+Aa-
    Zalo

    Thực hư từ những vụ đạo nhạc của Sơn Tùng: Càng đạo, nhái càng nổi tiếng?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sơn Tùng là một cái tên khá quen thuộc trong giới giải trí khi những bài hát của ca sỹ này từng “làm mưa, làm gió” thị trường nhạc trẻ.

    (ĐSPL) - Sơn Tùng là một cái tên khá quen thuộc trong giới giải trí khi những bài hát của ca sỹ này từng “làm mưa, làm gió” thị trường nhạc trẻ. Thậm chí, sự xuất hiện của chàng trai 9X từng được nhiều khán giả trẻ mong đợi, gào thét như những ban nhạc nổi tiếng của Hàn Quốc sang Việt Nam. Mới đây, sau khi trình làng MV chính thức Chúng ta không thuộc về nhau bằng một đoạn trailer ngắn, Sơn Tùng M-TP bị một số khán giả “tố” đạo ý tưởng của một vài MV của nhóm nhạc nổi tiếng Hàn Quốc…

    Sơn Tùng M-TP nhiều lần dính nghi án đạo nhạc.

    Bài hát đạo nhạc từng bị rút khỏi Bài hát yêu thích

    Để “mục sở thị” MV Chúng ta không thuộc về nhau mà nhiều người quan tâm trong những ngày qua, chúng tôi đã tìm được đoạn giới thiệu về MV này trên mạng xã hội. Tuy nhiên, giọng ca 9X này đã vướng phải nghi vấn khi MV có nhiều nét tương đồng với nhóm nhạc Big Bang, hình ảnh của nam ca sỹ rất giống phong cách của G-Dragon (Big Bang) trong các MV: Crayon, Sober, Let’s not fall in love và That XX.

    Trong đoạn MV, có thể thấy những điểm giống nhau giữa hai MV của Sơn Tùng và nhóm nhạc trên như cảnh Sơn Tùng mặc áo blouse trắng, đeo kính, vuốt tóc ngồi ở ghế từa tựa như GDragon trong MV Crayon. Cảnh Sơn Tùng phun khói màu được cho là có phần na ná với MV Sober của Big Bang.

    Có khán giả còn cho rằng đoạn đầu trailer giống MV Let’s not fall in love của nhóm nhạc trên. Thậm chí ngay trên fangage của ca sỹ 9X này cũng có nhiều người khẳng định, hình ảnh bàn tay xăm đeo nhẫn, bước đi và gục xuống của Sơn Tùng tương đồng với các MV Let’s not fall in love, That XX mà họ đã từng xem.

    Nhạc sỹ Duy Minh, ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội tiết lộ, đây không phải là lần đầu tiên Sơn Tùng MT-P bị “tố” đạo ý tưởng với MV. Trước đó, buổi họp báo “độc” cho sự kiện ra mắt MV Âm thầm bên em cũng bị cho là “nhái” ý tưởng của ca sỹ da màu Rihanna. Trong buổi họp báo này, Sơn Tùng MT-P và ê-kíp đã mời khoảng 50 fan hâm mộ tới dự buổi ghi hình ra mắt ca khúc mới của mình. Thậm chí, fan hâm mộ còn bị tịch thu hết điện thoại và được yêu cầu bịt mắt trong suốt quá trình di chuyển đến studio bí mật nằm ở ngoại ô TP. HCM.

    Khán giả đội mưa đến nghe Sơn Tùng hát.

    Chắc nhiều người vẫn chưa quên MV Không phải dạng vừa đâu vừa ra mắt đã nhanh chóng thu hút hàng triệu lượt nghe và trở thành trào lưu cover trên mạng xã hội Việt. Tựa đề bài hát cũng trở thành câu cửa miệng và cảm hứng chế ảnh của nhiều cư dân mạng. Nhưng chính bài hát Không phải dạng vừa đâu cũng bị tố đạo nhạc.

    Nhiều người tìm ra những điểm chung, chỉ khác ở tiết tấu nhanh hơn, trong giai điệu giữa sáng tác của Sơn Tùng M-TP và Set fire to the rain của Adele. Theo đó, nhạc sỹ Phó Đức Phương, Dương Khắc Linh và Trương Ngọc Ninh cũng vào cuộc vụ này, các nhạc sỹ nhận xét, phần nhạc của bài Không phải dạng vừa đâu đạo nhạc của nước ngoài.

    Trước những phản hồi của dư luận, nhà sản xuất và đạo diễn quyết định sẽ tổ chức sản xuất lại một video nhạc khác của ca khúc này với nội dung hoàn toàn mới. Còn bản MV đang gây tranh cãi đã được thu hồi. Bài hát Em của ngày hôm qua của Sơn Tùng từng thu hút giới trẻ bởi ca từ và nhạc điệu trẻ trung, sôi động.

    Tuy nhiên, bài hát này cũng nhanh chóng bị phát hiện sử dụng hoàn toàn beat của ca khúc Every night của nhóm EXID, Hàn Quốc. Tuy nhiên, Sơn Tùng đã trả lời báo chí và khẳng định rằng mình không đạo nhạc mà đơn giản chỉ là lấy cảm hứng từ beat nhạc nước ngoài để sáng tác ca khúc.

    Tiếp đó, ca khúc Cơn mưa ngang qua cũng bị cho rằng nhái phong cách nhạc nước ngoài và Sơn Tùng phải thừa nhận, mình đã bị ảnh hưởng bởi phong cách nhạc Hàn khiến Sơn Tùng M-TP bị gỡ ca khúc này tại Bài hát yêu thích. Sau thời gian tranh cãi, 3 ca khúc Cơn mưa ngang qua, Đừng về trễ và Em của ngày hôm qua của Sơn Tùng bị rút ra khỏi bảng xếp hạng Bài hát yêu thích dù từng đoạt giải tháng.

    Thế nhưng, hết lần này đến lần khác, chàng ca sỹ 9X đã làm cho khán giả bất ngờ bởi thói quen “bắt chước” các ban nhạc nước ngoài.

    Nghệ sỹ cứ sai chỉ cần xin lỗi?

    DJ trẻ Thành Trung bày tỏ: “Từ lâu, Sơn Tùng M-TP từng “bị” gọi là “Hoàng tử... đạo nhạc” bởi cứ MV nào ra đời là khán giả lại phát hiện ra chi tiết na ná các MV nước ngoài từng phát hành.

    Ngoài việc có nghi vấn đạo ý tưởng hình ảnh thì MV Chúng ta không thuộc về nhau của Sơn Tùng M-TP vẫn chưa hoàn hảo và thiếu logic. Câu chuyện bị ngắt quãng tạo nên cảm giác cắt ghép khiến cho nhiều khán giả nhận định anh là người “bắt chước” phong cách của người khác... Tuy nhiên, cứ làm sai rồi xin lỗi, khiến khán giả nhàm chán và thiếu tôn trọng. Thực sự, nhạc của Sơn Tùng bây giờ chỉ giới trẻ, tầm mới lớn thích nghe, vì các em chưa có định hình về tư duy nghe nhạc, chứ người có gu âm nhạc ổn định không thích nghe những bài hát ồn ào kiểu ấy...”.

    Mặc dù dính nghi án đạo nhạc trong MV Chúng ta không thuộc về nhau chuẩn bị phát hành, nhưng vào tối 2/8, trong một show ca nhạc, Sơn Tùng MTP đã biểu diễn bài hát mang tên "Chúng ta không thuộc về nhau" dưới trời mưa tầm tã và có rất nhiều bạn trẻ đội mưa đi xem.
    Chương trình bắt đầu vào lúc 20h30 nhưng từ 16h, nhiều fan đã có mặt để tìm chỗ ngồi gần sân khấu ngoài trời của nhà Văn hóa Thanh Niên TP.HCM. Lượng fan sau đó kéo đến ngày càng đông, lên đến hàng ngàn người. Trời bắt đầu đổ mưa lớn, cơn mưa kéo dài nhiều giờ liền nhưng các fan vẫn không bỏ về mà còn cùng nhau hát vang các bản hit của thần tượng.

    Nhạc sỹ Duy Minh băn khoăn: “Bản thân tôi cũng khó lý giải được việc Sơn Tùng M –TP càng dính nhiều nghi án đạo nhạc lại càng nổi tiếng? Phải chăng có một nghịch lý là, chấp nhận làm “bản sao” để nổi tiếng còn hơn là chính mình? Hơn nữa, các MV này đều được cho là đạo, nhái các ban nhạc của nước ngoài nên ngoài việc phát hiện ra và tẩy chay các sản phẩm nhạc của Sơn Tùng, người yêu nhạc không thể làm gì hơn, bởi nếu có khởi kiện thì phải là chính ban nhạc bị nhái mới làm được điều ấy... Liên tục đạo, nhái nhạc và ý tưởng các MV, cái mà Sơn Tùng mất, chính là lòng tin của khán giả đối với một nghệ sỹ...”.

    Trả lời PV báo ĐS&PL, đạo diễn Quang Huy – người quản lý của ca sỹ Sơn Tùng M-TP nói: “Tại sao lại nói là MV đạo nhạc được? Tôi có nghe phong thanh về việc có người nói MV đạo nhưng chuyện đó rất bình thường, như thế nào là đạo? Nếu có thông tin là đạo trong MV thì bạn nên hỏi người cho MV là đạo, đừng hỏi tôi. Mấy chuyện nhỏ như này tôi không giải quyết...”.

    Khán giả nên tẩy chay và quay lưng với những MV này…

    Nhạc sỹ Trương Ngọc Ninh cũng chia sẻ: “Hầu hết những MV này làm với tư cách cá nhân và dùng tài khoản cá nhân đưa lên mạng. Nếu phát hiện ra việc đạo nhạc, các ca sỹ này sẽ “dẻo miệng” xin lỗi khán giả nên việc “cầm nhầm” này vẫn diễn ra. Giải pháp tốt nhất là khán giả nên tẩy chay và quay lưng với những MV, bài hát này”.

    LẠC THÀNH

    Xem thêm video Giải trí:

    [mecloud]zmns7KpMxH[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-hu-tu-nhung-vu-dao-nhac-cua-son-tung-cang-dao-nhai-cang-noi-tieng-a143115.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan