+Aa-
    Zalo

    Thuỵ Sĩ bỏ phiếu đề xuất cấm thử nghiệm thuốc trên động vật

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thuỵ Sĩ có thể trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấm thử nghiệm thuốc trên động vật.

    Ngày 13/2 (giờ địa phương), Thuỵ Sĩ sẽ tổ chức cuộc bỏ phiếu quyết định có nên cấm hoàn toàn việc thử nghiệm thuốc trên động vật hay không sau khi các nhà vận động bảo vệ quyền động vật thu thập đủ sự ủng hộ để tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý.

    Theo thống kê của chính phủ, hơn 550.000 con vật đã chết trong các cuộc thử nghiệm trong phòng thí nghiệm vào năm 2020 ở Thụy Sĩ. Con số này bao gồm 400.000 con chuột và chuột cống, gần 4.600 con chó, 1.500 con mèo và 1.600 con ngựa. Các loài linh trưởng, bò, lợn, cá và chim cũng đã chết trong và sau khi thí nghiệm

    Renato Werndli, một bác sĩ từ đông bắc Thụy Sĩ, người đưa ra sáng kiến ​​theo hệ thống dân chủ trực tiếp của Thụy Sĩ, nhận xét: "Thật tàn nhẫn và không cần thiết khi thử nghiệm thuốc trên động vật và tôi chắc chắn rằng chúng ta có thể phát triển các loại thuốc mà không cần việc này". 

    thu nghiem thuoc
    Một con chuột trong hộp nhựa tại Trung tâm Dịch vụ Động vật Phòng thí nghiệm (LASC) của Đại học Zurich ở Schlieren, Thụy Sĩ. Ảnh: Reuters 

    Được biết, kết quả cuộc trưng cầu dân ý về việc có nên cấm thử nghiệm thuốc trên động vật hay không sẽ có tính ràng buộc. 

    Tuy nhiên, lệnh cấm dự kiến ​​sẽ không được thông qua để giải tỏa lĩnh vực dược phẩm, vốn đã cảnh báo động thái này sẽ ngăn chặn việc phát triển thuốc mới và buộc các công ty và nhà nghiên cứu phải chuyển ra nước ngoài.

    Ông Werndli nói: "Chúng ta không nên khai thác động vật vì sự ích kỷ của chính mình".

    Đồng thời, ông cho biết thêm các phương pháp nghiên cứu như phi thuyền sinh học - những con chip nhỏ lưu trữ số lượng lớn các phản ứng sinh hóa - mô phỏng trên máy tính hoặc phân liều nhỏ trên người hiệu quả hơn thử nghiệm trên động vật.

    Trong khi đó, nhóm vận động hành lang dược phẩm Interpharma nhận định lĩnh vực dược phẩm, bao gồm các công ty như Roche và Novartis (NOVN.S), đã đóng góp 9% cho nền kinh tế Thụy Sĩ, bao gồm cả các tác động gián tiếp và tạo ra gần một nửa số thuốc xuất khẩu của Thụy Sĩ.

    Interpharma cũng đã dẫn đầu sự phản đối đề xuất cấm thử nghiệm thuốc trên động vật, nói rằng các đề xuất sẽ rất tàn khốc nếu được thông qua.

    Giám đốc điều hành Rene Buholzer của Interpharma chia sẻ: "Nghiên cứu thuốc, nghiên cứu lâm sàng trong bệnh viện và nghiên cứu cơ bản tại các trường đại học ... sẽ không còn khả thi".

    Các ông chủ dược phẩm cho biết lệnh cấm thử nghiệm trên động vật có thể dẫn đến sự kết thúc của các loại thuốc mới. Giám đốc điều hành Idorsia (IDIA.S) Jean-Paul Clozel nói thêm: "Tôi nghĩ bạn đã thấy ở thời COVID-19 tầm quan trọng của việc khám phá ra vaccine mới, loại thuốc mới quan trọng như thế nào. Và những loại thuốc này cần được thử nghiệm trên động vật trước".

    Bà Maries van den Broek, đến từ Đại học Zurich, người từng thực hiện nghiên cứu cấy ghép khối u vào chuột để nghiên cứu cách hệ thống miễn dịch có thể được tăng cường để chống lại bệnh ung thư, thì cho biết: "Bởi vì chúng tôi không hiểu dù chỉ 10% các quá trình diễn ra bên trong một khối u, nên không thể sử dụng các mô hình máy tính hoặc nuôi cấy tế bào để hiểu sinh học phức tạp của bệnh ung thư.

    Được biết, trước khi bắt đầu một thí nghiệm trên động vật, các nhà khoa học phải chứng minh rằng không có sự thay thế nào và nghiên cứu của họ là quan trọng.

    Bà Van den Broek nói thêm: "Chúng tôi sử dụng khoảng 750 con chuột mỗi năm. Tất cả chúng đều chết khi kết thúc thí nghiệm nhưng không có giải pháp thay thế. Nếu không có thí nghiệm cụ thể này, chúng tôi sẽ không thể phát triển các phương pháp điều trị cứu sống con người."

    Hiện nay, các cuộc thăm dò dư luận mới nhất chỉ có khoảng 26% cử tri ủng hộ lệnh cấm và 68% phản đối. 

    Thụy Sĩ tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý 4 lần một năm, với các cuộc bỏ phiếu vào năm ngoái về việc ủng hộ các hạn chế phòng dịch COVID-19 của chính phủ và chấp thuận hôn nhân đồng giới.

    Ông Werndli cho biết chiến dịch đã nâng cao nhận thức về hoàn cảnh của động vật trong phòng thí nghiệm và vẫn hy vọng thành công. Ông chia sẻ: "Tôi hy vọng cuối cùng chúng ta có thể thay đổi và Thụy Sĩ có thể là một ví dụ tích cực cho phần còn lại của thế giới để giúp ngăn chặn sự đau khổ của động vật".

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuy-si-bo-phieu-cam-thu-nghiem-thuoc-tren-dong-vat-a528269.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan