+Aa-
    Zalo

    Thực đơn tham khảo cho người bị viêm đại tràng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Những thực phẩm người bị viêm đại tràng nên kiêng ăn là các đồ ăn có vị tanh, lạnh, các chất kích thích...để tránh gây ra những triệu chứng khó chịu.

    Những thực phẩm người bị viêm đại tràng nên kiêng ăn là các đồ ăn có vị tanh, lạnh, các chất kích thích...để tránh gây ra những triệu chứng khó chịu.

    Viêm đại tràng là căn bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Vì vậy, việc phòng chống và điều trị bệnh viêm đại tràng liên quan chủ yếu đến việc ăn uống. Ngoài việc loại bỏ nguyên nhân gây bệnh thì cần xây dựng cho mình một chế độ ăn uống hợp lý để có thể hỗ trợ điều trị bệnh viêm đại tràng nhanh chóng và hiệu quả nhất. Dưới đây là những đồ ăn mà người vị viêm đại tràng nên kiêng:

    Các chất kích thích

    Những thực phẩm chứa chất kích thích như trà, cà phê, rượu bia, nước ngọt, đồ uống có gas…là những thực phẩm người bệnh viêm đại tràng nên kiêng kỵ tuyệt đối nếu không muốn gây ra hiện tượng đầy hơi, khó tiêu, trướng bụng. Nguyên nhân là do các chất kích thích này sẽ tác động mạnh vào đường ruột, nhất là những vết viêm loét khiến bệnh càng thêm trầm trọng.

    Rượu, bia..là những đồ uống người bị viêm dạ dày nên kiêng tuyệt đối. Ảnh: Internet

    Các gia vị cay nóng như tỏi, tiêu, ớt, gừng..các loại đồ ăn lên men như dưa muối, hành muối, cà muối và một số đồ ăn chua như dấm, thịt chua, canh chua cũng là những thực phẩm người viêm đại tràng nên tránh vì chúng dễ kích thích mạnh lên đường ruột làm các vết loét thêm tổn thương.

    Đồ ăn ngọt, nhiều dầu mỡ

    Một trong số những thực phẩm người viêm đại tràng nên kiêng là sữa tươi và đồ ăn quá ngọt như đường, mật ong, bánh kẹo ngọt, các loại hạt khô cứng,... những thực phẩm này khi vào cơ thể sẽ khó tiêu gây nên tình trạng đầy bụng.

    Các loại thức ăn nhanh như pate, thịt nguội, xúc xích, lạp xưởng, các đồ nhiều dầu mỡ như các món rán, chiên, xào, các loại nước sốt, sốt mayonnaise cũng là những thực phẩm người viêm đại tràng cần tránh trong thực đơn ăn uống của người bệnh viêm đại tràng do các loại thức ăn này rất khó tiêu, gây đầy hơi, trướng bụng, ảnh hưởng đến các vết viêm loét, dễ gây tiêu chảy.

    Đồ tanh sống, lạnh, để lâu

    Một trong những nguyên tắc bất di bất dịch để phòng tránh viêm đại tràng và các bệnh về đường tiêu hóa đó là ăn chín, uống sôi. Nếu người bệnh viêm đại tràng ăn những thực phẩm này sẽ khiến đau bụng, sôi bụng, đi ngoài làm tình trạng bệnh càng thêm trầm trọng do các đồ tanh, lạnh, sống, ôi thiu làm cho các vi khuẩn có hại phát triển mạnh, giảm số lượng lợi khuẩn, mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

    Chất xơ không tan và những đồ ăn cứng

    Khi ăn những đồ ăn cứng, nhiều chất xơ khiến người bệnh dễ bị đầy hơi, trướng bụng do trong lòng đại tràng của người bệnh có rất nhiều ổ viêm loét. Những đồ ăn cứng, nhiều chất xơ khi vào đến đại tràng gây cọ xát khiến niêm mạc bị tổn thương thêm và làm bệnh viêm đại tràng nặng hơn. Một số thực phẩm nhiều chất xơ mà người bệnh viêm đại tràng nên kiêng ăn như các loại hạt cứng, ngũ cốc nguyên hạt, hành củ, dứa, hoa quả khô…

    Người viêm đại tràng nên ăn gì?

    Thực đơn cụ thể cho người bị viêm đại tràng bạn có thể tham khảo. Ảnh: Internet

    Những người viêm đại tràng kiêng khem quá lâu ngày dẫn đến ăn uống không ngon miệng, ăn kém, lâu ngày dẫn đến thiếu chất, suy dinh dưỡng, người mệt mỏi, uể oải. Vì vậy, khi bị viêm đại tràng, bạn cần có một chế độ ăn uống đầy đủ các thành phần dinh dưỡng theo tỉ lệ sau: chất đạm (protein): 1g/kg/1ngày; Năng lượng: 30 - 35 kcal/ kg mỗi ngày tuỳ theo từng bệnh nhân; Chất béo: ăn hạn chế, không quá 15g/ ngày; Đủ nước, muối khoáng và các vitamin.

    Người bệnh nên bổ sung thêm một số loại đạm lành tính từ thực vật như đậu phụ, sữa ngũ cốc, ...Các thực phẩm như: gạo, khoai tây, thịt nạc, cá nạc, sữa đậu nành, sữa không có lactose, các loại rau xanh nhiều lá như rau ngót, rau muống, rau cải cũng là những thực phẩm được khuyên dùng.

    Thanh Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-don-tham-khao-cho-nguoi-bi-viem-dai-trang-a219017.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan