+Aa-
    Zalo

    Rộ tin Mỹ chuẩn bị gói viện trợ “lớn hơn bình thường” cho Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ukraine được cho là có thể nhận một gói viện trợ “lớn hơn bình thường” từ Mỹ nếu dự luật viện trợ mới được quốc hội nước này thông qua.

    Politico dẫn thông tin từ một số quan chức Mỹ cho biết, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang hiện đang chuẩn bị một gói hỗ trợ quân sự "lớn hơn bình thường" dành cho Ukraine. Trong khi đó, Quốc hội Mỹ dự kiến ​​sẽ thông qua dự luật viện trợ nước ngoài bao gồm cả khoản ngân sách trị giá 61 tỷ USD cho Kiev.

    Gói viện trợ quân sự trong tương lai của Ukraine vẫn chưa được hoàn tất. Tuy nhiên, nó dự kiến ​​sẽ "lớn hơn đáng kể" so với gói viện trợ 300 triệu USD cuối cùng được phân bổ vào tháng 3 như một biện pháp khẩn cấp.

    Các nguồn tin của Politico cũng chỉ ra rằng gói viện trợ mới của Mỹ có thể sẽ bao gồm các xe bọc thép, đặc biệt là xe chiến đấu Bradley, xe quân sự Humvee và xe bọc thép chở quân M113 cũng như tên lửa, pháo binh và thiết bị phòng không.

    Mỹ có thể đang chuẩn bị gói viện trợ “lớn hơn bình thường” cho Ukraine. Ảnh: Reuters

    Mỹ có thể đang chuẩn bị gói viện trợ “lớn hơn bình thường” cho Ukraine. Ảnh: Reuters

    Một quan chức Mỹ tiết lộ thêm rằng đây là "gói viện trợ lớn nhằm đáp ứng nhu cầu chiến trường của Ukraine". Ngày 20/4, Hạ viện Mỹ đã chính thức thông qua 4 dự luật về viện trợ nước ngoài. Trong đó, Mỹ sẽ dành gần 61 tỷ USD để viện trợ Ukraine, 26 tỷ USD cho Israel, hơn 8 tỷ USD cho các đối tác ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, trong đó có Đài Loan (Trung Quốc).

    Các dự luật này sẽ được tổng hợp thành một dự luật và gửi tới Thượng viện để bỏ phiếu. Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer cho biết, Thượng viện sẽ bắt đầu bỏ phiếu vào ngày 23/4 tới. Giới quan sát nhận định, Thượng viện Mỹ sẽ nhanh chóng thông qua và chuyển tới Tổng thống Joe Biden để ký thành luật.

    Ông James O'Brien - Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề châu Âu và Á-Âu mới đây cũng thông tin rằng Ukraine sẽ sớm nhận được gói viện trợ quân sự mới sau khi được Quốc hội nước này thông qua các dự luật có liên quan.

    Tuy nhiên, quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối nêu rõ chính xác những gì có thể có trong gói hàng nhưng nhấn mạnh rằng "đó sẽ là thứ Ukraine cần trên chiến trường để thành công". Ông nhấn mạnh, trong phần bổ sung, sẽ có các hạng mục bao gồm phòng không.

    Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Pat Ryder trước đó cũng khẳng định rằng Mỹ có một mạng lưới hậu cần rất mạnh mẽ cho phép vận chuyển vũ khí và trang thiết bị trong các gói viện trợ đến Ukraine một cách thần tốc.

    Chính vì vậy, Lầu Năm Góc có thể chỉ mất vài ngày để chuyển vũ khí đến Ukraine sau khi Quốc hội Mỹ phê chuẩn gói viện trợ có sử dụng thẩm quyền chi ngân sách của tổng thống (PDA). PDA là cơ chế cho phép Lầu Năm góc rút bệ phóng tên lửa phòng không, xe tăng, xe chở quân và các thiết bị quân sự khác khỏi kho dự trữ của quân đội Mỹ để nhanh chóng hỗ trợ Ukraine

    Theo Pravda

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ro-tin-my-chuan-bi-goi-vien-tro-lon-hon-binh-thuong-cho-ukraine-a416391.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan