoạt phong phú thông qua việc đi lại tự do trên biển. Hôm nay, hòa bình và thịnh vượng của khu vực vẫn có quan hệ rất mật thiết đến vấn đề bảo vệ phát triển và duy trì vững bền tự do mở rộng. Việt Nam và Nhật Bản cũng như các nước khác chia sẻ tinh thần thượng tôn luật pháp, cũng như việc đảm bảo tự do hàng hải, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình. Đây là các nguyên tắc căn bản và chúng tôi muốn điều đó sẽ trở thành vững chắc, không gì thay đổi được. Với nguyên tắc vững chắc đó, sẽ có sự hòa bình và thịnh vượng", ông Abe nhất mạnh.

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bắt tay tại lễ ký văn kiện. Ảnh: VnExpress

    Báo VnExpress đưa tin, vào năm 2016, Nhật Bản cũng đã cung cấp cho Việt Nam 6 tàu đã qua sử dụng. Các tàu này trị giá 500 triệu yên, nằm trong gói viện trợ không hoàn lại của Nhật Bản dành cho Việt Nam nhằm hỗ trợ Việt Nam đảm bảo an ninh trên biển.

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: "Tôi và Thủ tướng Abe đã đạt được nhiều nhận thức quan trọng trong cuộc hội đàm... Hai bên nhất trí thúc đẩy kết nối hai nền kinh tế. Nhật Bản cam kết cấp thêm 1,05 tỷ USD vốn Hỗ trợ Phát triển Chính thức (ODA) cho Việt Nam".

    Theo Thủ tướng, Nhật Bản là quốc gia cung cấp ODA lớn nhất, có lượng vốn đầu tư nước ngoài Trực tiếp (FDI) cao thứ hai tại Việt Nam. Nhật Bản và Việt Nam còn nhất trí tăng cường tin cậy chính trị, hợp tác trong các vấn đề như an ninh hàng hải, biến đổi khí hậu.

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Thủ tướng Abe và người dân Nhật Bản, coi Nhật Bản là người bạn chí tình, lâu dài.

    Bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác sâu rộng với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực vì sự phát triển trong khu vực, Thủ tướng Abe cho biết hai nước nhất trí tăng cường hợp tác, tiếp tục tăng giao lưu ở các cấp, tiếp tục thúc đẩy Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tập trung vào hạ tầng chất lượng cao.

    Lễ đón chính thức Thủ tướng Abe và phu nhân đã diễn ra trang trọng tại Phủ Chủ tịch vào đầu giờ chiều nay (16/1).

    Trước khi diễn ra cuộc họp báo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Thủ tướng Abe đã dự lễ ký kết nhiều văn kiện giữa hai nước như Công hàm trao đổi Chương trình ứng phó với biển đổi khí hậu chu kỳ 7, Hiệp định vay Dự án Quản lý kinh tế và Nâng cao năng lực cạnh tranh (EMCC), Hợp đồng đầu tư Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2.

    Vào sáng mai (17/1), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ dự tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản. Tiếp sau đó, Thủ tướng Abe sẽ tiếp Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch nhóm Nghị sỹ Hữu nghị Việt - Nhật Phạm Minh Chính và gặp gỡ Giám đốc và một số cán bộ, sinh viên của trường Đại học Việt - Nhật.

    (Tổng hợp)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-nhat-shinzo-abe-tuyen-bo-se-cung-cap-6-tau-tuan-tra-moi-cho-viet-nam-a178417.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan