+Aa-
    Zalo

    Thực hư thông tin bé gái 10 tuổi ở Khánh Hòa tử vong do virus corona từ Vũ Hán?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Virus cháu bé ở Khánh Hòa mắc phải là một chủng cũ của virus corona, không phải là chủng virus mới đang hoành hành tại Trung Quốc.

    Virus cháu bé ở Khánh Hòa mắc phải là một chủng cũ của virus corona, không phải là chủng virus mới đang hoành hành tại Trung Quốc.

    Bản trích lục khai tử của bệnh nhi 10 tuổi tại Khánh Hòa lan truyền trên mạng xã hội. Ảnh: Báo Giao thông

    Tối 26/1, mạng xã hội lan truyền chóng mặt thông tin một bệnh nhi tên L.N.T.T.H, (10 tuổi, SN 2010, trú ở thôn Suối Cát, xã Cam Hiệp Nam, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa) đã tử vong do nhiễm cúm do virus corona.

    Báo Giao thông cho biết, theo Phiếu trích lục khai tử (bản sao) bệnh nhi tử vong vào ngày 9/1/2020, tại phòng cách ly, khoa cấp cứu, hồi sức tích cực, chống độc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa, nguyên nhân "tử vong do viêm phổi nặng nghi do cúm".

    Liên lạc với lãnh đạo Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa, bệnh nhi được xác định "không phải tử vong do virus corona mới tại Trung Quốc gây ra", theo báo Tuổi trẻ.

    Cũng theo lãnh đạo bệnh viện, khi bệnh nhi L.N.T.T.H được Bệnh viện Đa khoa tỉnh chuyển nhập viện Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa đã bị suy hô hấp nặng. Khi tiếp nhận, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới đã tích cực xử lý, cấp cứu, nhưng chưa đầy một giờ đồng hồ sau thì bệnh nhi L.N.T.T.H đã tử vong.

    Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa - BS Bùi Xuân Minh cũng cho biết theo kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang, mẫu bệnh phẩm của bệnh nhi L.N.T.T.H dương tính với một chủng cũ của virus corona nhưng hoàn toàn không phải là chủng virus corona mới đang hoành hành tại Trung Quốc.

    BS Minh giải thích "lâu nay, virus corona vốn có nhiều chủng khác nhau. Chủng virus corona gây bệnh cúm làm tử vong cháu bé ở xã Cam Hiệp Nam, huyện Cam Lâm đã nêu là thuộc chủng cũ NL63 của virus corona đã có từ lâu và thỉnh thoảng vẫn xuất hiện, gây cúm cho bệnh nhân trong cộng đồng, chứ nó không thuộc chủng virus corona mới xuất hiện tại Trung Quốc hiện nay".

    "Các trường hợp tiếp xúc, bao gồm người nhà với bé gái cũng được giám sát, xét nghiệm nhưng không phát hiện mắc virus này. Kể cả một người bạn học của cô bé này bị sốt cũng được đưa đi xét nghiệm nhưng không phát hiện mắc virus này", ông Lê Tấn Phùng, Phó giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa xác nhận với PV Báo Gia đình & Xã hội.

    Ông Lê Tấn Phùng giải thích thêm, virus corona có 6 chủng cũ có thể gây bệnh cho người.

    Cụ thể, có 4 loại vi rút Corona gây bệnh cảm cúm thường gặp, đó là các chủng 229E (alpha coronavirus); NL63 (alpha coronavirus); OC43 (beta coronavirus); HKU1 (beta coronavirus) và có 2 loại vi rút Corona gây ra nỗi sợ hãi là MERS-CoV (beta coronavirus gây Hội chứng hô hấp Trung Đông, hay MERS); SARS-CoV (beta coronavirus gây hội chứng hô hấp cấp tính nặng, hay SARS).

    Đây là 6 loại virus Corona gây bệnh cho người đã từng được phát hiện. Còn mới đây, ngày 9/1/2020, Trung Quốc công bố có thêm 1 loại mới nữa là nCoV gây viêm phổi kì lạ ở Vũ Hán, hiện đang được cộng đồng quốc tế cực kì quan ngại, WHO quan sát chặt chẽ.

    Theo ông Phúc, virus CoV-NL63 cháu bé ở Khánh Hoà mắc được tìm thấy ở Hà Lan năm 2004, sau đó được tìm thấy ở nhiều quốc gia. Loại virus này gây viêm phổi chủ yếu ở trẻ em suy giảm miễn dịch và khác hoàn toàn với virus Corona mới (nCoV) đang hoành hoành ở Trung Quốc.

    Trong những ngày Tết, tại sân bay quốc tế Cam Ranh, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế tỉnh Khánh Hòa vẫn tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh trên.

    5 máy đo nhiệt từ xa đã được trung tâm lắp đặt để kiểm tra thân nhiệt, kiểm soát tình trạng sức khỏe các hành khách; phân luồng di chuyển cho từng đối tượng du khách.

    Riêng với các hành khách đến từ Trung Quốc đều phải đi qua ít nhất 2 máy đo thân nhiệt từ xa. Đồng thời, tất cả các hành khách được phát tờ khai y tế, tờ rơi để cảnh báo các dấu hiệu nguy cơ, các số điện thoại để được hỗ trợ kịp thời.

    Khi phát hiện có người sốt sẽ áp dụng biện pháp cách ly, chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa để lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-hu-thong-tin-be-gai-10-tuoi-o-khanh-hoa-tu-vong-do-virus-corona-tu-vu-han-a309555.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan