+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Iran cảnh báo hủy diệt Israel nếu bị tấn công quy mô lớn

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ebrahim Raisi cảnh báo có thể hủy diệt Israel nếu nước này cố gắng tấn công Iran quy mô lớn.

    "Nếu Israel một lần nữa phạm sai lầm và tấn công vùng đất thiêng của Iran, tình hình sẽ khác và họ không chắc còn lại gì", báo Dân trí dẫn lời Tổng thống Iran Ebrahim Raisi phát biểu trước các học giả và giới tinh hoa văn hóa Pakistan tại thành phố Punjab hôm 23/4.

    Ông Raisi nói thêm rằng, Iran đã trừng phạt Israel vụ tấn công tòa nhà lãnh sự quán Iran ở thủ đô Damascus, Syria hồi đầu tháng. Ông cũng chỉ trích phương Tây hỗ trợ Israel tiến hành chiến dịch quân sự ở Dải Gaza.

    Quan hệ giữa Iran và Israel leo thang căng thẳng gần đây sau khi Israel bị cáo buộc tấn công tên lửa, san phẳng tòa nhà lãnh sự của Iran ở Damascus hôm 1/4. Vụ tấn công khiến 7 thành viên Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, trong đó có 2 tướng cấp cao, thiệt mạng.

    Tổng thống Iran Ebrahim Raisi.  Ảnh: AFP

    Tổng thống Iran Ebrahim Raisi.  Ảnh: AFP

    Tehran sau đó đã đáp trả bằng việc bắn hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào lãnh thổ Israel hôm 14/4. Đây là lần đầu tiên Iran tấn công trực tiếp vào lãnh thổ Israel, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ một cuộc xung đột lớn ở khu vực Trung Đông.

    Mỹ và các nước đã đồng loạt kêu gọi Israel và Iran hạ nhiệt căng thẳng, tránh cuộc khủng hoảng vượt tầm kiểm soát. Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden thuyết phục Israel không trả đũa và đưa ra lập luận rằng việc Israel với sự hỗ trợ của đồng minh đánh chặn 99% tên lửa, máy bay không người lái Iran đã là một chiến thắng.

    New York Times ngày 22/4 dẫn lời 3 quan chức giấu tên của Israel cho biết, ban đầu Israel dự định đáp trả vào ngày 15/4, nghĩa là chỉ một ngày sau vụ tấn công của Iran. Kế hoạch đáp trả ban đầu của Israel có quy mô lớn hơn, nhằm vào nhiều mục tiêu quân sự ở Iran hơn, bao gồm các mục tiêu gần thủ đô Tehran.

    Tuy nhiên, theo một số nguồn tin, sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Biden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Israel quyết định hoãn đáp trả trong khi tính toán kỹ lưỡng hơn.

    Theo báo điện tử VTC News, đến ngày 19/4, Israel đã thực hiện cuộc tấn công trả đũa “có giới hạn” nhằm vào nhiều địa điểm ở gần thành phố Isfahan (Iran). NBC News dẫn nguồn cho biết, trong cuộc tập kích này, Israel đã phóng bắn ba tên lửa đạn đạo vào Iran nhưng không gây ra thiệt hại lớn.

    Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cho biết thêm không có thiệt hại từ cuộc tấn công của Israel, Hãng thông tấn nhà nước Iran IRIB thông tin tại một số tỉnh của nước này, hệ thống phòng không đã được kích hoạt. Các cơ sở hạt nhân ở tỉnh Isfahan hoàn toàn an toàn.

    Trong chuyến thăm Pakistan, ông Ebrahim Raisi nói Iran sẽ "tiếp tục tự hào bảo vệ những người dân bị áp bức ở Palestine". Tổng thống Ebrahim Raisi cũng tố cáo Mỹ và toàn bộ phương Tây là “những kẻ vi phạm nhân quyền lớn nhất”, chỉ ra sự ủng hộ của họ đối với “cuộc diệt chủng” của Israel ở Gaza.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tong-thong-iran-canh-bao-huy-diet-israel-neu-bi-tan-cong-quy-mo-lon-a416634.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan