+Aa-
    Zalo

    Thuyền trưởng bàng hoàng kể lại giây phút tàu bị cướp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Ngày 13/12, tàu VP ASPHALT 2 đã cập cảng Gò Dầu (Long Thành, Đồng Nai) cùng 15 thuyền viên.

    (ĐSPL) - Ngày 13/12, tàu VP ASPHALT 2 đã cập cảng Gò Dầu (Long Thành, Đồng Nai) cùng 15 thuyền viên.

    Trao đổi với phóng viên ông Hà Huy Toàn, thuyền trường tàu bị cướp biển tấn công trên vùng biển Singapore cho biết hiện tại vẫn chưa hiểu vì sao bọn cướp lại nỡ ra tay ác độc với thuyền viên đã tử nạn.

    Ngay khi tàu cập bến, lực lượng chức năng đã có mặt cùng với đại diện công ty chủ tàu phối hợp thu thập hồ sơ, khám nghiệm, lấy lời khai ban đầu để cùng cơ quan chức năng nước bạn làm rõ về vụ cướp.

    Hiện tại các thuyền viên vẫn chưa hết bàng hoàng cũng như nỗi đau mất đi một đồng nghiệp vẫn luôn ẩn hiện trong ánh mắt họ.

    Ông Hà Huy Toàn, thuyền trưởng tàu nhớ lại, lúc xảy ra sự việc, tàu đang trên hành trình trở về nước. Đêm tối, các thuyền viên khác đã hết ca trực và đi ngủ, chỉ có ông và 3 thủy thủ khác trực và lái tàu ở buồng lái và buồng máy.

    Bình thường, các cửa tàu sẽ được đóng kín khi đi qua vùng eo biển được cảnh báo là an ninh luôn nguy hiểm nhưng do tàu đang lúc vệ sinh nên cánh cửa được khép hờ.

    7 tên cướp bịt mặt, mặc đồ đen với hai khẩu súng ngắn, tên nào cũng cầm dao dài khoảng 50cm. Chúng nhanh chóng khống chế 4 người, trói tay bằng dây dù mang theo và bắt dắt đi tìm những người còn lại theo danh sách trên tàu rồi cùng trói tất cả, gom về một phòng rộng nhất.

    Vị thuyền trưởng nhận thấy thiếu anh Trần Đức Đạt, đã thông báo cho chúng biết bằng tiếng Anh, nhưng bọn cướp chỉ xua tay và lắc đầu.

    “Những tên cướp tỏ vẻ thất vọng khi biết tàu chở nhựa đường, thứ mà chúng không lấy được, không phải dầu. Vì thề chúng chuyển sang vơ vét các tài sản của anh em, bao gồm cả những đôi giày đã cũ. Khi bọn chúng bỏ đi, chúng tôi tự cởi trói và đi tìm thấy thuyền viên Đạt vẫn còn thở mạnh trong phòng riêng nhưng người bê bết máu, vội quay lại Singapore để cầu cứu.

    Vết thương gần thái dương trái Đạt là một lỗ tròn đen nhỏ, chúng tôi không hiểu vì sao chúng bắn Đạt trong khi sau đó chúng tỏ ra không quá hung hãn. Sau khi bị cướp, rất lâu chúng tôi mới có thể liên lạc cho nước bạn để cầu cứu, đến 9h40p thì anh Đạt mới được đưa lên trực thăng về nước bạn để cứu chữa, nhưng Đạt đã mất sau đó”, ông Toàn nói trong tiếng nấc.

    Còn thủy thủ Phạm Tuấn Anh, một trong bốn người bị khống chế đầu đầu tiên cho biết: “Chúng dùng súng và dao khống chế, chúng tôi hốt hoảng không dám chống cự. Mặc dù bị trói tay, chúng vẫn buộc tôi điều khiển tàu, sau đó khi chúng tôi bị dắt đi thì một người trong bọn chúng cầm lái. Chúng ở trên tàu khoảng gần 1 giờ rồi leo thang dây xuống xuồng, cả bọn bỏ đi".

    Ông Dương Quang Chung, Trưởng phòng an ninh Công ty Cổ phần Vận tải hóa dầu VP chia sẻ, sau khi gặp nạn tại vùng biển Singapore khiến một sỹ quan thuyền viên tử nạn, tàu đã ở lại làm việc với lực lượng chức năng nước bạn rồi lên đường về Việt Nam.

    Bước đầu, công ty đơn vị chủ tàu đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, quan tâm hỗ trợ gia đình nạn nhân bị thiệt mạng và các thuyền viên đồng thời làm việc với cơ quan bảo hiểm. Sau khi hoàn tất mọi thủ tục thì tàu sẽ tiếp tục theo lịch trình.

    Trong ngày, các lực lượng chức năng đã làm việc rất kỹ với đơn vị chủ tàu và các thủy thủ đoàn. Sau buổi làm việc, lực lượng chức năng cho biết sẽ tạo điều kiện cho tàu nhanh chóng tiếp tục công việc, hành trình của mình.

    Như tin đã đưa trước đó vào 5h30 ngày 7/12 (giờ địa phương), tàu VP ASPHALT 2 chở 2300 tấn nhựa đường, với thủy thủ đoàn gồm 16 người từ Singapore về Việt Nam đã bị cướp biển tấn công ở vị trí cách Singapore 70 hải lý. Theo lời kể lại thì toán cướp biển gồm 7 tên, trang bị vũ khí đã đột nhập lên tàu và khống chế thủy thủ đoàn.

    Do hàng chở trên tàu là nhựa đường nên toán cướp đã không lấy được và chuyển qua lấy các tư trang của thủy thủ và một số thiết bị gắn trên tàu.

    Đến khoảng 6h30 bọn cướp tẩu thoát bằng xuồng cao tốc. Sau khi các tên cướp rời đi, các thuyền viên kiểm tra lại tình hình trên tàu thì phát hiện thuyền viên Trần Đức Đạt nằm trong phòng riêng có vết thương ở trán, đầu bê bết máu nhưng vẫn còn sống.

    Thuyền trưởng liền gọi điện cho phía Singapore thông báo vụ việc, nhận được tin báo, phía Singapore đã cử trực thăng đưa anh Đạt đi cấp cứu nhưng anh Đạt đã tử vong ngay sau đó.

    Đến 20h ngày 10/12, thi thể thuyền viên Trần Đức Đạt đã cập cảng hàng không Nội Bài. Được biết thuyền viên Đạt (ngụ Hải Phòng) là máy 3 tàu VP ASPHALT2 thuộc Công ty CP vận tải hóa dầu VP.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuyen-truong-bang-hoang-ke-lai-giay-phut-tau-bi-cuop-a74116.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan