+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ hoàn cảnh nào

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Phạm Minh Chính giao nhiệm vụ cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào.

    Thủ tướng Phạm Minh Chính mới đây đã có buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

    thu tuong pham minh chinh khong de thieu dien trong bat cu hoan canh nao 1
    Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu không để thiếu điện trong bất cứ hoàn cảnh nào. Ảnh: VGP

    Theo báo VTC News, tại buổi làm việc, bên cạnh những kết quả, Thủ tướng đánh giá hoạt động của EVN còn một số khó khăn, thách thức, hạn chế. Cụ thể, năm 2023 vẫn để xảy ra tình trạng thiếu điện cục bộ; công tác đầu tư xây dựng chưa đạt mục tiêu kế hoạch, một số dự án nguồn điện và lưới điện tiến độ triển khai chậm; một số đảng viên, cán bộ, nhân viên của các đơn vị trong EVN bị kỷ luật, xử lý hình sự.

    Theo người đứng đầu Chính phủ, những những khó khăn hiện nay của ngành điện mang tính sự cố, tình thế hơn là mang tính hệ thống. Do đó, trước những khó khăn, thách thức, phải hết sức bình tĩnh, bản lĩnh, không lơ là, chủ quan, không hoang mang, lo sợ, mất bình tĩnh, phát huy truyền thống, đoàn kết, thống nhất, tự tin tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, vượt qua khó khăn, thách thức và vững bước đi lên.

    Giao nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ 3 mục tiêu mà EVN cần đạt được.

    Thứ nhất, Thủ tướng nhấn mạnh, dứt khoát không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào.

    Yêu cầu thứ hai được lãnh đạo Chính phủ đưa ra là quản lý, điều hành ngành điện, nhất là giá cả theo quy luật thị trường nhưng có chính sách với các đối tượng an sinh xã hội.

    Và thứ ba là tái cấu trúc EVN theo quy luật thị trường, cân đối được tài chính, đẩy mạnh được sản xuất kinh doanh, vượt qua khó khăn, thách thức, khắc phục được những hạn chế, yếu kém, chú trọng phát triển những lĩnh vực mới nổi, đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm.

    thu tuong pham minh chinh khong de thieu dien trong bat cu hoan canh nao 2
    Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: VGP

    Thủ tướng yêu cầu quán triệt, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả các nghị quyết, kết luận, chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng về phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và các nhiệm vụ cụ thể giao EVN, cũng như các chỉ đạo của các Bộ, ngành liên quan, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

    Về nhiệm vụ, công việc cụ thể, Thủ tướng yêu cầu phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ kế hoạch đề ra cho năm 2024, đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đời sống Nhân dân.

    Trong đó, cần chủ động, làm tốt công tác dự báo nhu cầu điện, khai thác hiệu quả các nguồn điện bảo đảm cung ứng điện, tối ưu, đúng quy định, trong đó có việc huy động các dự án điện tái tạo và tính toán nhập khẩu điện phục vụ nhu cầu trong nước.

    Bên cạnh đó, theo người đứng đầu Chính phủ, cần nắm chắc tình hình, thực hiện nghiêm túc các quy định về vận hành hệ thống điện, thị trường điện, vận hành an toàn, tin cậy hệ thống điện truyền tải, đặc biệt là hệ thống 500 kV Bắc - Nam; phải rút kinh nghiệm sự cố năm 2023, không được để lúc cao điểm nắng nóng lại xảy ra sự cố nhiều nhất.

    Thủ tướng lưu ý việc phấn đấu hoàn thành đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối chậm nhất vào tháng 6/2024.

    Trên cơ sở các chiến lược về năng lượng quốc gia, Quy hoạch điện VIII đã được phê duyệt, Thủ tướng yêu cầu EVN phải tập trung hoàn thiện xây dựng và thực hiện tốt chiến lược trung và dài hạn về phát triển về năng lượng, chiến lược, kế hoạch phát triển điện lực phù hợp với xu thế mới. Đồng thời, đơn vị này phải xây dựng các kịch bản, giải pháp ứng phó với các vấn đề đột xuất, bất ngờ; không để lãng phí nguồn năng lượng mặt trời và gió.

    Với các đề xuất của EVN, Thủ tướng giao cho các đơn vị tiếp thu, nghiên cứu. Ông cũng hoan nghênh đề xuất cho phép và giao EVN cùng các tập đoàn kinh tế chủ chốt khác triển khai đầu tư các dự án điện lớn, quan trọng, theo hướng trọng tâm, trọng điểm và trên cơ sở quy hoạch, làm bài bản.

    Năm 2024, EVN cho hay sẽ tập trung đảm bảo cung ứng đủ điện, tăng tốc đầu tư xây dựng, đổi mới quản lý triệt để nâng cao năng suất lao động. Trong đó, sản lượng điện thương phẩm năm 2024 là 262,26 tỷ kWh và sẵn sàng với phương án cao 269,3 tỷ kWh; tăng năng suất lên trên 8%; đầu tư đạt 101.911 tỷ đồng; đảm bảo cân bằng tài chính, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước, theo báo Tuổi trẻ.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-pham-minh-chinh-khong-de-thieu-dien-trong-bat-cu-hoan-canh-nao-a607157.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan