+Aa-
    Zalo

    Thực hư thông tin trường tiểu học ở Đà Nẵng thu 5 triệu đồng/lớp để lắp điều hòa

    (ĐS&PL) - Phụ huynh của một trường tiểu học Đà Nẵng đăng lên mạng xã hội thông tin về khoản thu 5 triệu đồng mỗi lớp để vận hành, bảo trì hệ thống máy điều hòa. Phụ huynh này cho rằng việc thu tiền lắp đặt mỗi lớp và tiền điện 9 tháng/học sinh/năm học là bất hợp lý.

    Báo Dân Trí thông tin, ngày 30/10, trên mạng xã hội xuất hiện bài đăng (đã xóa) cùng phiếu lấy ý kiến cha mẹ học sinh của Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) về chủ trương thực hiện xã hội hóa kinh phí hỗ trợ từ phụ huynh để vận hành, bảo trì hệ thống máy điều hòa theo đề án của thành phố.

    Người này cho rằng việc thu 5 triệu đồng tiền lắp đặt mỗi lớp và tiền điện 9 tháng/học sinh/năm học là bất hợp lý.

    thuc hu thong tin truong tieu hoc o da nang thu 5 trieu dong lop de lap dieu hoa
    Phiếu lấy ý kiến phụ huynh của Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm. Ảnh: Báo VietNamNet

    Trước thông tin trên, ông Nguyễn Hữu Phước, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, cho hay việc lấy ý kiến này được thực hiện theo chủ trương, chỉ đạo của UBND thành phố, các ngành liên quan.

    Trong đó, Sở GD&ĐT đã triển khai đến các địa phương, yêu cầu tổ chức lấy ý kiến của phụ huynh liên quan việc đầu tư máy điều hòa.

    UBND quận Thanh Khê đã yêu cầu hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học và THCS tổ chức lấy ý kiến phụ huynh và làm rõ các cơ sở đảm bảo được nguồn kinh phí huy động hàng năm để vận hành, sau đó tổng hợp và gửi báo cáo về Phòng GD&ĐT trước ngày 4/11.

    Cũng theo vị lãnh đạo này, Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm đã tổ chức lấy ý kiến từ ngày 28/10.

    Nhà trường đã tính toán và đưa ra các dự kiến về mức kinh phí vận động xã hội hóa trong 1 năm học, gồm tiền điện trong 9 tháng (khoảng 8,6 triệu đồng/lớp); phí bảo trì, vệ sinh 2 máy (600.000 đồng); phí vận hành ban đầu cho 2 máy là 5 triệu đồng (chỉ thu năm đầu tiên khi bắt đầu sử dụng thiết bị).

    Dự kiến tổng chi phí tối đa là hơn 14 triệu đồng. Với bình quân mỗi lớp 35 học sinh, dự kiến mỗi học sinh đóng hơn 45.000 đồng/tháng.

    thuc hu thong tin truong tieu hoc o da nang thu 5 trieu dong lop de lap dieu hoa
    rường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, quận Thanh Khê, Đà Nẵng. Ảnh: Báo Người Lao Động

    Trong phiếu ý kiến cũng nêu rõ mức kinh phí đề xuất theo dự trù nói trên nhằm đưa ra số tiền có tính tham khảo, cùng chia sẻ để cha mẹ học sinh cho ý kiến. 

    Chia sẻ trên báo Người Lao Động, ông Phước cho biết các chi phí trên chỉ là dự kiến ở mức tối đa nếu đề án đi vào thực tế. "Chúng tôi làm dự kiến ở mức tối đa để khi đề án đi vào thực tế thì phụ huynh không thất vọng. Nhà trường ghi nhận tất cả các ý kiến của phụ huynh. Thời tiết nóng hay lạnh là việc phát sinh, tuy nhiên đó là ý kiến mà nhà trường sẽ ghi nhận và tổng hợp để báo cáo cấp trên", ông Phước nói.

    Trước những ý kiến cho rằng chi phí lắp đặt 5 triệu đồng/2 máy là quá cao, ông Phước cũng cho biết đó đều là dự kiến ở mức tối đa. Sở dĩ trường đưa ra dự kiến trên bởi khi tiến hành lắp máy điều hoà, hệ thống điện có sẵn ở các trường không đảm bảo. Vì vậy phải lắp đặt lại hệ thống điện cùng các thiết bị đi kèm khác.

    Cũng theo ông Phước, các chỉ đạo của Sở GD&ĐT và quận Thanh Khê về vấn đề này thì không ghi cụ thể từng mục kinh phí nhưng nhà trường muốn xây dựng khung dự kiến để tạo sự rõ ràng, thống nhất ngay từ đầu với phụ huynh.

    Trong biên bản lấy ý kiến, Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm cũng đề xuất 3 mục đồng ý, không đồng ý và ý kiến khác. Ông Phước lý giải quá trình này mới chỉ ở giai đoạn "phôi thai", còn tổ chức thực hiện sau này chắc chắn phải có đề án rõ ràng, được HĐND TP.Đà Nẵng thông qua.

    Ông Phước nêu quan điểm, chủ trương lắp đặt điều hoà ở các phòng học của TP.Đà Nẵng là hợp lý."Tôi đồng ý và hoan nghênh. Vào mùa nắng, các em học sinh và giáo viên rất khổ sở nên việc này là cần thiết. Trong quá trình thực hiện, đối với những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn thì đương nhiên các trường sẽ linh hoạt giải quyết. Điều cốt yếu là tạo môi trường tốt nhất cho các em", vị lãnh đạo nhấn mạnh.

    Liên quan đến vụ việc, báo VietNamNet thông tin thêm, trước đó, vào tháng 3/2023, từ đề nghị của Sở GD&ĐT TP.Đà Nẵng, Chủ tịch UBND TP giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính xử lý kiến nghị về việc bổ sung máy điều hoà tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn. 

    Số điều hòa trang bị cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn dự kiến là 5.167 máy, với tổng chi phí hơn 98 tỷ đồng. Nguồn kinh phí đề xuất từ ngân sách thành phố. Mỗi phòng học dự kiến lắp 2 máy.

    Ngày 18/8, Sở Kế hoạch và Đầu tư có công văn gửi Sở GD&ĐT, trong đó nêu ý kiến việc đề xuất đầu tư bổ sung máy điều hoà sẽ dẫn đến phát sinh chi phí vận hành, tiền điện và bảo trì.

    Vì vậy Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Sở GD&ĐT tiếp tục chủ trì tổ chức đánh giá tác động và hiệu quả đầu tư của đề xuất trên, đặc biệt ở cấp mầm non và tiểu học. Theo đó, đối với các trường đề xuất kinh phí từ xã hội hoá, phải tổ chức lấy ý kiến phụ huynh.

    XEM THÊM: Suất cơm bán trú bị mốc đen, phụ huynh chờ đợi thông báo nguyên nhân từ phía nhà trường cả tuần

    Từ đó, Sở GD&ĐT TP.Đà Nẵng đã triển khai cho các quận, huyện tổ chức lấy ý kiến phụ huynh và yêu cầu báo cáo kết quả trước ngày 10/11, để Sở GD&ĐT tổng hợp, báo cáo cơ quan có thẩm quyền.

    Thục Hiền (T/h)

     

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-hu-thong-tin-truong-tieu-hoc-o-da-nang-thu-5-trieu-dong-lop-de-lap-dieu-hoa-a597595.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan