+Aa-
    Zalo

    Thượng viện Mỹ thông qua viện trợ Ukraine, ông Biden ấn định thời gian ký duyệt

    (ĐS&PL) - Thượng viện Mỹ đã chính thức thông qua các dự luật viện trợ nước ngoài bao gồm cả khoản viện trợ 61 tỷ USD dành cho Ukraine sau nhiều tháng trì hoãn.

    Theo hãng tin Reuters, tối 23/4 (theo giờ địa phương), thượng viện Mỹ đã chính thức thông qua 4 dự luật viện trợ nước ngoài có tổng giá trị 95 tỷ USD dành cho Ukraine, Israel, Đài Loan và các đối tác trong Ấn Độ-Thái Bình Dương với kết quả 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống.

    Trong đó, Mỹ sẽ dành khoản viện trợ lớn nhất trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine, khoản viện trợ thứ 2 cung cấp 26 tỷ USD cho Israel và viện trợ nhân đạo cho các khu vực xung đột trên khắp thế giới trong khi khoản viện trợ thứ ba cung cấp 8,12 tỷ USD cho các đối tác ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương bao gồm cả Đài Loan (Trung Quốc).

    Nhà Trắng sau đó thông báo, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ ký dự luật viện trợ Ukraine đã được Quốc hội thông qua vào ngày 24/4 để nối lại việc cung cấp vũ khí cho Kiev trong tuần này. “Tôi sẽ ký dự luật này thành luật và phát biểu trước người dân Mỹ ngay khi dự luật được chuyến đến tôi. Chúng tôi có thể bắt đầu gửi vũ khí và thiết bị tới Ukraine trong tuần này”, ông Biden trước đó nói trong một tuyên bố.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Getty Images

    Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Getty Images

    Gói viện trợ dành cho Ukraine dự kiến sẽ bao gồm khoảng 23 tỷ USD được sử dụng để bổ sung kho dự trữ vũ khí, tạo điều kiện để tiếp tục chuyển giao khí tài cho Ukraine. 14 tỷ USD dành cho Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine – cơ thế cho phép Lầu Năm Góc trực tiếp mua vũ khí từ các nhà thầu Mỹ và chuyển cho Kiev.

    Khoảng 8 tỷ USD dành cho hỗ trợ phi quân sự, giúp chính phủ Ukraine duy trì các hoạt động cơ bản như trả lương và lương hưu. Reuters thông tin rằng, ngay sau khi ông Biden ký duyệt các dự luật, Mỹ sẽ gửi một gới viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine. Song, thông tin chi tiết về gói này chưa được tiết lộ.

    Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin NBC News, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã bày tỏ sự tin tưởng rằng việc có thêm viện trợ quân sự từ Mỹ sẽ thực sự tăng cường sức mạnh cho các lực lượng vũ trang Ukraine và giúp nước này có cơ hội giành chiến thắng trong cuộc xung đột đang kéo dài với Nga.

    Nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh, quân đội nước này cần thêm vũ khí tầm xa nhanh nhất có thể để không mất thêm nhân lực ở tiền tuyến và sự chậm trễ một lần nữa sẽ đồng nghĩa với nhiều thương vong hơn. Ông thừa nhận Ukraine có thể giành chiến thắng trước Nga nhưng sẽ mất một thời gian dài mới có thể đạt được điều đó.

    Theo Tass và Reuters

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/thuong-vien-my-thong-qua-vien-tro-ukraine-ong-biden-an-inh-thoi-gian-ky-duyet-a416710.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan