+Aa-
    Zalo

    Tiên Du – Bắc Ninh: Những dấu hiệu thu hồi đất chưa đúng quy định?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Vừa qua, Báo Đời sống & Pháp luật nhận được phán ánh của người dân về việc tỉnh Bắc Ninh chưa có quyết định thu hồi đất nhưng huyện Tiên Du “ép” người dân nhận bồi thường

    Vừa qua, Báo Đời sống & Pháp luật nhận được phán ánh của người dân về việc tỉnh Bắc Ninh chưa có quyết định thu hồi đất tại xã Đại Đồng nhưng huyện Tiên Du “ép” người dân nhận bồi thường đất chưa đúng quy định.

    Theo đơn thư của một số hộ dân phản ánh sự việc thu hồi đất tại xã Đại Đồng của UBND huyện Tiên Du có nhiều điểm bất thường gây xôn xao dư luận. Với diện tích đất bị thu hồi khoảng 107.00 mẫu ruộng, có 7 doanh nghiệp chung chia nhau dự án và cùng là chủ Đầu tư dự án được tỉnh huyện phê duyệt, gọi là “dự án đầu tư xây dựng xưởng công nghiệp phụ trợ tại xã Đại Đồng, huyện Tiên Du”.

    Một nội dung phản ánh của người dân

    Để thực hiện dự án này, UBND huyện Tiên Du đã căn cứ vào văn bản số 3011/UBND -XDCB ngày 01/09/2017 của UBND tỉnh Bắc Ninh về việc giới thiệu địa điểm nghiên cứu lập hồ sơ đề xuất dự án đầu tư xây dựng xưởng công nghiệp phụ trợ tại xã Đại Đồng.

    Ngày 06/10/2017, UBND huyện Tiên Du ban hành Quyết định số 1820/QĐ-UBND ngày về việc Thành lập hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thực hiện dự án đầu tư xây dựng xưởng công nhiệp phụ trợ tại xã Đại Đồng, huyện Tiên Du, thực hiện dự án nêu trên gồm các ông, bà có tên sau: Ông Nguyễn Nhân Bình – phó chủ tịch UBND huyện Tiên Du làm Chủ tịch Hội đồng; Ông Nguyễn Quốc Hội – trưởng phòng TN&MT làm phó chủ tịch HĐ; Trưởng phòng TC- KH; Trưởng Công an huyện; Phó chi cục trưởng chi cục thuế; Chánh thanh tra huyện; Chủ tịch UBND xã Đại Đồng Nguyễn Nghĩa Độ và cùng đại diện của 7 doanh nghiệp: Công ty TNHH Lưu Gia Bắc Ninh, công ty TNHH Thanh Quỳnh , công ty TNHH Anh Sơn, công ty TNHH THời Đại MĐKH, Công ty TNHH VT&TM Trọng Tín, công ty TNHH Mai Phương  làm Uỷ viên và ông Nguyễn Minh Long đại diện người có đất bị thu hồi làm Uỷ viên hội đồng.

    Điều đáng nói là trong quá trình giải ngân, các hộ dân không đồng ý lấy tiền hỗ trợ đền bù phần đất bị thu hồi, vì vấn đề giá đền bù và còn nhiều nguyên nhân vướng mắc có liên quan về đất dân cư dịch vụ cũ trước đây vẫn chưa giải quyết xong.

    Quyết định thành lập Hội đồng bồi thường trước khi có quyết định thu hồi của UBND huyện Tiên Du

    Vậy mà, ngày 08/03/2019 văn bản số 1820/QĐ-UBND Quyết định về việc thành lập hội đồng bồi thường được thông báo trên loa phát thanh và các lời động viên của cán bộ yêu cầu dân đi lấy tiền giải ngân trong 1 ngày cho xong.

    Người dân rất ngạc nhiên về kết quả người dân nhận tiền được công bố với tỷ lệ rất cao. Cụ thể tại khu vực Xóm thứ 1 nơi có ông Nguyễn Nghĩa Độ, Chủ tịch xã Đại Đồng có tới 80% dân đi lấy tiền (xóm đó có diện tích đất bị thu hồi là 46 mẫu); Xóm thứ 2 là xóm giữa có 28 hộ đi lấy tiền, số còn lại là 144 hộ không đi lấy tiền (xóm có diện tích đất bị thu hồi là 30 mẫu); Xóm thứ 3 là xóm Đa có 03/11 hộ đi lấy tiền (diện tích bị thu hồi là 27 mẫu); Xóm thứ 4 là xóm Lai (có diện tích đất bị thu hồi là 06 mẫu) thì không có hộ nào đi lĩnh tiền giải ngân.

    Theo tìm hiểu của PV, các doanh nghiệp nêu trên đều là doanh nghiệp trong tỉnh Bắc Ninh, đã và đang tham gia nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà những người dân đến nhận tiền “bồi dường” những công ty này lại không sử dụng dấu của công ty để đóng lên các phiếu chi tiền…?!

    Phiếu thu tiền bồi thường không có dấu của Công ty

    Trước những dấu hiệu bất thường nêu trên, ngày 15/03/2018, đại diện một số hộ dân của xã Đại Đồng đã có buổi tiếp xúc với ông Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh và đại diện một số Sở ngành có liên quan.

    Đại diện người dân xã Đại Đồng cho biết, tại buổi làm việc ngày 15/03/2018 tại Ban Tiếp dân của UBND tỉnh Bắc Ninh, ông Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh và đại diện một số Sở ngành của tỉnh cho biết UBND tỉnh chưa có quyết định thu hồi đất của người dân thôn Dương Húc, xã Đại Đồng. Ông Nguyễn Tử Quỳnh còn đề nghị bà con làm đơn phản ánh để ông chỉ đạo giải quyết. Tuy nhiên, sự việc đã trôi qua được hơn một năm đến nay vẫn chưa được giải quyết theo lời hứa của lãnh đạo tỉnh…

    Như vậy, có thể thấy việc UBND huyện Tiên Du tự ý ra quyết định Thành lập Hội đồng bối thường, hỗ trợ, tái định cư thực hiện sự án đầu tư xây dựng Xưởng công nghiệp phụ trợ tại xã Đại Đồng , huyện Tiên Du là chưa phù hợp với quy định theo Điều 69 Luật Đất đai năm 2013.

    Để tránh người dân bức xúc vì vụ việc kéo dài và chậm được giải quyết thỏa đáng, Báo Đời sống & Pháp luật đề nghị UBND huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh và các đơn vị có liên quan sớm quan tâm giải quyết những nguyện vọng chính đáng và có cơ sở của người dân (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật. 

    Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc tới bạn đọc.

    Nhóm PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tien-du-bac-ninh-nhung-dau-hieu-thu-hoi-dat-chua-dung-quy-dinh-a268474.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan