+Aa-
    Zalo

    Tiết lộ băng ghi âm trước lúc chìm phà Sewol

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Một đoạn băng ghi âm vừa được tiết lộ ngày 20/4 đã cho thấy sự do dự và thiếu quyết đoán của thủy thủ đoàn phà Sewol trong việc sơ tán hành khách.

    (ĐSPL) – Một đoạn băng ghi âm vừa được tiết lộ ngày 20/4 đã cho thấy sự do dự và thiếu quyết đoán của các thuyền viên trong việc sơ tán hành khách trên chuyến phà Sewol gặp nạn.
    Đoạn ghi âm liên lạc vô tuyến giữa phà và đất liền cho thấy một quan chức tại Trung tâm Dịch vụ Giao thông đảo Jeju đã khuyến nghị thuyền trưởng cho hành khách sơ tán chỉ 5 phút sau khi phà Sewol phát tín hiệu cấp cứu. Tuy nhiên, khoảng 30 phút sau khi con phà Sewol bắt đầu nghiêng về một bên, một thành viên thủy thủ đoàn mới ba lần liên tiếp hỏi trung tâm vận tải hàng hải rằng, liệu hành khách có được giải cứu hay không nếu họ thoát ra ngoài.
    AP đưa tin, nhiều thông báo sau đó được đưa ra từ con tàu yêu cầu hành khách không được di chuyển và ai đó tuyên bố rằng “không thể phát đi các chỉ dẫn”.
    Các hành khách đã làm theo yêu cầu của thuyền trưởng là ở nguyên vị trí, nơi có thể họ vẫn đang mắc kẹt bên trong. 61 thi thể đã được phát hiện và khoảng 240 nạn nhân vẫn mất tích.
    “Ngay cả khi không thể thông báo, hãy ra ngoài và bảo hành khách mặc áo phao cứu sinh”, một quan chức tại Trung tâm Dịch vụ Giao thông Jindo khuyến nghị vào lúc 9h20 sáng ngày 16/4, 29 phút sau khi con phà được thông báo gặp trục trặc.
    “Nếu sơ tán hành khách, lực lượng cứu hộ có thể giải cứu họ được không?”, một thành viên thủy thủ đoàn hỏi.
    “Ít nhất hãy mặc áo cứu sinh cho hành khách và giúp họ thoát ra ngoài”, nhân viên trung tâm nói.
    “Ít nhất hãy mặc áo phao cho họ. Trong trường hợp giải cứu mọi người trên phà Sewol, thuyền trưởng nên quyết đoán và sơ tán hành khách. Chúng tôi không nắm rõ tình hình ở đó. Thuyền trưởng nên đưa ra quyết định cuối cùng liệu có sơ tán hành khách hay không”, quan chức này nhắc lại.
    “Tôi không nói về việc này mà tôi hỏi, nếu hành khách sơ tán bây giờ, họ có thể được giải cứu ngay lập tức hay không?”, thuyền viên đáp.
    Sau đó, trung tâm khẳng định sẽ huy động thuyền cứu hộ đến trong 10 phút và nói rằng, họ sẽ cứu bất cứ ai thoát ra ngoài.
    Tiết lộ băng ghi âm trước lúc chìm phà Sewol

    Các thành viên của lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc tiến hành công tác tìm kiếm, cứu hộ ở khu vực gần nơi con tàu gặp nạn.

    Phà Sewol chở 476 hành khách, chủ yếu là học sinh trung học, bị lật  và chìm xuống tại vùng biển phía tây nam Hàn Quốc sáng ngày 16/4. Nguyên nhân của vụ tai nạn vẫn chưa rõ nhưng các công tố viên cho hay con tàu đã chuyển hưởng gấp trước khi nó bắt đầu nghiêng. Nhiều thuyền viên, bao gồm thuyền trưởng đã bị bắt giữ vì tội lơ là trách nhiệm và bỏ rơi hành khách.
    Số người thiệt mạng tiếp tục tăng sau khi thợ lặn tìm cách vào bên trong con tàu gặp nạn và phát hiện hàng chục thi thể.
    Khoảng 100 người thân nạn nhân mất tích đã tuần hành biểu tình tới Nhà Xanh, họ muốn khiếu nại lên TổngthốngPark Geun-hye. “Chính phủ là kẻ giết người”, những người biểu tình kêu gào và đụng độ với hàng rào cảnh sát.
    “Chúng tôi muốn một câu trả lời từ những người chịu trách nhiệm”, Lee Woon-geun, cha của hành khách 17 tuổi Lee Jung-in nói. “Họ rõ ràng là đang nói dối và đùn đẩy trách nhiệm cho người khác”.
    Tiết lộ băng ghi âm trước lúc chìm phà Sewol

    Người thân của những hành khách trên chuyến phà chìm Seoul đau khổ ngóng tin.

    Lee cho hay gia đình các nạn nhân đang rất mong muốn nhận được thi thể người thân của họ trước khi thi thể bị phân hủy và không thể nhận dạng.
    “Sau 4 hoặc 5 ngày, thi thể bắt đầu phân hủy và khó có thể nhận dạng. Tôi rất nhớ con trai của mình. Tôi e rằng tôi có thể không tìm thấy thi thể của cháu”, Lee đau khổ nói.
    Trong khi đó, cảnh sát đã bắt giữ thuyền trưởng phà Sewol Lee Joon-seok, 68 tuổi, cùng 2 thuyền phó khác. Trên đường tới tòa án tại Mokpo hôm Thứ Bảy (19/4), Lee trả lời với các phóng viên về việc trì hoãn công tác sơ tán hành khách rằng:  “Vào lúc đó, biển động còn nước biển thì rất lạnh” và cho biết thêm, ông lo sợ hành khách có thể bị sóng cuốn đi nơi khác và đối mặt với nhiều nguy hiểm khác ngay cả khi họ được mặc áo phao.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-bang-ghi-am-truoc-luc-chim-pha-sewol-a30065.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan