+Aa-
    Zalo

    Tiết lộ “bất ngờ” về các UAV giá rẻ được Ukraine dùng để tấn công Nga

    (ĐS&PL) - Ukraine đã cải tiến các UAV nông nghiệp giá rẻ trở thành vũ khí tấn công nhằm phá hủy những khí tài đắt tiền của Nga.

    Theo thông tin mới nhất do tờ New York Times đăng tải, quân đội Ukraine đã cải tiến máy bay không người lái (UAV) thường dùng trong nông nghiệp để đối phó với các loại xe tăng và khí tài đắt tiền từ phía Nga.

    Những chiếc UAV này được cung cấp bởi Reactive Drone - một công ty sản xuất máy bay không người lái của Ukraine thành lập vào năm 2017. Loại UAV này thường được cung cấp cho nông dân để phun thuốc trừ sâu trên các diện tích nông nghiệp lớn.

    Tuy nhiên, ông Oleksii Kolesnyk - người sáng lập Reactive Drone cho biết, kể từ khi chiến sự Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2/20222, ông và nhóm của mình bắt đầu cải tiến các công cụ nông nghiệp này thành cỗ máy chiến đấu trên chiến trường.

    tiet lo bat ngo ve cac uav gia re ukraine dung tan cong xe tang nga
    Ukraine cải tiến các UAV nông nghiệp giá rẻ để tấn công và phá hủy khí tài đắt tiền Nga. Ảnh: Getty Images

    Thời gian để cải tiến một UAV nông nghiệp thành UAV tấn công dành cho quân đội chỉ mất khoảng vài ngày. Các UAV sau khi được cải tiến có thể mang tới 20 kg thuốc nổ và thường được quân đội Ukraine triển khai trong các nhiệm vụ tấn công xe tăng, xe bọc thép và các khí tài quân sự đắt tiền khác của Nga.

    Business Insider nhận định, nỗ lực của công ty trên phản ánh một xu hướng lớn hơn trong chiến lược máy bay không người lái của Ukraine. Đó là biến các mẫu UAV tiêu dùng giá rẻ thành vũ khí quân sự, giảm thiểu tối đa tổn thật do chiến sự gây ra.

    Ngày 2/10, ông Mykhailo Fedorov - Bộ trưởng Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine thông báo, đội quân máy bay không người lái của nước này đã tấn công và tiêu diệt tổng cộng 220 thiết bị pháo binh Nga chỉ trong vòng 1 tuần qua. Đây cũng là thành tích lớn nhất mà quân đội nước này từng ghi nhận trong các cuộc tấn công bằng UAV nhằm vào Nga.

    Các cuộc tập kích UAV xảy ra không chỉ ở chiến trường Ukraine mà cả bên trong lãnh thổ Nga và các khu vực do Nga chiếm đóng. Cũng trong ngày 2/10, Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR) tuyên bố, các máy bay không người lái của nước này đã tiến hành thành công một cuộc tập kích nhằm vào Nhà máy Hàng không Smolensk – nơi chuyên sản xuất tên lửa hành trình Kh-59 ở miền Tây nước Nga.

    Cuộc tấn công đã gây thiệt hại đáng kể cho nhà máy và làm gián đoạn quá trình sản xuất tên lửa. GUR cho biết thêm rằng tên lửa Kh-59 là một trong những tên lửa được lực lượng Nga sử dụng thường xuyên nhất để tấn các mục tiêu quân sự và dân sự ở Ukraine.

    Moscow cáo buộc Kiev gần đây đã tăng cường sử dụng các loại UAV giá rẻ để tấn công các cơ sở hạ tầng quân sự bên trong lãnh thổ Nga và bán đảo Crimea. Giới chức Ukraine thừa nhận việc phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự của Nga sẽ giúp ích cho chiến dịch phản công đang diễn ra.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trước đó cũng từng nói rằng các cuộc tấn công bằng UAV nhằm vào lãnh thổ Nga là một "quá trình tất yếu, tự nhiên và hoàn toàn công bằng" khi chiến sự giữa hai quốc gia vẫn đang tiếp tục kéo dài.

     Phương Uyên(Theo Business Insider và Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-bat-ngo-ve-cac-uav-gia-re-ukraine-dung-tan-cong-xe-tang-nga-a593599.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan