+Aa-
    Zalo

    Thường xuyên tự ý dùng kháng sinh tại nhà, người phụ nữ 41 tuổi mắc nấm thực quản

    (ĐS&PL) - Thường xuyên tự ý dùng kháng sinh, người phụ nữ 41 tuổi ở Nam Định đã mắc nấm thực quản. Đây là bệnh lý thường gặp ở những người bị suy giảm miễn dịch.

    Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết, sau 2 tuần liên tiếp đau bụng âm ỉ vùng thượng vị, ợ hơi, ợ chua, bệnh nhân nữ N.T.H (41 tuổi, ở Nam Định) quyết định đến khám tại bệnh viện. 

    Tại đây, bệnh nhân được bác sĩ chỉ định nội soi thực quản - dạ dày - đại trực tràng. Qua hình ảnh nội soi thực quản phát hiện có tổn thương trắng ngà, bơm rửa không sạch. Nhận thấy bất thường nghi ngờ tổn thương do nấm gây ra, bác sĩ lập tức tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm vi nấm soi tươi.

    Kết quả xét nghiệm cho thấy mẫu bệnh phẩm dương tính với vi nấm, bác sĩ đi đến chẩn đoán xác định bệnh nhân nhiễm nấm thực quản.

    Qua quá trình thăm khám, bệnh nhân cho biết thường xuyên tự ý mua kháng sinh tại các hiệu thuốc gần nhà uống khi bị ho sốt, cảm cúm thông thường.

    Sau 1 tháng điều trị, bệnh nhân đã hết hoàn toàn các triệu chứng lâm sàng, đồng thời, hình ảnh nội soi cũng cho thấy các tổn thương đã biến mất, niêm mạc thực quản hoàn toàn nhẵn và hồng hào.

    thuong xuyen tu y dung khang sinh tai nha nguoi phu nu 41 tuoi mac nam thuc quan 2
    Tự ý dùng kháng sinh có thể gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm. Ảnh minh họa.

    BS. Phạm Thị Quế - Chuyên khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: Việc tự ý sử dụng kháng sinh khi không có chỉ định của bác sĩ chính là nguyên nhân lớn khiến khả năng tự miễn dịch của cơ thể người bệnh trở nên yếu đi, tạo điều kiện cho vi nấm dễ dàng xâm nhập.

    Đây cũng là bài học "cảnh tỉnh" mọi người dân không nên tự ý dùng kháng sinh bừa bãi và chỉ sử dụng khi có đơn thuốc của bác sĩ tại cơ sở y tế uy tín.

    Cũng theo bác sĩ Quế, nấm thực quản là bệnh lý không quá nguy hiểm, nhưng thường kéo dài dai dẳng, khó điều trị dứt điểm; trường hợp không được phát hiện và xử trí sớm, vi nấm có thể lan sang các cơ quan xung quanh.

    Do đó, việc xác định chính xác bệnh và đưa ra phác đồ điều trị kịp thời, đúng đắn đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên, các triệu chứng của bệnh như đau bụng thượng vị, ợ hơi, ợ chua đều không điển hình.

    Bên cạnh đó, nhiều bệnh lý khác như viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày… cũng thường gây ra các biểu hiện như vậy, điều này dễ gây nhầm lẫn cho các bác sĩ trong quá trình chẩn đoán bệnh để điều trị đúng cách.

    Như Quỳnh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuong-xuyen-tu-y-dung-khang-sinh-tai-nha-nguoi-phu-nu-41-tuoi-mac-nam-thuc-quan-a585654.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan