+Aa-
    Zalo

    Thung lũng Thuỵ Sĩ nơi cuộc sống không cần lưới điện

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Những ngôi làng bình dị đến từ vùng nói tiếng Italy trên dãy Alps của Thụy Sĩ chưa từng được kết nối với lưới điện và phải sống dựa vào bình gas, đèn dầu và nến.

    Thung lũng Bavona ở khu vực dãy Apls, thuộc Thuỵ Sĩ, có khoảng 12 ngôi làng, 11 trong số đó không kết nối với lưới điện. Một số ngôi nhà tại đây đã lắp đặt các tấm pin mặt trời từ năm 1980 trong khi số con lại sống dựa vào các bình gas, nến và đèn dầu thay vì sử dụng điện. 

    Chia sẻ về cuộc sống tại nơi "độc nhất vô nhị" này, bà Bice Tonini, một cư dân đến từ làng Sonlerto, cho biết: "Tôi thấy sự lãng phí ở khắp nơi trong sử dụng điện, đèn được bật sáng ở khắp nơi. Còn ở đây thì không như vậy, mọi thứ tối tăm và thậm chí còn không có đèn đường".

    Theo Romano Dadò, cựu ủy viên hội đồng thành phố Cevio và là cư dân của thung lũng, mùa đông tại đây khá khắc nghiệt nhưng một số cư dân thích cuộc sống đơn giản hơn khi không có điện.

    Cụ thể, ông Ivo Dado, tâm sự: "Chúng tôi quen sống giản dị, cũng không ngần ngại tiết kiệm năng lượng".

    Ông Dado hiện đã 81 tuổi và đã lắp đặt pin năng lượng mặt trời từ năm 1987, điều này cũng giúp ích ông nhiều trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày. 

    bavona
    Những ngôi làng ở thung lũng Bavona gần như không kết nối với lưới điện. Ảnh: The Local 

    Mặc dù có những con đập gần đó, nhưng những ngôi làng ở thung lũng Bavona hầu như không có lưới điện. Nguyên nhân là bởi cư dân thung lũng không có đủ tiền để kết nối với lưới điện. Thay vào đó, điện từ các nhà máy thủy điện trong khu vực được sản xuất và vận chuyển đến các vùng nói tiếng Đức của Thụy Sĩ, nơi có đủ phương tiện tài chính để tạo ra cơ sở hạ tầng này.

    Các chủ doanh nghiệp nói rằng việc thiếu năng lượng khiến họ không thể mở cửa cho du lịch. Điều kiện khắc nghiệt của thung lũng cũng khiến dân số từ từ giảm từ khoảng 500 người xuống còn dưới 50 người. Thung lũng Bavona không có nhiều tiện ích dành cho khách du lịch, ngoài cáp treo từ làng cuối cùng lên đập trên đỉnh núi, các căn nhà di động cũng bị cấm đỗ tại đây. 

    Martino Giovanettina, một nhà văn và chủ sở hữu của một trong số ít nhà hàng ở thung lũng tâm sự: "Các tấm pin mặt trời là một giải pháp từng phần". 

    Giovanettina tin rằng việc thiếu điện, cộng với các quy định nghiêm ngặt về cải tạo các tòa nhà cũ, đang góp phần làm suy thoái thung lũng, biến nó thành một "bảo tàng" ngoài trời của quá khứ thay vì khả năng chuyển sang mục đích du lịch như các thung lũng lân cận đã làm.

    Minh Hạnh(Theo Euronews) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thung-lung-thuy-si-noi-cuoc-song-khong-can-luoi-dien-a554969.html
    Sự kiện: Chuyện lạ
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan