+Aa-
    Zalo

    Thuốc hạ sốt Efferalgan tăng giá gấp 5 lần, Cục Quản lý Dược nói gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chỉ trong một thời gian ngắn, thuốc hạ sốt Efferalgan 250 mg đã tăng giá gấp 5 lần.

    Chỉ trong một thời gian ngắn, thuốc hạ sốt Efferalgan 250 mg đã tăng giá gấp 5 lần.

    Từ những tháng đầu năm 2017, thuốc hạ sốt Efferangal 250 mg trở nên khan hiếm trên thị trường, giá của loại thuốc này đã tăng gấp 5 lần bình thường, từ khoảng 5.000 đồng lên 25.000 đồng/gói.

    Giải thích về vấn đề này, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, thuốc do công ty Bristol – Myers Squibb sản xuất và được Công ty TNHH MTV Vimedimex Bình Dương nhập khẩu. Mặt hàng Efferangal 250 mg đã được cấp số đăng ký lưu hành VN-19069-15, tuy nhiên do cơ sở sản xuất đang trong quá trình chuyển đổi nhà máy, công suất hạn chế nên nhà sản xuất đã tạm ngưng sản xuất sản phẩm này, dẫn tới việc thiếu sản phẩm cung cấp cho thị trường Việt Nam.

    Thuốc hạ sốt Efferalgan 250 mg đã tăng giá gấp 5 lần. Ảnh: báo VTC News

    Tuy nhiên, theo báo cáo của cơ sở nhập khẩu (Công ty TNHH MTV Vimedimex Bình Dương), công ty này luôn đảm bảo mức giá bán buôn là 3.515 đồng/gói.

    Bên cạnh đó, công ty cũng đã tổ chức hướng dẫn cho các nhà thuốc, và người tiêu dùng về việc chia liều lượng sử dụng từ viện sủi Efferangal 500 mg để thay thể tạm thời cho sản phẩm Efferangal 250 mg. Sản phẩm Efferangal 500 mg cũng là sản phẩm của cùng một công ty sản xuất, có hiệu quả tương đương cũng như chi phí hợp lý.

    Cho tới tháng 6/2017, mặt hàng thuốc Efferangal 250 mg đã hết số lượng tồn kho tại cơ sở nhập khẩu, và nhà sản xuất cũng đang cố gắng để sớm cung cấp trở lại sản phẩm này cho thị trường Việt Nam.

    Cục Quản lý Dược cũng đã lên danh sách những loại thuốc có thành phần hoạt chất, cũng như hàm lượng tương đương với Efferangal 250 mg, nhằm cung cấp thông tin, tránh việc gây lo lắng cho người dân trong việc tìm mua sản phẩm thuốc hạ sốt.

    Những cơ sở kinh doanh dược lợi dụng cơ hội bất ổn thị trường mà đầu cơ, trục lợi tăng giá bất hợp lý đôi với mặt hàng trên sẽ sớm bị Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thanh tra xử lý.

    Được biết, thuốc là mặt hàng đặc biệt mà người tiêu dùng ít ai mặc cả. Cửa hàng bán giá nào, khách hàng thường mua giá đó. Hơn nữa, không phải ai cũng nhớ hoặc biết hết giá của các mặt hàng. Chỉ những người mắc bệnh mạn tính, gia đình có người hay đau ốm thường xuyên dùng thuốc mới nắm được giá thuốc mình sử dụng.

    Cứ mỗi lần thuốc tăng, cơ quan quản lý đều vin vào cớ giá nguyên liệu đầu vào phải nhập khẩu từ nước ngoài và biến động của tỷ giá giữa đồng Việt Nam và đồng đô la Mỹ. Với lý do này, người bệnh phải ngậm ngùi mua thuốc dù giá cao ngất ngưởng.

    Hoàng Giang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuoc-ha-sot-efferalgan-tang-gia-gap-5-lan-cuc-quan-ly-duoc-noi-gi-a207945.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan