+Aa-
    Zalo

    Thương vụ S-400: Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ đáp trả mạnh mẽ các lệnh trừng phạt của Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẵn sàng xem xét các biện pháp đáp trả nếu Mỹ kiên quyết áp đặt lệnh trừng phạt liên quan đến việc Ankara mua hệ thống S-400 từ Nga.

    Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẵn sàng xem xét các biện pháp đáp trả nếu Mỹ kiên quyết áp đặt lệnh trừng phạt liên quan đến việc Ankara mua hệ thống S-400 từ Nga.

    Thổ Nhĩ Kỳ dự định dùng căn cứ không quân Incirlik để phản ứng lại các lệnh trừng phạt của Mỹ. Ảnh: Reuters

    Động thái trên được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố tuần trước rằng Tổng thống Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo đang xem xét tất cả các lựa chọn trong Đạo luật Chống lại Kẻ thù của nước Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA) vì Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 của Nga.

    “Ankara đã chuẩn bị các hành động trả đũa nhằm chống lại các biện pháp trừng phạt mà Washington dự định áp đặt”, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói hôm 22/7.

    “Nếu Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt, chúng tôi sẽ đáp trả bằng hiện vật. Một lựa chọn có thể được thực hiện liên quan đến căn cứ không quân Incirlik. Đây là phản ứng tự nhiên trong trường hợp này, không phải là mối đe dọa hay tống tiền”, ông Cavusoglu nói với kênh truyền hình tin tức Thổ Nhĩ Kỳ TGRT Haber.

    Hồi năm 2018, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag đã bác bỏ các báo cáo của phương tiện truyền thông về kế hoạch Mỹ rút quân khỏi căn cứ không quân Incirlik ở miền Nam nước này.

    Ông Cavusoglu cũng cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump không sẵn sàng đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với Ankara về thỏa thuận S-400 với Nga, thêm rằng hệ thống phòng không S-400 sẽ đi vào hoạt động từ đầu năm 2020. Ông cũng chỉ ra rằng các đối tác của Thổ Nhĩ Kỳ trong chương trình máy bay chiến đấu F-35 đang tỏ ra quan ngại về quyết định loại bỏ Ankara của Washington.

    Quan chức ngoại giao này nói rõ rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tìm thương vụ khác thay thế nếu Mỹ không cung cấp máy bay chiến đấu F-35 cho Ankara.

    Tuyên bố mới nhất được đưa ra sau khi Nhà Trắng tuyên bố hồi tuần trước rằng Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga thì Mỹ sẽ dừng chương trình bàn giao chiến đấu cơ F-35. Trước đó, Washington đã nhiều lần đe dọa sẽ loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình F-35, cảnh báo rằng Mỹ sẽ không còn đào tạo phi công Thổ Nhĩ Kỳ để vận hành máy bay phản lực thế hệ thứ 5 tiên tiến này nữa.

    Về phần mình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã nhiều lần nhấn mạnh rằng thỏa thuận S-400, được ký kết bởi Moscow và Ankara từ tháng 12/2017 vẫn sẽ được thực thi cho dù sự kiện nào xảy ra.

    PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuong-vu-s-400-tho-nhi-ky-tuyen-bo-se-dap-tra-manh-me-cac-lenh-trung-phat-cua-my-a285446.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan