+Aa-
    Zalo

    Thuốc nam dược Triệu Ngọc Hòa: Nghi ngờ nguồn gốc không rõ ràng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hơn hai mươi sản phẩm “thuốc” nam dược được bày bán công khai tại hàng chục đại lý lớn, nhỏ mang thương hiệu “Triệu Ngọc Hòa” nhưng không rõ nguồn gốc, xuất xứ...

    Hơn hai mươi sản phẩm “thuốc” nam dược được bày bán công khai tại hàng chục đại lý lớn, nhỏ mang thương hiệu “Triệu Ngọc Hòa” nhưng không rõ nguồn gốc, xuất xứ khiến người tiêu dùng hoang mang.

    Chỉ với từ khóa “nam dược triệu ngọc hòa”, google đã trả về khoảng 517.000 kết quả, cho thấy sự ảnh hưởng lớn của thương hiệu này đối với người tiêu dùng. Lần theo website in trên bao bì “thuốc” với địa chỉ http://thuocnamtrieuhoa.com có thể thấy đơn vị này đang rao bán hơn 20 loại “thuốc” có tác dụng chữa bệnh như: Thuốc sâu răng, cao trĩ, thuốc chữa dạ dày, thuốc đặt phụ khoa, thuốc trị nám, thuốc tăng cường sinh lý, thuốc bổ thận… và điểm bất hợp lý đầu tiên là website này chưa đăng ký hình thức kinh doanh với Bộ Công thương.

    Hình ảnh các loại thuốc nam dược Triệu Ngọc Hoa bán tràn lan trên mạng

    Tiếp tục tìm hiểu và tra cứu cơ sở dữ liệu tại wesite chính thức của Cục quản lý dược và Cục vệ sinh ATTP ( thuộc Bộ Y tế), toàn bộ hệ thống thông tin về “Công ty TNHH nam dược Triệu Ngọc Hòa” chỉ có duy nhất 1 sản phẩm “Đa bao thống” đã có giấy xác nhận công bố số 19232/2016/ATTP – XNCB cấp ngày 18/08/2016, còn lại danh mục 24 sản phẩm hoàn toàn không có thông tin gì.

    Để mục sở thị cơ sở sản xuất thuốc nam đang bán tràn lan trên mạng xã hội và hệ thống đại lý “không có trình độ về dược” PV đã tìm đến địa chỉ ghi trên bao bì sản phẩm là Thôn Yên Sơn, xã Ba Vì, Huyện Ba Vì (Hà Nội). Tại đây – trước mắt PV là ngôi nhà 3 tầng đang xây dở hết sức bừa bãi cùng nhiều dược liệu được phơi ngay dưới nền mặt đường bê tông trước căn nhà và không thấy biển tên công ty như trong đăng ký giấy phép kinh doanh.

    Người tiêu dùng có dám tin rằng đây là khu điều chế hơn 20 loại "thuốc"?

    Theo tìm hiểu, công ty TNHH Nam dược Triệu Ngọc Hòa thành lập ngày 17/03/2016 gồm 2 thành viên là bà Hoàng Thị Ngọc với tỷ lệ góp vốn là 66,66% và bà Triệu Thị Hòa góp vốn 33,33%. Bà Hoàng Thị Ngọc đang là giám đốc công ty. Ngoài ra, công ty có thêm 1 chi nhánh tại Bắc Ninh.

    Trao đổi với PV, bà Triệu Thị Hòa vừa loay hoay dọn đất cát trên ngôi nhà xây dang dở vừa chỉ về phía sau nhà. Đó là khu chưng cất dược liệu, khói bụi mù mịt, được hai công nhân liên tục thêm củi, các nồi chưng cất dược liệu bám đen mụi khói và hoàn toàn không có các thiết bị che chắn.

    Bà Triệu Thị Hòa cho biết bà có liên kết làm ăn với “con gái nuôi” Hoàng Thị Ngọc, bà Hòa chịu trách nhiệm sản xuất thuốc và cô Ngọc chịu trách nhiệm đóng bao bì và bán ra thị trường. Khi được hỏi có giấy tờ chứng minh nguồn gốc dược liệu và chứng minh các sản phẩm trên là thuốc không, bà Hòa cho biết dược liệu tại vùng Ba Vì đã cạn kiệt nên bà phải thu mua dược liệu từ khắp nơi để đảm bảo khối lượng cần thiết. Tất nhiên, việc quản lý chất lượng dược liệu đầu vào thì chỉ có “trời mới biết được”.

    Sau khi dẫn PV đi tham quan khu dược liệu được phơi bừa bãi trên một khoảng đồi, bà Hòa tiếp tục dẫn PV đi tham quan thêm 1 vòng 2 địa điểm nấu cao mà bà Hòa cho biết chính là những sản phẩm chuyển giao cho cô Ngọc đi bán.

    Bã thuốc sau vứt bừa bãi quanh nhà sau khi nấu xong

    Tiếp đó, bà Hòa đưa PV đến địa điểm thứ 2, nơi đang bày la liệt thành phẩm là những gói cao nặng khoảng 1kg cùng những gói nhỏ đã cắt thành gói 100g cùng nhiều chai nhãn lavie đựng những thứ bột màu xám, bên cạnh là hàng chục lọ thuốc nhãn hiệu ghi chữa viêm xoang...

    Bà Hòa cho biết, cơ sở sản xuất thuốc của bà “giấy tờ đầy đủ” và đưa ra công bố thực phẩm chức năng của Đa bao thống, cùng với đó là “Hướng dẫn sử dụng thuốc dạ dày Đa bao thống” với hàng chục công dụng liên quan đến dạ dày với khẳng định có thể chữa khỏi từ 3 – 6 tháng.

    Tuy nhiên, việc nhầm lẫn hay cố tình “biến” thực phẩm chức năng thành thuốc nhằm qua mắt người tiêu dùng là hành động hết sức nguy hiểm, dễ khiến người tiêu dùng hiểu nhầm và sử dụng như một loại thuốc chữa bệnh.

    Đa bao thống là sản phẩm duy nhất trong 25 loại "thuốc" được cơ quan chức năng công bố chất lượng

    Hơn nữa, trong khi bà Hòa khẳng định Đa bao thống được sản xuất tại cơ sở Yên Sơn, thì trong chứng nhận lại ghi nơi sản xuất là Công ty TNHH Dược phẩm Napharco trụ sở tại Hải Dương làm thông tin nguồn đốc sản phẩm càng thêm mập mờ, đánh đố người tiêu dùng.

    Để tiếp tục làm rõ thông tin, PV đã có buổi làm việc với ông Hoàng Xuân Trường - Trưởng phòng Y tế huyện Ba Vì, ông Trường khẳng định: “Hiện tại trên địa bàn huyện Ba Vì, không có bất cứ một cơ sở nào có đủ khả năng sản xuất thuốc chữa bệnh. Dân tộc Dao có khá nhiều bài thuốc gia truyền và có nghề trồng dược liệu, phía UBND huyện khuyến khích họ phát triển kinh tế theo nghề này. Tuy nhiên, kinh doanh sản xuất thuốc là ngành nghề kinh doanh có điều kiện nên việc hàng chục sản phẩm của công ty TNHH Nam dược Triệu Ngọc Hòa đưa ra thị trường kia cần phải kiểm tra kỹ lưỡng”.

    Ông Trường cũng cho biết, trước mắt, phòng y tế sẽ cố gắng phối hợp liên ngành để tìm hiểu và xử lý. Nhiều lần phòng y tế vào kiểm tra nhưng bà con cứ thấy kiểm tra lại nói tiếng dân tộc khiến công việc thực hiện hết sức khó khăn. Ngoài ra, trước đó 4 ngày, phòng y tế huyện cũng đã lập đoàn kiểm tra vào tận nơi xem xét nhưng không có biên bản gì.

    Tuy công ty Triệu Ngọc Hòa kinh doanh 25 loại được quảng cáo là thuốc nhưng nhập nhèm về nguồn gốc cũng như cơ sở sản xuất nhưng chưa thấy sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng.  Vì thế, hàng ngày, cả ngàn sản phẩm vẫn đang đến tay người tiêu dùng bởi đội ngũ “tư vấn online” không có chuyên môn, bắt bệnh qua internet.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

    Nhóm PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuoc-nam-duoc-trieu-ngoc-hoa-nghi-ngo-nguon-goc-khong-ro-rang-a211123.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan